svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ซันน่า มาริน นายกรัฐมนตรีอายุน้อยที่สุดของฟินแลนด์

09 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สาววัย 34 ปี อดีตรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมของฟินแลนด์ กลายเป็นนายกคนใหม่ ที่มีอายุน้อยที่สุด หลังจาก นายอันต์ติ รินเน ประกาศลาออกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากถูกกดดันอย่างหนัก จากปัญหาหยุดงานประท้วงของพนักงานไปรษณีย์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ ว่า ซันน่า มาริน วัย 34 ปี ได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยพรรคโซเชียลเดโมแครต เป็นแกนนำรัฐบาลผสม 5 พรรค ของฟินแลนด์ เป็นคนเลือกให้เธอดำรงตำแหน่ง หลังจากที่เธอเคยเป็นรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมมาก่อน ในการออกเสียงลงคะแนนภายในพรรควานนี้ (8ธ.ค.) ซึ่งมารินได้รับชัยชนะอย่างเฉียบฉิว ทำให้กลายเป็นนายกรัฐมนตรี ที่มีอายุน้อยที่สุดของประเทศ 

ซันน่า มาริน นายกรัฐมนตรีอายุน้อยที่สุดของฟินแลนด์


เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นได้ เนื่องจาก นายกรัฐมนตรี อันต์ติ รินเน ประกาศลาออกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ถูกกดดันจากพรรค เซ็นเตอร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาล และไม่พอใจการแก้ไขปัญหาพนักงานการไปรษณีย์นัดหยุดงานประท้วง โดย นายรินเน เผยว่า ไม่เชื่อมั่นในการบริหารประเทศอีกต่อไป

ซันน่า มาริน นายกรัฐมนตรีอายุน้อยที่สุดของฟินแลนด์


ทั้งนี้ รัฐบาลพรรคร่วม 5 พรรค เพิ่งเข้าบริหารประเทศได้เพียง 6 เดือน และตกลงที่จะร่วมกันบริหารประเทศต่อไป หลังการลาออกของนายกรัฐมนตรี รินเน โดยไม่มีการยุบสภา จัดการเลือกตั้งใหม่ การเปลี่ยนตัวผู้นำรัฐบาลครั้งนี้มีขึ้นในขณะที่ฟินแลนด์กำลังปฏิบัติหน้าที่ประธานสหภาพยุโรป หรือ อียู  ซึ่งเป็นตำแหน่งหมุนเวียน และมีบทบาทสำคัญในการพยายามหาข้อตกลงร่วมกันในหมู่ชาติสมาชิกในการจัดทำงบประมาณประจำปีของอียู
รัฐบาลของนายกรัฐมนตรี รินเน ถูกวิจารณ์อย่างหนัก ที่ไม่สามารถจัดการกับปัญหาการหยุดงานประท้วงของพนักงานการไปรษณีย์ ซึ่งเป็นกิจการของรัฐ จนยืดเยื้อมานาน 2 สัปดาห์ และการประท้วงหยุดงานได้ลุกลามไปยังสายการบิน "ฟินน์แอร์" สายการบินแห่งชาติของฟินแลนด์ ตลอดจนภาคอุตสาหกรรมอื่น ๆ กระทั่งยุติลงได้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

logoline