svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมการแพทย์แนะ 5 ทำ 5 ไม่ ห่างไกลโรคมะเร็ง

11 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการแพทย์ โดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ชวนคนไทยร่วมต้านภัยโรคมะเร็งเนื่องในวันต่อต้านโรคมะเร็งแห่งชาติ 10 ธันวาคม เพื่อแก้ไขปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศ เนื่องจากโรคมะเร็งเป็นสาเหตุการตาย อันดับ 1 ของคนไทยมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2542

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า นับตั้งแต่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เสด็จพระราชดำเนินมาทรงเปิดอาคารดำรงนิราดูร สถาบันมะเร็งแห่งชาติ เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2511 หน่วยงานของรัฐบาลในสังกัดกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข จึงได้ถือเอาวันที่ 10 ธันวาคม ของทุกปีเป็น "วันต่อต้านโรคมะเร็งแห่งชาติ" มาโดยตลอด
โดยมีสถาบันมะเร็งแห่งชาติ และโรงพยาบาลมะเร็งภูมิภาค 7 แห่งทั่วประเทศของกรมการแพทย์ เป็นหน่วยงานหลักที่ให้บริการด้านการตรวจ วินิจฉัย และรักษาโรคมะเร็ง และยังกล่าวถึงสถานการณ์โรคมะเร็งของประเทศไทย จากสถิติพบว่าโรคมะเร็งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1
ข้อมูลล่าสุดจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ พบว่าปัจจุบัน คนไทยมีผู้ป่วยโรคมะเร็ง รายใหม่ถึงวันละ 336 คน หรือ 122, 757 คนต่อปี และเสียชีวิตวันละ 221 คน หรือ 80,665 คนต่อปี โดยข้อมูลจากองค์กรระหว่างประเทศเพื่อการวิจัยโรคมะเร็งรายงานว่า อุบัติการณ์โรคมะเร็งในประเทศไทย พบโรคมะเร็งใน เพศหญิง 151 คนต่อประชากรหนึ่งแสนคน และพบในเพศชาย 169.3 คน ต่อประชากรหนึ่งแสนคน

กรมการแพทย์แนะ 5 ทำ 5 ไม่ ห่างไกลโรคมะเร็ง

นายแพทย์วีรวุฒิ อิ่มสำราญ ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวเสริมว่า โรคมะเร็งที่พบมาก ในเพศชายไทยคือ มะเร็งตับและท่อน้ำดี ส่วนในเพศหญิงไทยโรคมะเร็งที่พบมากที่สุด คือ โรคมะเร็งเต้านม แม้โรคมะเร็งจะเป็นโรคร้าย แต่เราสามารถปฏิบัติตนเพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งได้ ด้วยการใช้หลักการ 5 ทำ 5 ไม่ ห่างไกลมะเร็ง 
โดย 5 ทำ ได้แก่ 
1) ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ 
2) ทำจิตใจให้แจ่มใส ไม่เครียด 
3) กินผักผลไม้ 
4) กินอาหารหลากหลาย 
5) ตรวจร่างกายเป็นประจำ 
ส่วน 5 ไม่ ได้แก่ 
1) ไม่สูบบุหรี่หรือสูดดม ควันบุหรี่ 
2) ไม่มั่วเซ็กซ์ 
3) ไม่ดื่มสุรา 
4) ไม่ตากแดดจ้า 
5) ไม่กินปลาน้ำจืดดิบ 
หากปฏิบัติตามหลักการนี้ สามารถป้องกันโรคมะเร็ง ได้ถึง 40 % นอกจากนี้ ควรหมั่นสังเกตความผิดปกติของตนเองจาก 7 สัญญาณอันตรายโรคมะเร็ง ได้แก่ 
1) ระบบขับถ่าย ที่เปลี่ยนแปร 
2) แผล ที่ไม่รู้จักหาย 
3) ร่างกาย มีก้อนตุ่ม 
4) กลุ้มใจเรื่องการกลืนกินอาหาร 
5) ทวารทั้งหลาย มีเลือดไหล 
6) ไฝ หูด ที่เปลี่ยนไป 
7) ไอ และ เสียงแหบ จนเรื้อรัง 
ที่สำคัญควรรีบไปพบแพทย์ หากมีอาการต่าง ๆ เกิน 3 สัปดาห์ และควรมาตรวจสุขภาพเพื่อค้นหาโรคมะเร็งระยะเริ่มแรกเป็นประจำ ปีละ1 ครั้ง เป็นอย่างน้อย

logoline