svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กรมเจ้าท่าลงพื้นที่ติดตามการกู้เรือ golden bridge 2

08 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมเจ้าท่า ลงพื้นที่ติดตามการกู้เรือ golden bridge 2 พร้อมด้วยนางสาวสุนทรี ภิรมย์ หัวหน้ากลุ่มสิ่งแวดล้อม สำนักความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมทางน้ำ กรมเจ้าท่า

นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวว่า จากเหตุการณ์เรือ golden bridge 2 จมลงบริเวณ ห่างจาก บางกอกบาร์ 2 ไมล์ทะเล เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2562 นั้น อธิบดีกรมเจ้าท่า ได้สั่งการให้ดำเนินการขจัดคราบน้ำมันที่รั่วไหลอย่างเร่งด่วนโดยมอบหมายให้เรือขจัดคราบน้ำมัน "เด่นสุทธิ" ออกปฏิบัติการขจัดคราบน้ำมัน โดยบูรณาการ ร่วมกับกองทัพเรือเพื่อขจัดคราบและสกัดน้ำมันที่รั่วไหลออกจากเรือ และสั่งดำเนินการกู้เรือให้เร็วที่สุด

กรมเจ้าท่าลงพื้นที่ติดตามการกู้เรือ golden bridge 2

กรมเจ้าท่าลงพื้นที่ติดตามการกู้เรือ golden bridge 2


ต่อมาเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2562 เวลา 16.00 น. กรมเจ้าท่า ประสานเรือเครน เอแซด เข้าดำเนินการกู้เรือ golden bridge 2 และเริ่มลอยตัวในเวลา 21.00 น. โดยเรือเครนได้ประคองลากเรือลำดังกล่าวมาลอยลำในแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณปากคลองสรรพสามิต ใกล้กับท่าวัดไตรมิตรวราราม เมื่อเวลาประมาณ 04.00 น. ของวันที่ 7 ธันวาคม 2562 และเรือเครนเอ แซด ได้ลากเรือดังกล่าวมายังท่า 27A แม่น้ำเจ้าพระยา เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ในระหว่างการเดินทาง มีเรือเด่นสุทธิเฝ้าระวังคราบน้ำมันรั่วไหล ตลอดเส้นทาง

กรมเจ้าท่าลงพื้นที่ติดตามการกู้เรือ golden bridge 2


สำหรับน้ำปนน้ำมันที่สูบถ่ายขึ้นจากเรือทั้งหมดนั้น จะนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี พร้อมกันนี้ บริษัท ประกันภัยทางเรือ (P&I CLUBS) ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจาก ITOPF เข้าร่วมสังเกตการณ์การปฏิบัติงานขจัดคราบน้ำมัน และพึงพอใจกับการปฎิบัติการของกรมเจ้าท่าที่ดำเนินการอย่างเหมาะสมและรวดเร็วและมีประสิทธิภาพเป็นไปตามมาตรฐานสากล พร้อมกันนี้จะมีการแถลงข่าวสรุปเหตุการณ์อย่างเป็นทางการอีกครั้ง ในโอกาสต่อไป

logoline