svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ส.ป.ก.-ป่าไม้​ ถกเครียด! หาเจ้าภาพคดีปารีณารุก​ 682​ ไร่

11 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เช้านี้ที่ ส.ป.ก. ฝ่ายกฎหมายทั้งกรมป่าไม้ และส.ป.ก. นัดประชุมร่วมกัน หาเจ้าภาพดำเนินคดี น.ส.ปารีณา ส.ส.ราชบุรี รุกที่ดินอีก 682 ไร่ ที่อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน คาดได้ข้อสรุปวันนี้

11 ธ.ค. 62 - ความคืบหน้าการดำเนินคดี น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรีรุกที่ป่า 682 ไร่ หลังจากที่ ส.ป.ก.และกรมป่าไม้ ยังไม่ได้ข้อสรุปว่า ใครจะเป็นเจ้าภาพในการดำเนินคดีในที่ดินดังกล่าว ล่าสุดวันนี้ เวลา 10.30 น. นายธวัชชัย ลัดกรูด ผู้ตรวจราชการกรมป่าไม้ พร้อมด้วยฝ่ายกฎหมายเดินทางมาประชุม ที่ ส.ป.ก. ถนนราชดำเนิน กับ นายนภดล ตันติเมฆิน ผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย ส.ป.ก.ฝ่ายกฎหมาย เพื่อหาข้อสรุปร่วมกัน

ส.ป.ก.-ป่าไม้​ ถกเครียด! หาเจ้าภาพคดีปารีณารุก​ 682​ ไร่



นายธวัชชัย ลัดกรูด ผู้ตรวจราชการกรมป่าไม้ หัวหน้าคณะทำงานตรวจสอบการครอบครองที่ดิน น.ส.ปารีณา บอกว่า กำลังเร่งศึกษาข้อกฎหมายให้ชัดเจนว่าสามารถดำเนินคดี น.ส.ปารีณาเพิ่มเติมในพื้นที่ 682 ไร่ ซึ่งกรมป่าไม้ได้ส่งมอบ ส.ป.ก. แล้ว ได้หรือไม่ เนื่องจากต้องพิจารณารายละเอียดทั้งคำพิพากษาของศาลฎีกาในอดีตที่มีการฟ้องร้องบุคคลซึ่งครอบครองที่ดิน ส.ป.ก. ก่อนประกาศเป็นเขตปฏิรูปที่ดินที่ปรากฏว่า เป็นความผิดตามพ.ร.บ.ป้าไม้ พ.ศ. 2484 โดย ส.ป.ก.สามารถเป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษได้ เพราะอยู่ในความรับผิดชอบของ ส.ป.ก. ขณะนี้จึงรอการตีความของคณะกรรมการกฤษฎีกาที่ กรมป่าไม้หารือไป เพื่อนำมาประกอบการดำเนินการต่อ

ด้านนายนภดล ตันติเมฆิน ผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย ส.ป.ก. บอกว่า ที่ดินป่าสงวนแห่งชาติเสื่อมโทรมที่ กรมป่าไม้ส่งมอบให้ ส.ป.ก. มาจัดสรรให้เกษตรกรนั้นจะมีเกษตรกรผู้ถือครองที่ดินติดมาด้วย ซึ่ง ส.ป.ก.ก็จะตรวจสอบคุณสมบัติว่าเป็นไปตามหลักเกณฑ์การจัดสรรที่ดินของ ส.ป.ก.หรือไม่ ตรงนี้เราไม่ได้มีการดำเนินคดี แต่ถ้าผู้ถือครองที่ดินไม่ให้ความร่วมมือก็ต้องนำเข้าสู่กระบวนการของการดำเนินคดี ซึ่งใน พ.ร.บ.การปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมจะมีบทลงโทษตามกฎหมายอาญาในกรณีที่ผู้ถือครองที่ดินป้องปัดขัดขว้างไม่ให้ ส.ป.ก. เข้าไปตรวจสอบการทำประโยชน์ในพื้นที่เกษตรกรรมและการสำรวจขอบเขตพื้นที่
ผู้สื่อข่าวรายงานจาก ส.ป.ก. ว่าขณะนี้ทั้ง 2 หน่วยงานอยู่ระหว่างการประชุมร่วมกัน โดยยังไม่ได้ข้อสรุปว่าใครจะเป็นเจ้าภาพ ดำเนินที่ดินของ น.ส.ปารีณา อีก 682 ไร่ ท่ามกลางการจับตาจากเครือข่ายภาคประชาชนด้านที่ดิน ว่ารัฐจะดำเนินคดี น.ส.ปารีณา แบบเดียวกับชาวบ้านทั่วไปหรือไม่

logoline