svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตำรวจ ปทส. ยังไม่ขยับคดี "ปารีณา" อ้างรอคำสั่ง!

09 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจ ปทส. ยังรอคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พิจารณามอบอำนาจการสอบสวน คดีที่ต้องสงสัยว่าที่ดินที่เคยอยู่ในการครอบครองของนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี เข้าข่ายบุกรุกพื้นที่ป่าไม้และสัตว์ป่าสงวนหรือไม่

แม้ว่าจะมีความชัดเจนจากสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร หรือ ส.ป.ก. ว่า จะไม่ดำเนินคดีกับนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี หากยอมส่งคืนที่ดินที่เข้าข่ายเป็นพื้นที่ป่าไม้และสัตว์ป่าสงวนกว่า 46 ไร่ ในพื้นที่ตำบลรางบัว อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี ให้นำไปใช้เป็นที่สาธารณะประโยชน์ และต่อมานางสาวปารีณา ก็ให้คนงานขนย้ายสิ่งของออกจากที่ดินดังกล่าวไป และส่งมอบคืนให้ ส.ป.ก.ไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ตำรวจ ปทส. ยังไม่ขยับคดี "ปารีณา" อ้างรอคำสั่ง!

แต่เรื่องที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เข้าร้องทุกข์กับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ปทส. ให้ตรวจสอบและดำเนินคดีกับนางสาวปารีณาฐานบุกรุกพื้นที่ป่าฯ ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ฯ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติฯ พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติฯ และประมวลกฎหมายที่ดิน มาตรา 9 ล่าสุด พลตำรวจตรีวิวัฒน์ ชัยสังฆะ ผู้บังคับการ ปทส. บอกว่า ยังอยู่ระหว่างรอการมอบอำนาจสอบสวนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าจะให้หน่วยงานของตนรับผิดชอบสอบสวนดำเนินคดีนี้หรือไม่ ยืนยันว่านับตั้งแต่ที่มีการเข้าไปรังวัดที่ดินในครั้งแรก ก็ได้สั่งการให้ฝ่ายสืบสวนไปร่วมสังเกตการณ์ และเก็บข้อมูลมาโดยตลอด ส่วนเรื่องที่ ส.ป.ก. จะไม่ดำเนินคดีกับนางสาวปารีณา เป็นคนละส่วนกับที่มีการร้องทุกข์ เพราะกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้มีหลายส่วน เช่น ใครเป็นผู้เสียหายที่แท้จริง , ที่ดินที่ ส.ป.ก.รับมา เป็นที่ดินที่มาจากป่าไม้ หรือไม่ ซึ่งแต่ละเรื่องต้องสอบสวนคนที่รับผิดชอบในกฎหมายแต่ละฉบับ พิจารณาข้อเท็จจริงไปทีละเรื่อง ทั้งนี้ยืนยันว่าตำรวจจะทำตามหน้าที่ให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงออกมาเป็นอย่างไรก็จะดำเนินการไปตามนั้น

logoline