svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ย้อนเส้นทาง "ธนาธร" กับบทนักการเมือง

09 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเมืองตลอดปี 2562 ก่อนจะย้ายฤกษ์เข้าสู่ศักราชใหม่ 2563 แน่นอนว่า คนที่ติดท็อปฮิตขึ้นชาร์จคงเป็นใครไม่ได้นอกจาก หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ กับบทบาทน้องใหม่บนเส้นทางการเมือง

หากย้อนหลังกลับไปก่อนการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 ผู้ชายชื่อ "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" ดูจะทำให้ใครหลายคนเวลานั้น แม้กระทั่งหลากพรรคต่างจับจ้องถึงแนวคิดและอุดมการณ์ทางการเมือง ที่ค่อนข้างแตกต่างโดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงประเทศ
จนสามารถเรียกตอบรับจากเยาวชนคนรุ่นใหม่ กระทั่งวันที่ 24 มีนาคม ภายหลังผลการนับอย่างไม่เป็นทางการปรากฏ พรรคอนาคตใหม่กอบโกยคะแนนเสียงไปได้ถึง 6 ล้านกว่าเสียง ทำให้การก้าวเข้ามาทางการเมืองของ ธนาธร ถือว่าสดใส
จากก่อนนี้ทุกคนมองว่าพรรคอนาคตใหม่อาจกวาดเก้าผู้แทนราษฎร ไปแบบต่ำกว่า 50 เท่านั้น ทว่า ก็สามารถแหวกม่านการเมืองเข้ามาได้ถึง 80 เก้าอี้ ส่งผลให้ "ธนาธร" ปาร์ตี้ลิสต์เบอร์หนึ่งพรรค ได้เหยียบเท้าเข้าสภาผู้แทนราษฎร แม้จะลงการเมืองเป็นครั้งแรก
แต่ความเป็นจริงแล้วอนาคตทางการเมืองของ "ธนาธร" กลับไม่ได้โรยไปด้วยกลีบกุหลาบ เพราะก่อนปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการ โดยในวันที่ 23 พฤษภาคม ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 8 ต่อ 1 เสียง สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นการชั่วคราว จากกรณีการถือครองหุ้น บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด
กระทั่ง วันที่ 25 พฤษภาคม "ธนาธร" เหยียบเท้าเข้าสภาฯครั้งแรกและครั้งเดียวในฐานะผู้แทนฯ ก่อนที่ประธาน ชัด ชิดชอบ ในฐานะ ส.ส. ที่อาวุโสสูงสุดในที่ประชุม ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุ สั่งให้เลขาธิการสภาฯ อ่านคำสั่งศาลที่สั่งให้ ธนาธร หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว พร้อมสั่งให้ออกจากที่ประชุมสภาฯ

ย้อนเส้นทาง "ธนาธร" กับบทนักการเมือง

ย้อนเส้นทาง "ธนาธร" กับบทนักการเมือง


ทั้งนี้ ก่อนออกห้องประชุม ธนาธร ได้ลุกขึ้นพูดว่า "รับทราบข้อกล่าวหา และขอหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตั้งแต่บัดนี้จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยเป็นอื่น"
ภายหลังถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นการชั่วคราว ธนาธร จึงได้เดินสายร่วมกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน โดยรับทำที่ทำงานนอกสภาฯ กับการรณรงค์ให้ประชาชนมาสนับสนุนแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน รวมถึงสื่อมวลชน 
เนื่องจากมองว่ารัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันเป็นผลผลิตตกทอดของ คสช. เพราะภายในเนื้่อหาของกฎหมายสอดแทรกผลกระทบต่อประชาธิปไตย และยิ่งเฉพาะความเป็นอยู่ของประชาชนในเรื่องปากท้อง ท่ามกลางเศรษฐกิจประเทศตกต่ำ 
แต่เจ้าตัวยังต้องถูกดำเนินคดีอีกเป็นจำนวนตามมา ไม่ใช่เพียงแต่เรื่องการถือครองหุ้นสื่อมวลชน เพราะยังมีจัดรายการวิพากษ์วิจารณ์ทางการเมืองผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์เรื่อง "พลังดูด" และกรณีล่าสุด คือ การปล่อยกู้พรรคอนาคตใหม่ เพื่อใช้เป็นทุนจัดตั้งพรรคการเมือง

logoline