svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

นายจิติพล เผย ‘เงินบาท’ แข็งค่าที่ 30.28 บาทต่อดอลลาร์ เช้านี้!

11 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่าเงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ30.28 บาทต่อดอลลาร์แข็งค่าขึ้นจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ30.30 บาทต่อดอลลาร์

นายจิติพล เผย ‘เงินบาท’ แข็งค่าที่ 30.28 บาทต่อดอลลาร์ เช้านี้!


ช่วงคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินเคลื่อนไหวในกรอบแคบดัชนีS&P500 ปิดลบ0.11% ขณะที่Euro Stoxx 50 ย่อตัวลง0.01% บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ10ปีปรับตัวขึ้นเล็กน้อยมาที่ระดับ1.83% และบอนด์ยีลด์ญี่ปุ่นอายุ10ปีทรงตัวที่ระดับลบ0.01%นักลงทุนยังให้ความสำคัญกับการเจรจาการค้ามากที่สุดเนื่องจากในวันอาทิตย์นี้จะเป็นกำหนดเส้นตายที่สหรัฐจะขึ้นกำแพงภาษีกับสินค้าจีนซึ่งเป็นประเด็นหลักในการทำข้อตกลงในครั้งนี้ตลาดจึงทยอยลดสถานะการถือสินทรัพย์เสี่ยงด้วยความกังวลว่าทั้งสองฝ่ายอาจไม่สามารถหาข้อตกลงการค้ากันได้ขณะเดียวกันความเคลื่อนไหวล่าสุดของการเลือกตั้งในสหราชอาณาจักรก็สับสนเมื่อผลโพลชี้ว่าพรรคConservative ของนายบอริสจอนสันเสียคะแนนความนิยมในช่วงโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้งวันที่12 ธันวาคมและมีความเป็นไปได้ที่อาจจะไม่สามารถคุมเสียงข้างมากในสภาสำเร็จเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่กดดันการลงทุนในยุโรปและอังกฤษ
อย่างไรก็ดีทั้งสองเรื่องไม่ได้ทำให้ตลาดกังวลมากเหมือนแต่ก่อนเนื่องจากจะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินธนาคารกลางสหรัฐ(FOMC) รออยู่ในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้โดยตลาดเชื่อว่าเฟดมีแนวโน้มที่จะ"คงอัตราดอกเบี้ย" และให้สัญญาว่าจะใช้นโยบายการเงินผ่อนคลายเพื่อประคองเศรษฐกิจและตลาดการเงินที่กำลังได้รับผลกระทบจากความผันผวนสูง
ฝั่งเงินบาทเชื่อว่าวันนี้จะเคลื่อนไหวในกรอบแคบลงเนื่องจากมีประเด็นที่ต้องจับตารออยู่หลายอย่างขณะที่ในช่วงก่อนหน้าเงินบาทมีความสัมพันธ์กับตลาดการเงินน้อยลงเนื่องจากมีทิศทางนโยบายการเงินในประเทศเข้ามาแทรกขณะเดียวกันกลับมีแรงขายจากผู้ส่งออกกดดันในช่วงท้ายปีเงินบาทไม่อ่อนค่าเร็วอย่างที่หวัง
ในช่วงต่อไปต้องจับตาทิศทางของค่าเงินดอลลาร์ถ้าสหรัฐและจีนสามารถหาข้อตกลงการค้ากันได้ในสัปดาห์นี้พร้อมกับFOMC ยืนยันว่าจะใช้นโยบายการเงินผ่อนคลายเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจก็มีความเป็นไปได้ที่ตลาดจะเข้าสู่ภาวะเปิดรับความเสี่ยง(Riks On) ปลายปีและเงินดอลลาร์มีโอกาสอ่อนค่าลงได้อีกครั้ง
มองกรอบเงินบาทวันนี้30.25 -30.35 บาทต่อดอลลาร์

logoline