svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นักวิชาการความมั่นคง สหรัฐฯ ชม "ฟ้าใส" ตอบคำถามกลางๆดีแล้ว

10 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคง สหรัฐฯ มองคำตอบ "ฟ้าใส" บนเวทีประกวด มิสยูนิเวิร์สต เหมาะสมแล้ว ชี้เป็นเรื่องที่ยากจะตอบเลือกข้าง ซึ่งอาจทำให้นางงามมีปัญหาในประเทศของตัวเอง พร้อมแนะไม่ควรมีคำถามที่เกี่ยวกับการเมือง

กระเเสวิพากษ์วิจารณ์การตอบคำถามของ "ฟ้าใส" ปวีณสุดา ดรูอิ้น (Paweensuda Saetan-Drouin) ตัวแทนจากไทย ตอบบนเวที Miss Universe ที่ Atlanta ในรอบ 5 คนสุดท้าย ที่ถามว่า รัฐบาลสอดแนมประชาชน เพื่อต้องการให้ประเทศและประชาชนปลอดภัย แต่หลายคนเชื่อว่าเป็นการละเมิดสิทธิความเป็นส่วนตัว คุณคิดว่าอะไรสำคัญกว่ากัน ระหว่าง "ความมั่นคง กับความเป็นส่วนตัว"
โดย ฟ้าใส ตอบว่า ฉันเชื่อว่าทุก ๆ ประเทศนั้น รัฐบาลจะมีมาตรการหรือนโยบายที่จะรักษาความปลอดภัยของพวกเรา และฉันก็ยังเชื่อมั่นว่าความปลอดภัยนี้ไม่ควรข้ามเส้นของความเป็นส่วนตัว เพราะว่าเราทุกคนเองมีสิทธิ์ที่จะปกป้องความเป็นส่วนตัวของเราเอง อย่างไรก็ตาม ความมั่นคงนั้นก็จำเป็นและสำคัญ ดังนั้นฉันจึงเชื่อมั่นว่า การที่เราทุกคนจะสามารถอยู่ในสังคมที่ดีขึ้นได้นั้น รัฐบาลควรจะพิจารณาเรื่องของขอบเขตของความเป็นส่วนตัวและความมั่นคงให้พอเหมาะพอดีเพื่อความสงบสุขของสังคมถือเป็นการตอบแบบกลางๆ จนทำให้เธอตกรอบนั้นDr.Denny Roy, senior Fellow, Research Program , adviser to East-West Center ที่เป็น ผู้เชี่ยวชาญ ด้านความมั่นคง มองว่า คำตอบของ "ฟ้าใส" เหมาะสมแล้ว เพราะคำถาม ให้เลือกระหว่าง Privacy กับ Security เป็นประเด็นที่ยากจะตอบ หรือ เลือกไปข้างใดข้างหนี่ง และอาจทำให้ นางงามมีปัญหาในประเทศของตัวเอง ทั้งนี้คำถามที่เกี่ยวกับการเมือง ถือเป็นคำถามที่ไม่เหมาะจะนำมาถามบนเวทีนางงาม และตนคิดว่า ตอบกลางๆ ดีแล้ว ทั้งเรื่องสิทธิส่วนตัว และความมั่นคงของประเทศ

logoline