svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โซเชียลแห่แชร์! โรงเรียนหญิงล้วนชื่อดังออกกฎห้ามนร.ไว้ผมหน้าม้า

10 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์อยู่ในขณะนี้ โดยโรงเรียนหญิงล้วนชื่อดังใน จ.จันทบุรี ออกกฎห้ามนักเรียนไว้ผมหน้าม้า ประกาศเชิญย้ายออกหากถูกเรียกพบเกิน 3 ครั้ง

โดยเพจเฟซบุ๊กกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไทได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความโดยระบุว่า...
โรงเรียนหญิงล้วนชื่อดังในจังหวัดจันทบุรีออกกฎใหม่ "ห้ามไว้หน้าม้า" พร้อมประกาศเชิญย้ายสถานศึกษาหากเรียกพบเกินสามครั้ง
ช่วงหลังมานี้ มีบ่อยครั้งที่นักเรียนไทยเริ่มลุกขึ้นมาตั้งคำถามเกี่ยวกับกฎระเบียบของสถานศึกษาของตนเอง หลายโรงเรียนพัฒนาขึ้น แต่ในขณะเดียวกันบางโรงเรียนก็ออกกฎระเบียบที่ดูไม่มีเหตุผลยิ่งกว่าเดิมมาให้นักเรียนได้สงสัยในทรรศนะของผู้คิดกฎขึ้นมาตาม ๆ กัน
มีเด็กนักเรียนจากโรงเรียนหญิงล้วนชื่อดังในจังหวัดจันทบุรีสอบถามเข้ามายังอินบ็อกซ์ของเพจว่า การไว้ผมหน้าม้านั้นขัดต่อกฎกระทรวงหรือไม่ ซึ่งกฎกระทรวงระบุไว้เพียงว่า "นักเรียนหญิง ไว้ผมสั้น หรือผมยาวก็ได้ หากไว้ผมยาวให้มัดให้เรียบร้อย" ไม่ได้มีส่วนใดที่บอกว่าห้ามไว้หน้าม้าเลยแม้แต่น้อย และเมื่อทางแอดมินของกลุ่มฯสอบถามไปเรื่อย ๆ จึงพบว่าโรงเรียนแห่งนี้เพิ่งออกกฎใหม่สุดเซอไพรส์ นั่นก็คือการ "ห้ามไว้หน้าม้า" ออกมาเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งทางโรงเรียนไม่ได้ชี้แจงเหตุผลอะไรกับนักเรียนเพิ่มเติมนอกจากบอกว่าเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยเหมือนกฎข้ออื่น ๆ
โดยทางโรงเรียนมีแนวทางในการบังคับใช้กฎ ดังนี้
1. แจก "สัญญาของนักเรียนเป็นกรณีพิเศษ" ในวันประชุมผู้ปกครอง ให้ผู้ปกครองได้รับทราบว่าการที่ลูกสาวของท่านมีหน้าม้าถือเป็นเรื่องผิดในโรงเรียนแห่งนี้ แนบมาด้วยรูปถ่ายของนักเรียนที่มีหน้าม้า
เนื้อความในสัญญานั้นมีอยู่ว่า
ข้าพเจ้า (ชื่อผู้ปกครอง) เป็นผู้ปกครองของ (ชื่อนักเรียน) ซึ่งได้ประพฤติผิดระเบียบของโรงเรียน คือ ตัดผมหน้าม้าจึงขอทำสัญญาไว้กับทางโรงเรียนว่าจะดูแลอบรมนักเรียนผู้นี้เป็นอย่างดี โดยให้นักเรียนแก้ไขปรับปรุง ไว้ผมหน้าม้าจนยาวเป็นปกติ โดยไม่มีการตัดผมหน้าม้าเพิ่ม ในระหว่างการปรับปรุงแก้ไขจะติดกิ๊บดำให้เรียบร้อยตลอดเวลา ถ้ามีการประพฤติผิดระเบียบข้างต้นดังกล่าวอีก ข้าพเจ้าจะยินยอมให้ทางโรงเรียนดำเนินการตามขั้นตอนกฎระเบียบของโรงเรียนต่อไป โดยไม่มีข้อโต้แย้งหรือเงื่อนไขใด ๆ ทั้งสิ้น

โซเชียลแห่แชร์! โรงเรียนหญิงล้วนชื่อดังออกกฎห้ามนร.ไว้ผมหน้าม้า

โดยท้ายเอกสารนั้นระบุให้ผู้ปกครองและนักเรียนเซนต์ชื่อยอมรับ โดยมีช่องเซนต์ชื่อของครูที่ปรึกษา หัวหน้าระดับ ฝ่ายกิจการนักเรียน และรองผู้อำนวยการกลุ่มบริหารงานอยู่ด้านล่างด้วย
2. หากผู้ปกครองไม่ได้มาในวันประชุม ให้นัดมาในวันที่ 2 และ 3 ธันวาคมในช่วงเช้าแทนเพื่อรับสัญญาพิเศษดังกล่าว
3. หากผู้ปกครองไม่มาตามวันและเวลาที่กำหนด ทางโรงเรียนจะออกหนังสือเชิญเป็นลายลักษณ์อักษร และหากออกหนังสือครบ 3 ฉบับ ทางโรงเรียนจะเชิญย้ายสถานศึกษา หรือเชิญออกนั่นเอง
ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนถึงต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ได้มีนักเรียนบางส่วนออกมาวิพากษ์วิจารณ์กฎข้อนี้กันบ้างแล้วจนกลายเป็นกระแสในโลกทวิตเตอร์ โดยทางโรงเรียนเองก็รับทราบเรื่องเช่นกัน แต่ก็ยังคงมีการบังคับใช้กฎห้ามไว้หน้าม้านี้อยู่จนถึงปัจจุบัน

logoline