svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทำไมนางงามไทย​ โดนถามแต่เรื่องการเมือง? ​

10 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การโดนถามคำถามแบบนี้ทางกองต้องคิดมาแล้วว่าปัญหาในประเทศมันร้ายแรงมากขนาดไหน เขาอาจต้องการชัดเจนในสิทธิของคนและประชาธิปไตยในประเทศมากกว่าการประนีประนอม

การประกวด Miss Universe เมื่อคราว "มารีญา พูลเลิศลาภ" เป็นตัวแทนของสาวไทยไปชิงมงกุฎ ก็มีคำถามว่า "social movement" ที่สำคัญคืออะไร? กลายเป็นประเด็นทางการเมืองขึ้นมาทันที ครั้งนี้ก็ไม่ต่างกัน "ฟ้าใส ปวีณสุดา" เป็นหนึ่งในตัวเต็งที่แฟนนางงามถึงกับไม่เผื่อใจว่าวงที่ 3ของไทยจะต้องไม่พลาดแน่ๆ แต่แล้วก็มีการวิเคราะห์กันไปต่างๆนานาว่าพลาดเพราะอะไร หนึ่งในนั้นก็ว่ากันว่าเป็นเรื่องการตอบคำถามอีกเหมือนเคย....

"เพราะคำตอบที่ไปไม่สุด การตอบเป็นกลางกับปัญหาการเมืองในประเทศ ที่ทั่วโลกเห็น การโดนถามคำถามแบบนี้ทางกองต้องคิดมาแล้วว่าปัญหาในประเทศมันร้ายแรงมากขนาดไหน เขาอาจต้องการชัดเจนในสิทธิของคนและประชาธิปไตยในประเทศมากกว่าการประนีประนอม"

นี่เป็นบางส่วนจากที่ผู้ใช้งานทวิตเตอร์ ได้มีการทวิตลงไปแล้วมีคนรีทวิตไปเป็นจำนวนมาก แสดงความเห็นต่อการตอบคำถามที่ว่า ระหว่าง ความเป็นส่วนตัว กับความปลอดภัย อย่างไหนสำคัญกว่ากัน? ซึ่งต้องบอกว่านี่เป็นคำถามสุดหิน แล้วถ้าจะวิเคราะห์กันตรงๆ ก็เป็นเรื่องที่ไม่มีถูกมีผิด ถ้าจะตอบว่าความปลอดภัยสำคัญ (ความมั่นคง) สำคัญกว่า หรือความเป็นส่วนตัวสำคัญ กว่า แต่ถ้าตอบว่าความปลอดภัยสำคัญ, มั่นคง สำคัญกว่า ความปลอดภัย, มั่นคงที่ว่านั้นเป็นความมั่นคงของใคร?

ฟ้าใสเลือกที่จะตอบตรงๆ เข้าทางสุภาษิตไทยที่ว่า "บัวไม่ให้ช้ำน้ำไม่ให้ขุ่น"

"เอาจริงนะ คำถามแบบสังคมทำนองนี้มันสร้างดราม่าให้คนได้ทุกประเทศอยู่แล้ว ถามนางงามอเมริกันเรื่องทำแท้ง ถามนางงามจีนเรื่องอุยกูร์ ถามนางงามละตินเรื่องสิทธิสตรี มันคือการถามจุดยืน เขาอยากรู้จุดยืนจะขวาจะซ้ายก็ว่ามา ยังไงก็ต้องมีคนไม่ชอบ คนไม่มีจุดยืนมันน่าเบื่อ" นี่ก็เป็นบางส่วนจากผู้ใช้งานทวิตเตอร์ อีกรายหนึ่งที่ได้แสดงความคิดเห็น วิพากษ์วิจารณ์การตอบคำถามของฟ้าใส

ทว่ายังมีผู้ใช้งานทวิตเตอร์อีกจำนวนไม่น้อยที่เห็นใจและคิดว่าฟ้าใสทำดีที่สุดแล้วในแง่ของการตอบคำถาม เช่นรายนี้ กล่าวว่า "คุณไม่ชื่นชมแต่คุณไม่มีสิทธิ์บอกว่าฟ้าใสไม่เก่ง ไม่ฉลาด เพราะคุณไม่รู้ว่าเขาเตรียมตัวกันอย่างไร การแข่งขันที่มีแพ้มีชนะไม่ใช่พื้นที่ที่คุณจะเกาะกระแสโชว์ความคิดตัวเองหลังการตัดสิน"

"คำถามของฟ้าใสน้องตอบได้ดียอดเยี่ยมเเล้วคำถามนี้อ่อนไหวเเละเป็นปัญหาต่อทุกประเทศ การก่อการร้าย เเฮคบัญชีธนาคาร รถไฟฟ้า ยาเสพติด ค้ามนุษย์ เรื่องเพศ คือความปลอดภัยต่อส่วนรวมเเละต่อเราทุกคนต้องอ่านข้อคิดนี้ มีเหตุมีผลมาก"

"ฟ้าใสคือตอบคำถามได้ดีอย่างที่มันควรจะเป็นแล้ว แต่คนคิดคำถามต่างหากที่หวังคำตอบอย่างอื่น คำตอบธรรมดาๆของฟ้าใสคือความจริง โลกมันไม่มีแค่ซ้ายขวา ขาวดำ ทุกอย่างบนโลกแม่งผสมกันหมด ทางที่ดีที่สุดคือตรงกลางเว่ยแต่มันยาก คนก็เลยคิดว่ามันไม่มี แล้วก็อยู่กับการเลือกข้างไปตลอดชีวิต"

แต่ดูเหมือนว่า ยังคงมีความเห็นที่แตกต่างในกลุ่มผู้ใช้ทวิตเตอร์ ที่ยังคงวิจารณ์อย่างตรงไปตรงมาว่า "ประเทศที่นางงามไม่กล้าตอบคำถามเกี่ยวกับความปลอดภัยอย่างชัดเจนเพราะกลัวความไม่ปลอดภัยในชีวิต แค่นี่ก็สะท้อนให้เห็นแล้วว่าประเทศXXXX ทำให้ทุกคน ทุกระดับไม่ได้รู้สึกปลอดภัยซักนิด ถ้ายังเป็นแบบนี้ต่อไป ประกวดปีหน้าเจอคำถามจี้เหมือนเดิมเราก็แพ้อ่ะ สงสารนางงามชะมัด"

กระทั่งมีการนำไปเปรียบเทียบกับการตอบคำถามของนางงามจากเซาท์แอฟริกาซึ่งได้มงกุฎในปีนี้ว่า "การตอบคำถามแบบตรงประเด็น หนึ่งคำจบ ชัดเจน จบตั้งแต่คำว่า leadership แล้ว ที่เหลือก็คือการขยายเท่านั้น นี่คือความแน่วแน่ ชัดเจนและผลจากการต่อสู้มาตลอดชีวิต เจ๋งมากจริงๆ"

"Miss South Africa นอกจากตอบได้เฉียบแล้วยังตอบได้ตรงคำถามด้วยค่ะ เขาถาม the most important thing เพราะฉนั้นต้องเลือกมาสิ่งเดียว ในขณะที่อีกคนตอบว่ามีหลายสิ่งพร้อมยกตัวอย่าง"

มาถึงตรงนี้คุณคิดว่าถ้าเป็นคุณ คุณจะตอบคำถามนี้อย่างไร "อะไรสำคัญมากกว่ากัน.. ระหว่าง ความเป็นส่วนตัว และความปลอดภัย (ความมั่นคง)"

หลายคนบอกว่า มี 2 ทางเลือกสำหรับฟ้าใส 1. ตอบแบบได้มง แต่ไม่ได้กลับประเทศ กับ 2. ตอบไม่ได้มงและได้กลับประเทศ!

#วชิรวิทย์ #วชิรวิทย์รายวัน #Vajiravit #VajiravitDaily #Nation #NationTV22

logoline