svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ภูเขาไฟนิวซีแลนด์ระเบิด ดับ 13 ราย

09 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์ ยืนยันว่า นักท่องเที่ยวจากออสเตรเลีย สหรัฐ อังกฤษ จีน และมาเลเซีย อยู่ในกลุ่มผู้ที่สูญหายหรือไม่ก็ได้รับบาดเจ็บจากการระเบิดของภูเขาไฟในนิวซีแลนด์เมื่อช่วงบ่ายวานนี้

ภูเขาไฟบนเกาะไวท์ไอส์แลนด์ หรือที่มีอีกชื่อหนึ่งว่าวาการี ซึ่งเป็นภูเขาไฟที่แอ็คทีฟมากที่สุดของประเทศเกิดระเบิด ส่งเถ้าถ่านและไอร้อนลอยสูงขึ้นไปบนท้องฟ้า 3,660 เมตรเมื่อเวลาประมาณ 14 นาฬิกาตามเวลาท้องถิ่นของเมื่อวาน ในขณะที่บนเกาะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากไปเยี่ยมชมสภาพภูมิประเทศที่คล้ายกับพื้นผิวดวงจันทร์ ในช่วงก่อนเกิดการระเบิด นักท่องเที่ยวหลายคนลงไปเดินอยู่ในปากปล่องภูเขาไฟ

ตำรวจยืนยันว่า ในช่วงที่เกิดการระเบิด มีคนขึ้นไปอยู่บนเกาะ 47 คน ในจำนวนนั้น 5 รายเสียชีวิต อีก 31 คนบาดเจ็บและยังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ส่วนอีก 3 คนออกจากโรงพยาบาลไปแล้ว และยังมีผู้สูญหายยังหาไม่เจออีก 8 คน

สำหรับผู้สูญหายทั้ง 8 คนนั้น เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าเสียชีวิตหมดแล้ว เพราะจากการส่งเฮลิคอปเตอร์ไปบินลาดตระเวนเหนือเกาะที่เกิดภูเขาไฟระเบิด ไม่ปรากฏว่าพบสัญญาณของผู้รอดชีวิตใด ๆ และเจ้าหน้าที่เชื่อว่า ทุกคนที่ถูกพบว่ายังมีชีวิตอยู่ ถูกอพยพออกมาหมดแล้ว

ขณะเกิดเหตุ เรือบางลำที่นำนักท่องเที่ยวกลับออกมาก่อนหน้า ได้ตัดสินใจ เสี่ยงนำเรือกลับไปรับนักท่องเที่ยวบางคนที่รอเรือมารับอยู่ที่ท่าเรือด้วย

ด้าน GeoNet หน่วยงานเตือนภัยภูเขาและแผ่นดินไหว ได้ประกาศเตือนภัยระดับ 4 และใช้รหัสเตือนภัยด้านการบินเป็นสีส้ม 

เจ้าหน้าที่บอกว่า ความสนใจในตอนนี้ก็คือการกลับไปที่เกาะ เพื่อที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยจะได้ตามหาผู้ที่ยังสูญหาย แต่เรื่องนี้ ต้องเป็นหลังจากที่บนเกาะมีความปลอดภัยมากพอเสียก่อน
 
ขณะที่นายกรัฐมนตรีก็ได้แสดงความเสียใจกับครอบครัวและญาติมิตรผู้สูญเสีย พร้อมกับยืนยันด้วยว่า ไม่พบสัญญาณของผู้รอดชีวิตใด ๆ บนเกาะที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมแห่งนี้

โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้น นำไปสู่การตั้งคำถามว่าเพราะเหตุใดทางเจ้าของเกาะ จึงอนุญาตให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปที่เกาะ ซึ่งอยู่ห่างจากเกาะหลักของนิวซีแลนด์ราว 50 กิโลเมตร หลังจากที่นักวิทยาศาสตร์ระบุว่าในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ภูเขาไฟที่นี่มีความเคลื่อนไหวเพิ่มมากขึ้นเล็กน้อย

เกาะซึ่งเป็นของเอกชนแห่งนี้ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม ทั้งการเดินทางขึ้นไปบนเกาะ และการบินชมเกาะ

logoline