svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ค้าปลีกฮ่องกงส่อแววทรุด หลังม็อบยืดเยื้อ

11 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาคมการจัดการค้าปลีกฮ่องกง เผยว่า ผ้าค้าปลีกท้องถิ่นประสบภาวะขาดทุน และมีแนวโน้มเลิกกิจการภายใน 6 เดือน ผุดมาตรการ ลางานโดยไม่จ่ายค่าจ้าง เพื่อลดต้นทุน เนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบในเมือง

สมาคมการจัดการค้าปลีกฮ่องกง (HKRMA) ของจีน ได้เปิดเผยผลสำรวจที่พบว่าร้อยละ 97 ของผู้ค้าปลีกท้องถิ่นประสบภาวะ "ขาดทุน" ตั้งแต่เดือนมิถุนายน และราว 7,000 ราย มีแนวโน้มจะเลิกกิจการภายใน 6 เดือน
นอกจากนั้นผลสำรวจระหว่างวันที่ 29 ตุลาคม ถึง 22 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ยังพบว่าร้อยละ 11 ของผู้ตอบแบบสำรวจมีแผนหยุดการดำเนินงานในช่วง 6 เดือนข้างหน้า และราวร้อยละ 30 จะลดพนักงานลงร้อยละ 10 หากสถานการณ์ไม่ดีขึ้นหรือไม่มีมาตรการเยียวยาเพียงพอ 
โดยสมาคมฯ ประเมินว่าจากผลสำรวจข้างต้นอาจจะมีคนต้องตกงานมากกว่า 5,600 คน
บรรดาร้านค้าที่มีหลายสาขา รวมถึงผู้ประกอบการขนาดเล็กและขนาดกลาง ได้เริ่มร้องขอพนักงานของตนเองดำเนินการ "ลางานโดยไม่จ่ายค่าจ้าง" ตัดลดจำนวนพนักงาน หรือปิดร้านค้า เพราะผลกระทบจากความไม่สงบในสังคมที่ยืดเยื้อยาวนาน
เซี่ยชิวอานอี๋ (Annie Yau Tse) ประธานสมาคมฯ เรียกร้องรัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกง (HKSAR) ดำเนินมาตรการเยียวยาโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และหวังว่าผู้ถือครองที่ดินบนเกาะฮ่องกงจะร่วมช่วยเหลือผู้ค้าปลีกรอดพ้นความยากลำบากนี้

logoline