svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"รัฐธรรมนูญก้าวหน้า" จัดกิจกรรมร่างรัฐธรรมนูญของ ปชช.

10 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้าจัดกิจกรรม Con lab หรือรัฐธรรมนูญก้าวหน้า เป็นการระดมความคิดเห็นของประชาชนคนรุ่นใหม่กว่า 50 คน มาร่วมกันร่างรัฐธรรมนูญจำนวน 9 ประเด็น เพื่อเตรียมยื่นถึงคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 ซึ่งเป็นรัฐธรรมนูญที่มาจากประชาชนอย่างแท้จริง

กลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้าร่วมกันจัดกิจกรรมร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนในงาน CONLAB (อ่านว่า คอน-แลบ) ซึ่งจัดขึ้นโดยคุณเป๋า ยิ่งชีพ อัชฌานนท์ อดีตผู้จัดการ iLaw (อ่านว่า ไอ-ลอว์) และคุณไอติม พริษฐ์ วัชรสินธุ ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า โดยมีภาคประชาชน กลุ่มคนรุ่นใหม่เข้าร่วมงานกว่า 50 คน

คุณไอติม เปิดเผยว่า หลังจากได้เห็นผลลัพธ์ของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ที่ดูไม่เป็นธรรมเกิดขึ้น เช่น การออกแบบให้บางฝ่ายมีความได้เปรียบทางการเมือง ความวุ่นวายของการจัดการเลือกตั้ง รวมถึงการคิดคะแนนผลการเลือกตั้ง จึงอยากเป็นส่วนของหนึ่งของการขับเคลื่อนในภาคประชาสังคม ทำให้ประชาชนทุกภาคส่วนมาร่วมกันออกแบบรัฐธรรมนูญด้วยตัวเอง อย่างกิจกรรมนี้เป็นหนึ่งในกิจกรรมของกลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้าเพื่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เพื่อเสนอข้อเสนอถึงสภาผู้แทนราษฎร

กิจกรรมการออกแบบร่างรัฐธรรมนูญในวันนี้ ทางกลุ่มได้ออกแบบมาในรูปแบบของเกมส์ เพื่อให้บุคคลทั่วไปที่ไม่มีความรู้เรื่องกฎหมายสามารถเข้าใจได้ง่าย โดยแบ่งเป็นหัวข้อองค์ประกอบของรัฐธรรมนูญ และรายละเอียดของแต่ละประเด็นใน 9 ประเด็นที่ควรแก้ไข เช่น หลักของรัฐธรรมนูญ / หลักประกันสิทธิและเสรีภาพ / ระบบรัฐสภา / ระบบการเลือกตั้งทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา เป็นต้น

ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้ายังเปิดเผยอีกว่า กิจกรรมนี้ถือเป็นก้าวแรกของการจัดกิจกรรมร่างรัฐธรรมนูญเพื่อเตรียมยื่นถึงคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่กำลังจะมีขึ้น ซึ่งทางกลุ่มก็จะจัดกิจกรรมในลักษณะนี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สภาฯได้รับหลักการการร่างรัฐธรรมนูญที่มาจากประชาชนอย่างแท้จริง

logoline