svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เร่งตรวจสอบข้อมูลซื้อขายยาเสพติดออนไลน์

09 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เร่งตรวจสอบข้อมูลเพจลงข้อมูลโพสต์ขายยาเสพติด พร้อมประสานหน่วยงานปราบปรามโดยตรงแลกเปลี่ยนข้อมูล เตือนประชาชนอย่าส่งเสริมกดไลท์-กดแชร์ อาจมีส่วนส่งเสริมกระทำความผิดได้

จากกรณีที่เพจบิ๊กเกรียน และ รถตระเวน V2 ลงข้อมูลเกี่ยวกับเฟซบุ๊ก ประกาศซื้อขายยาเสพติดนั้น ล่าสุดวันที่ 9 ธันวาคม ทางด้าน พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท.ในฐานะโฆษก บก.ปอท.เปิดเผยว่า เรื่องนี้เป็นนโยบายทั้งของรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทางผู้บังคับการ บก.ปอท.ก็ให้ความสนใจในการป้องกันปราบปราบ เน้นกำชับอยู่ตลอดมา ทางศูนย์เฝ้าระวังโซเชี่ยลของ บก.ปอท.ได้มีการตรวจสอบข้อมูลของเพจหรือโซเชียลมีเดียที่มีการโพสต์ขายยาเสพติด มีการประสานงานกับหน่วยที่มีอำนาจหน้าที่ปราบปรามเกี่ยวข้องโดยตรง เช่น กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด หรือ ปปส.ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลกันพ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวอีกว่า ในขณะเดียวกันหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงก็มีการร้องขอมาทาง บก.ปอท.ช่วยตรวจสอบข้อมูลที่เกี่ยวข้องในโลกออนไลน์ในการกระทำผิดต่างๆ ซึ่งได้มีการสืบสวนตรวจสอบและส่งผลการตรวจสอบไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการอยู่ตลอด
สำหรับประชาชนที่มีโอกาสเข้าไปพบเห็นการโพสต์ประกาศขายสิ่งผิดกฎหมาย ยาเสพติดนั้นเข้าไปดูเพียงอย่างเดียวไม่น่าจะชัดเจนในเรื่องความผิด แต่ถ้ามีการสนับสนุนไม่ว่าจะเป็นการกดไลท์ กดแชร์ ตลอดจนแสดงความเห็น ส่งเสริมให้ดูมีความน่าเชื่อถืออะไรก็ตาม ถ้าตรวจพบว่าโพสต์อันนั้นเป็นเรื่องผิดกฎหมายโดยเฉพาะเกี่ยวข้องกับยาเสพติดต่างๆ ผู้ส่งเสริมเกี่ยวข้องในการการกดไลท์ กดแชร์อาจจะมีส่วนในการส่งเสริมการกระทำความผิดได้ อันนี้อาจจะมีความผิดได้ ซึ่งเรื่องนี้เตือนไว้เพื่อให้ระวัง ในส่วนของ บก.ปอท.นอกจากเจ้าหน้าที่ศูนย์เฝ้าระวังตลอด 24 ช.ม.แล้วยังมีช่องทางแจ้งเบาะแสเว็บไซด์ของ บก.ปอท.มีประชาชนสนใจแจ้งเบาะแสเข้ามาให้ตรวจสอบอยู่โดยตลอด

เร่งตรวจสอบข้อมูลซื้อขายยาเสพติดออนไลน์

ซึ่งทางเราได้นำข้อมูลเบาะแสเหล่านั้นมาตรวจสอบแล้วดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง พร้อมส่งต่อให้หน่วยงานที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป นอกจากยาเสพติดแล้ว สิ่งของผิดกฎหมายอื่นที่มีการประกาศซื้อขายผ่านออนไลน์ทุกชนิด เช่น การค้าอาวุธปืน ของเถือน ของผิดกฎหมายต่างๆ ของหนีภาษี จะต้องมีการตรวจสอบในโลกออนไลน์ทั้งหมด บางอย่างเป็นภัยหรืออันตรายต่อสังคมเราก็มีการตรวจสอบพ.ต.อ.ศิริวัฒน์ บอกอีกว่า
ประชาชนสามารถแจ้งเบาะแสร้องเรียนการค้าขายของผิดกฎหมายมาที่เว็บไซด์ tcsd.go.th จะมีช่องแจ้งเบาะแส นอกจากแจ้งเบาะแสแล้วยังให้ความรู้ ไม่ให้ประชาชนตกเป็นเหยื่อในโลกออนไลน์ รวมทั้งไม่เป็นผู้กระทำผิดเสียเอง ประชาชนสามารถเข้าไปดูได้ และขอยืนยันเบาะแสที่ประชาชนแจ้งเข้ามาจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบเก็บเป็นความลับ เพื่อความปลอดภัยแก่ประชาชนผู้แจ้งเบาะแสเข้ามา

เร่งตรวจสอบข้อมูลซื้อขายยาเสพติดออนไลน์

logoline