svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมรางฯ ตรวจหัวลำโพงเตรียมพร้อมรับประชาชนเดินทางรับเสด็จ

09 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการขนส่งทางรางลงพื้นที่สถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) เพื่อตรวจการด้านการอำนวยความสะดวก ความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัย สำหรับรองรับการเดินทางของประชาชนที่เดินทางมารับเสด็จ ในโอกาสเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางรางรักษาราชการแทนอธิบดีกรมการขนส่งทางราง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางราง (ขร.) ตรวจการเตรียมความพร้อมรองรับประชาชนที่จะมาใช้บริการขบวนรถไฟทางไกล ที่สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) ในวันที่ 12 ธันวาคม 2562 เพื่อร่วมกันดูแลด้านมาตรการการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายศักดิ์สยาม ชิดขอบ  ซึ่งการตรวจเยี่ยมดังกล่าวได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) 

กรมรางฯ ตรวจหัวลำโพงเตรียมพร้อมรับประชาชนเดินทางรับเสด็จ


โดยมีผู้แทน รฟท. ได้แก่ นายธนพล ดำมณี รองผู้อำนวยการฝ่ายบริการโดยสาร ด้านปฏิบัติการ  นายพล เวชการ หัวหน้ากองมาตรฐานปฏิบัติงานและความปลอดภัยด้านโดยสาร  ฝ่ายบริการโดยสาร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ รฟท. ให้การต้อนรับ โดยในวันดังกล่าวคาดว่าจะมีประชาชนจากต่างจังหวัด รวมทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานครมาใช้บริการที่สถานีรถไฟมากกว่าปกติ (ปกติมีประชาชนใช้บริการที่สถานีรถไฟกรุงเทพวันละประมาณ 2-3 หมื่นคน) เนื่องจากเป็นการเดินทางที่ประหยัด สะดวกและปลอดภัย พร้อมทั้งมีการจัดรถโดยสารฟรี เส้นทางสถานีรถไฟกรุงเทพ-สนามหลวง-สถานีรถไฟกรุงเทพ จากองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ด้วย ผลสรุปเบื้องต้นจากการลงพื้นที่ฯ รายละเอียดดังนี้
1.กรมการขนส่งทางรางขอความร่วมมือ รฟท. เพิ่มความเข้มในมาตรการรักษาความปลอดภัย เพิ่มเติมจำนวนเจ้าหน้าที่ และติดตั้งป้ายแนะนำประชาสัมพันธ์ตามแนวเส้นทางไปยังจุดเชื่อมต่อรถโดยสาร ขสมก. พร้อมทั้งจัดทำตัววิ่งประชาสัมพันธ์ ให้ผู้โดยสารไม่ทิ้งกระเป๋าสัมภาระไว้ลำพัง และหากพบสิ่งผิดปกติให้แจ้งเจ้าหน้าที่ หรือโทร. 1690
2. กรมการขนส่งทางราง และการรถไฟแห่งประเทศไทย จะประสานกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เพื่อจัดเจ้าหน้าที่ตรวจการมาช่วยอำนวยความสะดวกและจัดระเบียบรถสาธารณะ (สามล้อและแท็กซี่ เพื่อป้องกันการปฏิเสธผู้โดยสาร/เก็บค่าโดยสารสูงกว่าปกติ)  รวมทั้งประสาน ขสมก. จัดเจ้าหน้าที่สายตรวจ ขสมก. มาช่วยอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนด้วย
3. รฟท. จะดำเนินการทำความสะอาดบริเวณภายในสถานีกรุงเทพและบริเวณโดยรอบ (Big Cleaning) รวมทั้งเพิ่มความถี่ในการเก็บขยะ และทำความสะอาดห้องสุขา เพื่อรองรับการให้บริการของประชาชน รวมทั้งประสานเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงมาช่วยดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชนที่มาใช้บริการ

กรมรางฯ ตรวจหัวลำโพงเตรียมพร้อมรับประชาชนเดินทางรับเสด็จ


ทั้งนี้ รฟท. ร่วมถวายความจงรักภักดี และอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ที่จะเข้าเฝ้าฯ รับเสด็จ และเข้าชมพระราชพิธีอันยิ่งใหญ่ ในโอกาสเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ในวันที่ 12 ธันวาคม  2562 โดยจัดเดินขบวนรถพิเศษเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารภายในเขตกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล เดินทางมาร่วมเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ใน 4 เส้นทางหลัก คือ อยุธยา นครปฐม ฉะเชิงเทรา และมหาชัย โดยไม่เสียค่าโดยสาร (บริการฟรี) ประกอบด้วยเส้นทางที่ 1 อยุธยา กรุงเทพ ขบวนที่ 320 (09.30-11.00 น.) กรุงเทพ อยุธยา ขบวนที่ 321 (20.15-21.50 น.) เส้นทางที่ 2 นครปฐม ธนบุรี ขบวนที่ 322 (09.55-10.50 น.) ธนบุรี นครปฐม ขบวนที่ 333 (20.00-21.00 น.)
เส้นทางที่ 3 ฉะเชิงเทรา กรุงเทพ ขบวนที่ 326  (09.20 10.45 น.) กรุงเทพ ฉะเชิงเทรา ขบวนที่ 325  (20.05 21.25 น.)
เส้นทางที่ 4 มหาชัย วงเวียนใหญ่ ขบวนที่ 4322 (09.35 10.30 น.) วงเวียนใหญ่ มหาชัย ขบวนที่ 4347 (20.10 21.00 น.)

กรมรางฯ ตรวจหัวลำโพงเตรียมพร้อมรับประชาชนเดินทางรับเสด็จ

logoline