svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผลตรวจคนขับสิบล้อถูกตร.ยัดยา ไม่พบสารเสพติด!

10 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม (รมว.ยธ.) แถลงผลตรวจพิสูจน์สารเสพติดในเส้นผมของ นายโสภณ จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ หลังเดินทางมาร้องขอความเป็นธรรมกระทรวงยุติธรรม กรณีถูกจับในคดียาเสพติด เมื่อวันที่ 22 พ.ย.ที่ผ่านมา

จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ จับกุม นายโสภณ วงษ์สวัสดิ์ คนขับรถบรรทุก โดยกล่าวหาว่ามียาบ้าไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย จำนวน 1 เม็ด โดยผู้ร้องเชื่อว่าตนถูกกลั่นแกล้ง เหตุเกิดเมื่อวันที่ 13 พ.ย.62

ผลตรวจคนขับสิบล้อถูกตร.ยัดยา ไม่พบสารเสพติด!

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 10 ธันวาคม ที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม (รมว.ยธ.) แถลงผลตรวจพิสูจน์สารเสพติดในเส้นผมของ นายโสภณ จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ หลังเดินทางมาร้องขอความเป็นธรรมกระทรวงยุติธรรม กรณีถูกจับในคดียาเสพติด เมื่อวันที่ 22 พ.ย.ที่ผ่านมานายสมศักดิ์ เปิดเผยว่า หลังได้รับเรื่องร้องเรียนดังกล่าวมอบหมายให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ดำเนินการตรวจพิสูจน์สารเสพติดจากเส้นผมของผู้ร้องเพื่อเป็นการยืนยันความบริสุทธิ์ใจว่าผู้ร้องไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด โดยผู้ร้องตกลงยินยอมให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำการตรวจพิสูจน์ดังกล่าว และได้ใช้เทคโนโลยีในการตรวจพิสูจน์สารเสพติดจากเส้นผม สามารถระบุได้ว่าบุคคลนั้นๆ เคยใช้สารเสพติดมาก่อนหรือไม่ 


นายสมศักดิ์ เผยอีกว่า สำหรับผลการตรวจพิสูจน์สามารถตรวจพบสารเสพติดได้ภายหลังการใช้สารเสพติด มาเป็นระยะเวลาหลายสัปดาห์หรือเป็นเดือน เนื่องจากเมื่อสารเสพติดเข้าสู่ร่างกายจะไปสะสมในแกนกลางของเส้นผม และจะคงทนอยู่ในร่างกายเป็นเวลานาน ยากต่อการที่จะขจัดสารเหล่านี้ออกไปจากเส้นผมได้ และการตรวจนี้ยังสามารถตรวจสารเสพติดได้คราวเดียวกันถึง 26 ชนิด ครอบคลุมถึง กลุ่มยาบ้า ยาเค เฮโรอีน กัญชา ฯลฯ รวมถึงยารักษาโรคที่ถูกนำมาทดแทนยาเสพติดได้ เช่น ทรามาดอล

ผลตรวจคนขับสิบล้อถูกตร.ยัดยา ไม่พบสารเสพติด!


ส่วนผลการตรวจพิสูจน์สารเสพติดในเส้นผมของ นายโสภณ พบสารไมทราไจนิน (Mitragynine) ซึ่งเป็นสารอัลคาลอยด์ในพืชกระท่อม มีฤทธิ์ในการกดประสาท และระบุได้ว่ามีการเสพพืชกระท่อมในช่วงระยะเวลาประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา แต่ไม่พบการเสพสารเสพติดชนิดอื่นๆ ในช่วงเวลา 1 เดือนนี้ กระทรวงยุติธรรมจึงได้แจ้งผลการตรวจพิสูจน์ดังกล่าวให้ผู้ร้องทราบเพื่อนำไปใช้ในกระบวนการตามกฎหมายต่อไป อย่างไรก็ตาม การตั้งด่านตรวจที่ผ่านมายังมีช่องโหว่ไม่สามารถแก้ไขได้หมดแต่กระทรวงยุติธรรมมีการใช้นิติวิทยาศาสตร์มาช่วยแก้ปัญหาให้กับบุคคลที่อาจไม่ได้รับความเป็นธรรม


ด้าน นายโสภณ กล่าวว่า ผลตรวจดังกล่าวยืนยันได้ว่าตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสารเสพติดแต่ยอมรับได้กินใบกระท่อมเพื่อเป็นยารักษาอาการปวดท้องจากโรคกระเพาะอาหาร ส่วนผลตรวจลายนิ้วมืออยู่ในกระบวนการของกฎหมาย ทั้งนี้ ตนรู้สึกกลัวที่มีปัญหากับตำรวจแต่ต้องเดินหน้าต่อไปเพราะหลายคนได้รับผลกระทบจากเรื่องดังกล่าวเพื่อเรียกร้องให้กับคนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมเช่นกันและขอบคุณกระทรวงยุติธรรมที่ให้ความช่วยเหลือ 

ผลตรวจคนขับสิบล้อถูกตร.ยัดยา ไม่พบสารเสพติด!

logoline