svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"สามารถ" ย้ำ เป็น "หนี้" รัฐบาลช่วยได้!

08 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากเหตุการณ์ที่มีคนผูกคอเสียชีวิตในบ้านเลขที่ 895/4 ถนนเทศบาล 2 อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ ซึ่งผู้ตายคือ นางภคพร ผู้สมเก่า อายุ 42 ปี สภาพใช้สายปลั้กไฟผูกคอห้อยอยู่กับขื่อเหล็ก ไม่พบร่องรอยการต่อสู้หรือทำร้ายร่างกายแต่อย่างใด

ซึ่งสาเหตุมาจากการที่นางภคพร ได้เขียนจดหมายขอเงินสามีเพื่อที่จะเอาไปใช้หนี้นอกระบบแต่ปรากฏว่าไม่ได้เงินจึงเกิดอาการน้อยใจและเครียดก่อนจะตัดสินใจคิดสั้น

"สามารถ" ย้ำ เป็น "หนี้" รัฐบาลช่วยได้!


นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำกระทรวงยุติธรรม ออกมาโพสต์ข้อความ พร้อมระบุถึงแนวทางการแก้ปัญหาว่า เป็นปัญหาใหญ่อยู่กับสังคมไทยมานานแล้ว เพราะคนไทยส่วนใหญ่ยังขาดโอกาส จะเปลี่ยนนายกรัฐมนตรี เปลี่ยนมากี่รัฐบาลก็แก้ไขปัญหาไม่ได้ตนเพิ่งจะเห็นการแก้ปัญหาแบบเอาจริงเอาจังคือ สมัยรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยท่านนายกรัฐมนตรีพลเอกประยุทธ์ ได้มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ มานั่งหัวโต๊ะแก้ปัญหา ผลงานเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน มีการคืนโฉนดให้กับพ่อแม่พี่น้องประชาชนที่เป็นหนี้นอกระบบ

"สามารถ" ย้ำ เป็น "หนี้" รัฐบาลช่วยได้!

ทั้งนี้รัฐบาลนี้ภายใต้การกุมบังเหียนของนายกรัฐมนตรีพลเอก ประยุทธ์ และ รองนายกรัฐมนตรี พลเอก ประวิตร ได้เร่งแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน ผมจึงอยากฝากบอกพ่อแม่พี่น้องประชาชน อย่าเครียด...เงินไม่พอใช้ เป็นหนี้นอกระบบ รัฐบาลช่วยได้ โดยมีโครงการ การแก้หนี้ เสริมสภาพคล่อง ช่วยเหลือประชาชน เป็นโครงการหนึ่งในหลายโครงการเร่งด่วนของรัฐบาล โดยเป็นโครงการสำหรับผู้ที่มีปัญหาเงินไม่พอใช้ หรือเป็นหนี้นอกระบบสามารถขอรับคำปรึกษาและขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินของรัฐ เช่น ธนาคารออมสิน หรือ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส.ได้ โดยที่ผ่านมารัฐบาลได้เปิดให้ผู้สนใจยื่นคำขออนุญาตประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัดอย่างถูกกฏหมาย

"สามารถ" ย้ำ เป็น "หนี้" รัฐบาลช่วยได้!


1 มียอดอนุมัติสินเชื่อฟิโกไฟแนนซ์ รายละไม่เกิน 50,000 บาท นับตั้งแต่ ธ.ค59 - พ.ค.62 สะสม 91,166 บัญชี รวมเป็นเงิน 2,361.10 ล้านบาท เฉลี่ย 25,898.87 บาทต่อบัญชี
2 มียอดอนุมัติสินเชื่อรายย่อยเพื่อใช้จ่ายฉุกเฉิน รายละไม่เกิน 50,000 บาท นับแต่มีนาคม60 - มิถุนายน62 จำนวน612,154ราย รวมเป็นเงิน 27,206.41 ล้านบาท
นอกจากนี้ภาครัฐยังได้กวดขันจับกุมเจ้าหนี้ หรือ ผู้ปล่อยเงินกู้นอกระบบ และ ผู้ติดตามทวงหนี้โดยผิดกฏหมายอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ ตุลาคม59 เป็นต้นมาสามารถจับกุมผู้กระทำผิดไปแล้วทั้งสิ้นมากกว่า ห้าพันคน
ดังนั้นสำหรับประชาชนที่ต้องการร้องเรียนหรือแจ้งเบาะแสเกี่ยวกับเงินกู้นอกระบบ ได้ตลอดเวลา เพราะนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ท่าน สมศักดิ์ เทพสุทิน ให้เน้นสร้างยุติธรรมเชิงรุก สร้างสุขให้ประชาชน ดังนั้นประชาชนสามารถติดต่อที่ ยุติธรรมจังหวัดทั่วประเทศ หรือ ที่ศูนย์ปฏิบัติการพิเศษภาค กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือที่สายด่วน

"สามารถ" ย้ำ เป็น "หนี้" รัฐบาลช่วยได้!


กระทรวงยุติธรรม สายด่วน 1111 กด 77 ตลอด24 ชม.กรมสอบสวนคดีพิเศษ สายด่วน 1202ศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้และประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม กระทรวงยุติธรรม โทร 02-5753344สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สายด่วน 1599ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์การกู้ยืมเงินโดยสัญญาที่ไม่เป็นธรรมของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สายด่วน1155ศูนย์ดำรงธรรม สายด่วน1567ศูนย์รับแจ้งการเงินนอกระบบ สำนักงานเศรษฐกิจการคลังสายด่วน 1359
ดังนั้นจากการเน้นแก้ปัญหาของท่านนายกรัฐมนตรี และ รัฐบาลที่เร่งลดความเดือดร้อนของพ่อแม่พี่น้องประชาชนที่จะแก้ปัญหานี้อย่างยั่งยืน ผมขอเป็นกำลังใจให้พ่อแม่พี่น้องประชาชนที่เป็นหนี้นอกระบบ ขอให้ลุกขึ้นสู้ ถ้ามีปัญหาขอให้มาติดต่อมาที่ศูนย์ ยุติธรรมสร้างสุข ที่ท่านสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้จัดตั้ง ศูนย์นี้ ที่ศูนย์ราชการอาคาร เอ ชั้น 2 กระทรวงยุติธรรมที่ให้แก้ปัญหา 3 มิติ คือ มิติด้าน เศรษฐกิจ มิติด้านสังคม มิติด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งตรงกับนโยบายของท่านนายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ ที่ให้ทุกกระทรวงเร่งแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ทุกเรื่องทุกปัญหา ภายใต้ยุทธศาตร์ชาติคือ มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนทั้งนี้ปัญหาเรื่องหนี้นอกระบบ วิธีการแก้ปัญหาแบบยั่งยืน และ แบบบูรณาการ ผมจะนำเรื่องนี้เข้าไปหารือในช่วงกลางเดือนธันวาคมนี้ ในเวทีประชุมกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อบูรณาการกับกระทรวงอื่นๆ เช่น กระทรวงแรงงาน กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการคลัง กระทรวงศึกษา เป็นต้น เพื่อวางรากฐานการแก้ปัญหาแบบยั่งยืน

"สามารถ" ย้ำ เป็น "หนี้" รัฐบาลช่วยได้!

สุดท้ายนี้ ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่กำลังได้รับความเดือดร้อน ผมมั่นใจว่ารัฐบาลนี้ภายใต้ท่านนายกพลเอกประยุทธ์หัวเรือใหญ่ และ ท่านรัฐมนตรีสมศักดิ์ ที่กำกับดูแลกระทรวงยุติธรรม ที่จะสร้างความยุติธรรมให้กับประชาชนทุกชนชั้นอย่างเท่าเทียม

"สามารถ" ย้ำ เป็น "หนี้" รัฐบาลช่วยได้!

logoline