svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อธิบดีกรมป่าไม้ เรียกประชุมหารือ เอาผิด "ปารีณา" รุกที่ดิน

09 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ พร้อมผู้อำนวยการสำนักกฎหมายกรมป่า ประชุมหารือข้อกฎหมาย ในการดำเนินคดีกับนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ กรณีบกรุกที่ดิน

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 9 ธันวาคม นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ พร้อมด้วยนางนันทนา บุณยานันต์ โฆษกกรมป่าไม้ นายจุมพฏ ชอบธรรม ผอ.สำนักกฎหมายกรมป่า ประชุมหารือข้อกฎหมาย ในการดำเนินคดีกับนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ หลังจากที่ ส.ป.ก. และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ เปิดเผยว่าไม่สามารถดำเนินคดี เอาผิดในการบุกรุกพื้นที่จำนวน682 ไร่ได้ แต่ต้องส่งคืนพื้นที้ให้กับ ส.ป.ก.เท่านั้น

อธิบดีกรมป่าไม้ เรียกประชุมหารือ เอาผิด "ปารีณา" รุกที่ดิน

นางนันทนา บุณยานันต์ โฆษกกรมป่าไม้ เปิดเผยว่า การประชุมดังกล่าว ยังไม่ได้ข้อยุติ หลังจากนี้จะมีการหารือกฤษฎีกา เพื่อพิจารณาว่ากรมป่าไม้มีอำนาจหน้าที่ในการเอาผิด นางสาวปารีณาหรือไม่ เนื่องจาก พื้นที่ดังกล่าวกรมป่าไม้ ได้ส่งมอบให้กับสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมหรือ ส.ป.ก. เมื่อปี2536 แต่พื้นที่ที่นางสาวปารีณาครอบครองมีการประกาศพระราชกฤษฎีกาปฏิรูปที่ดิน เมื่อปี 2554 โดยจะดำเนินการให้เร็วที่สุดนายจุมพฏ ชอบธรรม ผอ.สำนักกฎหมายกรมป่า เปิดเผยว่า หลังจากนี้จะมีการตรวจสอบ และแปลภาพถ่ายทางอากาศเพื่อสำรวจพื้นที่ 682 ไร่ หรือมากกว่านั้น ซึ่งกรมป่าไม้และ ส.ป.ก.จะต้องทำการตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง โดยปกติเป็นหน้าที่รับผิดชอบของส.ป.ก. บังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง หรือจะใช้อำนาจตามคำสั่ง อำนาจตามคำสั่งของคสช.ที่36/2559 ก็ได้ เรื่องดังกล่าวแม้จะเป็นความรับผิดชอบของส.ป.ก. แต่มีกฎหมายหลายฉบับเข้ามาเกี่ยวข้อง ทั้ง พ.ร.บ.ป่าไม้ ซึ่งกรมป่าไม้เป็นคนรับผิดชอบ โดยต้องดำเนินการอย่างรอบคอบ และระมัดระวัง


logoline