svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กกต.ยก 5 ประเด็นโต้ "ช่อ" แถลงข่าวคลาดเคลื่อน!

10 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กกต.ยก 5 ประเด็นโต้ "ช่อ" อนาคตใหม่ แถลงข่าวคลาดเคลื่อน ยันไม่มีใบสั่งการเมืองชี้นำ คดีเงินกู้ "ธนาธร" เอกสารหลุด ก็แค่เลขาธิการ กกต.ทำความเห็นตามขั้นตอนกฎหมาย ย้ำให้เวลา-โอกาส ชี้แจงหลักฐานตามสมควรแล้ว

เมื่อวันที่ 10 ธ.ค.62 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ออกเอกสารข่าวชี้แจงกรณี น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า กกต.พิจารณาการกู้เงินของพรรคอนาคตใหม่เป็นไปโดยมีธงทางการเมืองหรือมีใบสั่งทางการเมืองหรือไม่ เนื่องจากมีเอกสารความเห็นของบุคคลระดับสูงของสำนักงาน กกต. ชี้นำในสำนวนไว้แล้วตั้งแต่วันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา ก่อนที่กกต.จะออกหนังสือเรียกพยานหลักฐานกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ กระทำความความผิดตามพรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 ในเดือนตุลาคม ว่า การแถลงข่าวข้างต้นคลาดเคลื่อนไม่ตรงกับความเป็นจริง
โดยกกต.ขอให้ข้อมูลชี้แจงถึงการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว มีขั้นตอนการพิจารณา ตามกฎหมายมาเป็นลำดับ ดังนี้...
1. ตามระเบียบ กกต.ว่าด้วยการสืบสวน การไต่สวน และการวินิจฉัยชี้ขาด พ.ศ.2561 เลขาธิการ กกต.ต้องมีความเห็นในสำนวนการสืบสวนเพื่อเสนอความเห็น ต่อคณะกรรมการ กกต. ซึ่งกรณีนี้เลขาธิการ กกต. ได้มีความเห็น เมื่อวันที่ 20 ก.ย. 62 ตามที่ปรากฏเป็นข่าวข้างต้น โดยการเสนอความเห็นในสำนวนเป็นไปตามขั้นตอน ของระเบียบมิใช่การชี้นำในสำนวนการสืบสวนแต่อย่างใด
2. เมื่อวันที่ 25 ก.ย.62 เลขาธิการ กกต.ได้แจ้งต่อสื่อมวลชนว่า กรณีพรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงินอยู่ในขั้นตอนของคณะอนุกรรมการวินิจฉัยคำร้องและปัญหาหรือข้อโต้แย้ง เพื่อพิจารณาและมีความเห็นเสนอต่อคณะกรรมการ กกต.ตามระเบียบต่อไป
3. ในการตอบคำถามผู้สื่อข่าวเมื่อวันที่ 11 ต.ค.62 และวันที่ 23 ต.ค.62 ประธานกรรมการ กกต.ได้ให้ข้อเท็จจริงต่อสื่อมวลชนว่าเรื่องดังกล่าวอยู่ในระหว่างการพิจารณา ของคณะอนุกรรมการวินิจฉัยคำร้องและปัญหาหรือข้อโต้แย้ง ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนของระเบียบและมิได้ มีการเร่งรัดแต่อย่างใด โดยคณะอนุกรรมการ ฯ ได้ขอเอกสารจากพรรคอนาคตใหม่เพื่อประกอบการพิจารณา แต่พรรคอนาคตใหม่ไม่ได้จัดส่งเอกสารตามที่ขอ คณะอนุกรรมการ ฯ จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานเท่าที่มีอยู่ เพื่อจัดทำความเห็นเสนอต่อคณะกรรมการกกต.พิจารณาตามระเบียบต่อไป

4. ภายหลังจากที่คณะอนุกรรมการวินิจฉัยคำร้องและปัญหาหรือข้อโต้แย้ง ได้พิจารณาและเสนอความเห็นต่อคณะกรรมการกกต.แล้ว คณะกรรมการ กกต.ได้มีมติเมื่อวันจันทร์ที่ 18 พ.ย.62 ให้หมายเรียกขอเอกสารที่คณะอนุกรรมการวินิจฉัยคำร้อง และปัญหาหรือข้อโต้แย้งเคยขอจากพรรคอนาคตใหม่ แต่พรรคอนาคตใหม่ได้จัดส่งเอกสารที่ขอให้บางส่วน และขอขยายเวลาการจัดส่งเอกสารที่ยังไม่ได้จัดส่งออกไปอีก 120 วัน
5. คณะกรรมการกกต.ได้มีมติเมื่อวันอังคารที่26 พ.ย.62 ให้หมายเรียก ขอเอกสารที่พรรคอนาคตใหม่ยังไม่ได้จัดส่งอีกครั้ง โดยให้พรรคอนาคตใหม่จัดส่งเอกสารภายในวันที่ 2 ธ.ค.62 หากพรรคอนาคตใหม่ไม่จัดส่งเอกสารภายในกำหนดเวลาดังกล่าว ถือว่าพรรคอนาคตใหม่ ไม่ติดใจที่จะส่งเอกสารตามที่กกต.ร้องขอ และจะพิจารณาเอกสารเท่าที่มีอยู่

ดังนั้น การดำเนินการของกกต.เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว เป็นไปตามกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้องทุกขั้นตอน และให้โอกาสผู้ที่เกี่ยวข้องตามควรแก่กรณี ซึ่งกกต. ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินการในเรื่องนี้มาเป็นลำดับปรากฏตามเอกสารแนบนี้ โดยคณะกรรมการ กกต. มิได้มีความเห็นตั้งแต่วันที่ 20 ก.ย.62 ตามที่มีการกล่าวอ้าง และไม่ได้มีเหตุจูงใจทางการเมืองแต่อย่างใด

logoline