svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

มากกว่าการประเมินองค์กร​โปร่งใส​จาก​ ป.ป.ช.​ คือ​ "การยอมรับจากประชาชน" ​

11 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นับเป็นนิมิตหมายอันดีที่กองทัพบก เป็นองค์กรที่มีคะแนนความโปร่งใสมากที่สุด ยิ่งต้องพิสูจน์ตัวเองอย่างหนักเพื่อลบภาพจำ และข้อกังขาต่างๆ ให้ได้ เพราะความท้าทายที่มากกว่าการประเมินตามเกณฑ์ ของ ป.ป.ช. คือ การยอมรับจากประชาชน...

ถ้านิยามของคำว่า "โปร่งใส" คือการตรวจสอบได้ และมีการทุจริตโกงกินน้อยที่สุด ไม่มีผลประโยชน์แอบแฝง เข้ากลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง นี่ก็จะเป็นนิยามของกองทัพบก ที่คว้า องค์กรโปร่งใสอันดับ 1 จากการจัดอันดับของป.ป.ช. ด้วยคะแนน 97.96 คะแนนจากคะแนนเต็ม 100 คะแนน

แต่เหตุใดหลังมีข่าวนี้ออกมาประชาชน ในโซเชียลมีเดียจึงตะลึงตาค้าง ว่าเป็นไปได้อย่างไรหลายคนยกตัวอย่างในเรื่องที่สัมผัสได้ เช่น การจ่ายเงินเพื่อแลกกับการไม่ต้องเป็นทหาร การตรวจสอบกรณีพลทหารถูกซ้อม รวมไปถึงโครงการใหญ่ๆ อย่างอุทยานราชภักดิ์ หรือการตั้งบริษัทลูกชายในค่ายทหาร

เมื่อมาดู เกณฑ์การให้คะแนนองค์กรโปร่งใส ที่ป.ป.ช.ระบุนั้นแบ่ง 3 ส่วน คือ1. Open data (40คะแนน) คือการเปิดเผยข้อมูลตามที่กฎหมายกำหนด เช่น การเปิดเผยข้อมูลจัดซื้อจัดจ้างตามที่กฎหมายกำหนดทางเว็บไซต์ ส่วนนี้กองทัพบก ได้คะแนนเต็ม 40 คะแนน

2. Internal (30 คะแนน) คือ การประเมินโดยคนภายในหน่วยงาน3. External (30 คะแนน) คือ การประเมินจากประชาชน บุคคลภายนอกที่มาใช้บริการหน่วยงาน อาทิ เรื่องคุณภาพการทำงาน ประสิทธิภาพการสื่อสารต่ำลงมาจึงทำให้เมื่อคำนวณคะแนนรวมออกมาไม่ได้คะแนนเต็ม 100 คะแนน

นับเป็นนิมิตหมายอันดีที่กองทัพบก เป็นองค์กรมีคะแนนความโปร่งใสมากที่สุด ยิ่งต้องพิสูจน์ตัวเองอย่างหนักเพื่อลบภาพจำ และข้อกังขาต่างๆ ให้ได้ เพราะความท้าทายที่มากกว่าการประเมินตามเกณฑ์ ของ ป.ป.ช. คือ "การยอมรับจากประชาชน"

#วชิรวิทย์ #วชิรวิทย์รายวัน ##Vajiravit #VajiravitDaily #NationTV #Nation

logoline