svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอแล็บแพนด้า" เผยข้อสงสัยช่วงอากาศหนาวทำไมถึงมีอาการ "ไฟฟ้าสถิต"

09 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช่วงหน้าหนาว หรืออากาศแห้งๆ ใครเคยเจอปัญหาแบบนี้บ้าง ไม่ว่าจะหยิบจับอะไรก็โดนช็อต เช่น ประตูรถ รถเข็นในห้าง ล่าสุดเดินเฉียดเพื่อนร่วมงานยังโดน เเต่บางคู่ที่เป็นแฟนกันเริ่มเดินห่างกันแล้วอะ กลัวโดนช็อต นี่แหละขาเรียกว่าไฟฟ้าสถิต

จากเพจ หมอแล็บแพนด้า ได้มาโพสต์เผยที่มาของอาการ "ไฟฟ้าสถิต" หรือที่ใครชอบเรียกว่า โดนช็อต เวลาเราเดินไปใกล้เพื่อนหรือเเฟน เเล้วชนกันหรือนิดกันจะเกิดอาการนี้ เเต่อากาารเเบบจะเกิดในช่วงหน้าหนาวเเต่ มันยังมีอีกหลายปัจจัยว่าเกิดมายังไปดูที่หมอแล็บบอกกันได้เลย

"หมอแล็บแพนด้า" เผยข้อสงสัยช่วงอากาศหนาวทำไมถึงมีอาการ "ไฟฟ้าสถิต"

โดยหมอเเล็บได้โพสต์ว่า..........มันเกิดจากการเสียดสีกันของวัตถุ 2 ชนิด เช่น น้องฟ้าใสใส่เสื้อแล้วเดินแกว่งแขนไปมา ทำให้ผิวของน้องเสียดสีกับเสื้อ พอเสียดสีไปมา ก็เลยเกิดการแลกเปลี่ยนอิเล็กตรอนระหว่างผิวกับเสื้อ
อะ สมมติว่าเสื้อได้รับอิเล็กตรอนมา เสื้อก็จะมีประจุไฟฟ้าเป็นลบ ถ้าผิวสูญเสียอิเล็กตรอนก็จะมีประจุไฟฟ้าเป็นบวก ทำให้ตอนนี้เรามีประจุไฟฟ้าเป็นบวกกระจายอยู่เต็มตัวเรา พร้อมบวกทุกเมื่อ 55555555ถ้าเราไปจับลูกบิดประตูที่เป็นโลหะ มันก็จะเกิดการถ่ายประจุลบเข้ามาหาตัวเราอย่างรวดเร็ว เพื่อให้มีประจุเป็นกลาง ไม่ให้มีประจุบวกเยอะเกินไป ก็เลยช็อตดังเปรี๊ยะ!!!
แต่เนื่องจากว่าประจุมันจะถ่ายเทได้ดีมากกกก ถ้าอากาศแห้งๆ ประจุมันไม่ชอบอะไรชื้นๆ เราก็เลยป้องกันการเกิดไฟฟ้าสถิตได้ยังไงล่ะครับ 5555555 คนที่มักจะโดนช็อตคือ คนที่ผิวแห้งคนที่ชอบเดินเสียดสีหรือถูนั่นถูนี่ หรือใส่เสื้อผ้า รองเท้าที่สะสมไฟฟ้าสถิตได้ง่าย อย่าถึงขั้นเดินจงกรมช้าๆเพราะกลัวเสียดสีนะครับ 5555555 มาๆ มาดูวิธีแก้กัน
ในเมื่อมันชอบแห้งๆ เราก็อย่าให้ผิวแห้ง กินน้ำเยอะๆ ทาโลชั่นให้ผิวชุ่มฉ่ำเข้าไว้ หรือฉีดพวกสเปรย์กำจัดไฟฟ้าสถิตก็ได้ครับเอาเครื่องประดับหรือกุญแจไปแตะกับวัตถุที่จะจับก่อน เพื่อให้มันถ่ายเทประจุไฟฟ้า แล้วค่อยใช้มือไปจับต่อเสื้อผ้าขนสัตว์ ผ้าใยสังเคราะห์ หรือโพลีเอสเตอร์ เพราะผ้าเหล่านี้เป็นตัวนำไฟฟ้าได้ง่าย ควรเลี่ยงโดยการแก้ผ้า ไม่ใช่สิ พวกผ้าฝ้ายช่วยได้นะ

logoline