svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หยุดซื้อยาทำแท้งออนไลน์!

10 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประเด็นเรื่องท้องไม่พร้อม หรือ ท้องก่อนวัยอันควรนั่น เกิดขึ้นในสังคมไทยของเรา ซึ่งล้วนเป็นเหตุการณ์ที่เกิดซ้ำๆ และผู้หญิงส่วนใหญ่ไม่รู้จักสถานบริการ โรงพยาบาล หรือคลินิกที่จะให้การปรึกษาทางเลือก รวมถึงการยุติการตั้งครรภ์ที่ปลอดภัย เพจเฟซบุ๊ก Rsathai ได้โพสต์เรื่องเล่า รณรงค์ ถึงการท้องไม่พร้อมและ เพื่อหยุดการซื้อยาทำแท้งออนไลน์

ประเด็นเรื่องท้องไม่พร้อมในสื่อต่างๆ เราน่าจะเคยได้ยินมาตลอดทั้งปีที่ผ่านมา ซึ่งล้วนเป็นเหตุการณ์ที่เกิดซ้ำๆ อย่างต่อเนื่อง สะท้อนให้เห็นว่าผู้หญิงที่ประสบปัญหาท้องที่ไม่ต้องการนั้นคงมีอยู่ และส่วนใหญ่ไม่รู้จักสถานบริการ โรงพยาบาล หรือคลินิกที่จะให้การปรึกษาทางเลือก รวมถึงการยุติการตั้งครรภ์ที่ปลอดภัย ส่งผลกระทบให้ท้องนั้นๆ โตขึ้น จนสายเกินกว่าที่จะสามารถยุติการตั้งครรภ์ได้ ทำให้ต้องท้องต่อและเกิดกรณีการทิ้งเด็กที่เราน่าจะเคยได้ยินในข่าว ขณะที่แพทย์ที่ให้บริการยุติตั้งครรภ์ก็มีจำนวนน้อยลงมาก เพราะยังคงเป็นประเด็นที่สังคมและหน่วยงานส่วนมากค่อนข้างจะคัดค้านไม่เห็นด้วยการเข้าถึงบริการของผู้หญิงจึงยากลำบากเป็นอย่างยิ่งที่จะได้พบแพทย์ พยาบาลที่มีความรู้ตามหลักวิชาการที่ทันสมัย เทคโนโลยีการทำแท้งที่ปลอดภัยทางการแพทย์และสอดคล้องกฏหมายมาตรา 305 และข้อบังคับแพทยสภา ทั้งผ่านการอบรมการให้การปรึกษาทางเลือกและการยุติการตั้งครรภ์ และยินดีพร้อมจะให้บริการผู้หญิงท้องไม่พร้อม ผู้หญิงจำนวนมากจึงต้องค้นหาข้อมูลการที่จะได้รับการทำแท้งจากอินเทอร์เน็ตลุงหมอได้ฟังเรื่องที่ผู้หญิงเหล่านี้มาเล่าให้ฟังเกี่ยวกับประสบการณ์การติดต่อขอซื้อยาทำแท้งจากอินเทอร์เน็ตและความคิดความรู้สึก ความกังวลใจ ลองอ่านดูครับ
หญิงสาววัย 20 ปี สมมุติชื่อ "ทิพย์""ทิพย์" กำลังศึกษาระดับปริญญาตรีแฟนอายุน้อยกว่า 3 ปี ยังเรียนอยู่เช่นกัน ใช้วิธีการกินยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน ยาคุมรายเดือนบ้าง ถุงยางอนามัย คุมกำเนิดไม่สม่ำเสมอ ประมาณ 80% ทำให้เธอท้อง ประจำเดือนครั้งสุดท้ายวันแรก 30 มีนาคม เธอได้ตรวจปัสสาวะวันที่ 5 พฤษภาคม และคิดว่ายังไม่พร้อมจะมีลูก เพราะแฟนยังเด็กคงเลี้ยงไม่ได้แต่แฟนอยากให้ท้องต่อ ส่วนเพื่อนสนิทก็บอกให้เอาลูกไว้ กลัวจะบาป แต่ "ทิพย์" ตัดสินใจว่าต้องยุติการตั้งครรภ์และได้ค้นหาข้อมูล "การทำแท้ง" จากกูเกิลพบเว็บไซต์เว็บนึง มีเบอร์โทรให้ติดต่อ เธอพบว่ามียาทำแท้งชนิดสอดเข้าช่องคลอด และสามารถสั่งยาได้ วันที่ 9 พฤษภาคมจึงโทรติดต่อไปทิพย์ : "หนูอยากซื้อยาสอดค่ะ"
เว็บ : "อายุเท่าไหร่ค่ะ"
ทิพย์ : "อายุ20ปีคะ"
เว็บ : "งั้นเตรียมจดเลขบัญชีธนาคารที่จะให้โอนเงินจำนวน 3,260 บาท เข้ามานะ
ทิพย์ : "หนูต้องใช้ยาแบบไหนคะ"
เว็บ : "ประจำเดือนวันแรกครั้งสุดท้ายเป็นวันที่เท่าไหร่คะ"
ทิพย์ : "วันแรกวันที่ 30 มีนาคม"
เว็บ : "หนูต้องใช้ยากิน 1 เม็ดและใช้ยาสอดอีก 4 เม็ด ถ้าโอนเงินเสร็จแล้วให้ส่ง SMS มาที่เบอร์โทรนี้ค่ะ และให้ส่งชื่อ ที่อยู่ มาด้วยจะได้จัดส่งยาไปให้ทาง EMS ประมาณ 3 วันจะได้รับยา"คำสนทนาทางโทรศัพท์ มีเพียงสั้นๆ ง่ายๆ ไม่ได้แนะนำให้ตรวจสอบอายุครรภ์ ไม่ได้อธิบายรายละเอียดเรื่องยา วิธีใช้ ผลของยา การแท้งจะเกิดเมื่อไหร่ การดูแลปรึกษาหลังแท้ง แต่ทิพย์ยังไม่ทันได้คิดไตร่ตรองอะไร รีบโอนเงินไปให้และรอจนถึงวันที่ 13 พค. ก็ยังไม่ได้รับยา เธอกับเพื่อนก็โทรติดต่อไปแต่ไม่มีการรับสาย แต่วันที่ 14 พค. ยาก็ส่งมา และทิพย์ก็อ่านดูใบแนะนำการใช้ยาซึ่งต้องทำความเข้าใจการใช้ยาด้วยตัวเอง เธอไม่ค่อยเข้าใจวิธีใช้ยาซักเท่าไหร่ ไม่มั่นใจว่าจะเชื่อถือได้มากหรือไม่ ปลอดภัยไหม ได้ผลไหม ถ้าไม่แท้งหรือมีอาการข้างเคียงจากยาหรือแท้งออกไม่หมด ติดเชื้อแล้วจะติดต่อเว็บ ให้การช่วยเหลือแนะนำแก้ไขปัญหา รับผิดชอบหรือไม่ เธอคิดแล้วก็ไม่กล้าใช้ เพื่อนจึงได้แนะนำให้มาพบแพทย์เพื่อให้การช่วยเหลือท้องไม่พร้อม และได้ตรวจอัลตร้าซาวด์พบว่าตั้งครรภ์ในมดลูกไม่ใช่นอกมดลูก (เพราะการท้องนอกมดลูกไม่สามารถใช้ยาทำแท้งได้) อายุครรภ์ 6 สัปดาห์ และเธอก็ปลอดภัยแล้วโดยสรุปแล้ว การจ่ายยาช่วยผู้หญิงเพื่อให้ยุติตั้งครรภ์ที่ปลอดภัยเมื่อท้องไม่พร้อมต้องมี
1. มีการซักประวัติก่อนจ่ายยา
2. อายุครรภ์ไม่เกิน 9 สัปดาห์ (ซึ่งเป็นอายุครรภ์ที่ใช้ยาที่บ้านได้)
3. จะต้องมีช่องทางในการให้การปรึกษาในกรณีฉุกเฉินได้ตลอดการใช้ยา
ขอบคุณเนื้อหาต้นฉบับ จากRsathai

logoline