svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จังหวัดเชียงใหม่จับตาภัยหนาวต่อเนื่อง

08 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าฯราชการจังหวัดเชียงใหม่ สั่งทุกหน่วยงานจับตาอากาศหนาวต่อเนื่อง หากพบต่ำกว่า 8 องศาฯ 3 วันติดต่อกันเตรียมประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติด้านปภ.เชียงใหม่ เผยแจกผ้าห่มให้ประชาชนสู้หนาวไปแล้วกว่า 18,000 ผืน

วันที่ 8 ธันวาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในทุกพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ มีอากาศที่หนาวเย็นจัดดดยที่อ.สารภี จ.เชียงใหม่ สามารถวัดอุณภูมิต่ำสุดเช้านี้ได้ที่ 9 องศาเซลเซียส ขณะที่ยอดดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ มีอุณหภูมิต่ำสุดอยู่ที่ 1 องศาเซลเซียส ซึ่งขณะนี้ทำให้ประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ ต่างหาเสื้อกันหนาวมาสวมใส่ และในเวลากลางคืนก็จะมีการก่อกองไฟเพื่อผิงไฟคลายหนาว 
โดยนายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยบว่า จากอากาศที่หนาวเย็นต่อเนื่องทางท่านเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ก็ได้มีการสั่งการให้ทุกหน่วยงานของจังหวัดเชียงใหม่ โดยเฉพาะปภ. จับตาและเฝ้าระวังสถานการณ์อากาศหนาวอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากว่าจากการสำรวจพบว่าในพื้นราบมีอุณภูมิอยู่ที่ประมาณ 15- 25 องศาเซลเซียสในช่วงที่ผ่านมา ส่วนพื้นที่สูงต่างต่ำกว่า 10 องศาฯ 
จึงเร่งให้มีการสำรวจประชาชนที่ขาดแคลนผ้าห่มหรืออุปกรณ์กันหนาว เพื่อที่จะส่งความช่วยเหลือไป แต่ในขณะนี้ยังไม่พบผลกระทบที่รุนแรงจากอากาศหนาว ส่วนเรื่องที่จะประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติภัยหนาวนั้น ทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ก็มีการกำชับว่าให้ติดตามสถานการณ์ต่อเนื่อง โดยตามหลักเกณฑ์ทีมีอยู่นั้นหากพบว่ามีอุณหภูมิต่ำกว่า 8 องศาฯ ติดต่อกัน 3 วันก้จะสามารถประกาศให้จังหวัดเชียงใหม่เป็นพื้นที่ภัยพิบัติได้ ซึ่งขณะนี้แนวโน้มก็มีความเป็นไปได้หากอากาศยังหนาวเย็นลงอย่างต่อเนื่อง และทางผู้ว่าฯก็ได้สั่งการไปให้นายอำเภอและผู้นำชุมชนต่างๆ ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างต่อเนื่องอีกด้วย 

ในขณะนี้ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ แจกผ้าห่มไปแล้ว 18,000 ผืน จากแผนแจกทั้งหมด 20,000 ผืน และยังคงจะแจกต่อเนื่อง โดยผ้าห่มที่นำไปแจกนั้นก็ได้รับบริจาคมาจากภาคเอกชนและหน่วยงานราชการต่างๆ และอยากจะขอประชาสัมพันธ์หากประชาชนหรือภาคเอกชนท่านใดสนใจจะสนับสนุนผ้าห่ม ก็สามารถติดต่อขอบริจาคได้ที่สำนักงานปภ.เชียงใหม่ได้ 
ขณะนี้อยากจะให้ฝากถึงประชาชนให้ระวังภัยในช่วงฤดูหนาวอยู่ 3 เรื่องคือ 1.อุณหภูมิที่ต่ำลงอย่างต่อเนื่อง ประชาชนควรจะสวมใส่เสื้อหนาๆหรือเสื้อกันหนาวเมื่ออกจากบ้าน และดูร่างกาให้อุ่นตลอดเวลา รวมถึงไม่แนะนำให้คลายหนาวด้วยการดื่มแอลกอร์ฮอล เพราะไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง 2.เรื่องของอัคคีภัยต่างๆ แน่นอนว่าพออากาศหนาวชาวบ้านมักจะก่อกองไฟหรือเตาทั้งในบ้านและนอกบ้าน จึงอยากจะฝากให้ระวังอัคคีภัยที่เกิดจากการก่อกองไฟต่างๆ รวมถึงเครื่องทำน้ำอุ่นต่างๆให้เช็คสภาพให้ดีทั้งแบบใช้ไฟฟ้าและใช้แก๊สหุงต้ม ว่าพร้อมใช้งานหรือไม่ 3.เรื่องการจราจร ในช่วงนี้จังหวัดเชียงใหม่เป็นฟโุกาลท่องเที่ยว ยิ่งในช่วงนี้มรอกาศหนาวเย็นนักท่องเที่ยวก้จะมาเที่ยวเพิ่มมากขึ้น จึงทำให้การจราจรในตัวเมืองและสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ มีความติดขัดและปริมาณรถมาก จึงอยากให้ประชาชนระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนนด้วย นายไพรินทร์ กล่าว

logoline