svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

แจงสร้างรัฐสภาใหม่ ล่าช้า 6 ประเด็น หลังให้สส.-สว.ใช้ก่อนส่งมอบงาน

09 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แจงสร้างรัฐสภาใหม่ล่าช้า6 ประเด็น หลังเปิดให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภาใช้ก่อนส่งมอบงาน ทำให้ก่อสร้างลำบากหวั่นกระทบการทำหน้าที่ผู้ทรงเกียรติ ยันสภาและซิโน-ไทยประสานทำงานตลอดเวลาไม่คิดฟ้องร้องค่าเสียหาย-หวังค่าโง่เพิ่ม

วันที่ 8 ธค.รายงานข่าวจากรัฐสภา แจ้งกรณีที่ นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ แถลงเรื่อง "สภาจะขยายสัญญากี่ครั้งจึงจะเสร็จ" ว่า ประเด็นความล้าช้าเกิดจาก 6 ข้อดังนี้
1. รัฐสภา ปฏิบัติตามสัญญา เรื่องส่งมอบที่ดินไม่ได้ตามแผน ล่าช้า 900 กว่าวัน
2. รัฐสภา กับ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้รับจ้างมีการหารือแนวทางทำงานให้สำเร็จ ร่วมกันมาตลอด เพราะรัฐสภาเป็นสถานที่สำคัญของประเทศ หากมีการยกเลิกสัญญา โดยฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง จะกระทบต่อโครงการ และภาพลักษณ์ของประเทศ ทั้ง 2 ฝ่าย จึงเลือกแนวทางร่วมมือกันทำงาน มากกว่าฟ้องร้อง ใช้สิทธิเพื่อประโยชน์ส่วนตนตามสัญญา
3. แม้รัฐสภา จะเป็นฝ่ายที่ไม่สามารถปฏิบัติตามสัญญาได้ แต่บริษัท ไม่มีความประสงค์จะฟ้องร้อง หรือ ยกเลิกสัญญา เพื่อเรียกค่าเสียหาย ซึ่งจะไม่แตกต่างจาก"ค่าโง่" เพราะบริษัท ไม่ต้องการใช้สิทธิทางสัญญา เพื่อหาประโยชน์ให้แก่บริษัท แต่ต้องการทำงานให้สำเร็จ ซึ่งจะเป็นเกียรติประวัติแก่บริษัท ซิโน-ไทยฯในฐานะผู้ก่อสร้างรัฐสภาประเทศไทย ซึ่งมีเพียงแห่งเดียว ในประเทศไทย
4.การขยายเวลา ไม่ใช่การเอื้อประโยชน์ให้แก่บริษัท เพราะงบประมาณก่อสร้าง ไม่เพิ่มตามไปด้วย
5. รัฐสภา มีการจัดจ้างงานมากกว่า 1 บริษัท ไม่ใช่บริษัท ซิโน-ไทย รายเดียว เพราะความล่าช้ามีเหตุจากหลายปัจจัย เช่น งานไอที งานระบบไฟฟ้าสำรอง 
6. การก่อสร้างล่าช้ามากขึ้นไปอีก เมื่อมีการเปิดใช้ ในขณะที่การก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ ยังไม่ส่งมอบงาน ทำให้การก่อสร้างไม่สามารถทำได้เต็มประสิทธิภาพ โดยเฉพาะในวันที่มีการประชุมสส. สว. และ กมธ.ชุดต่างๆ

logoline