svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อากาศเเบบนี้ไปดูกันว่า อาบน้ำเย็น ดีอย่างไร?

07 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในอากาศหนาวๆ เเบบนี้ หลายๆคนต้องเจอกัน การอาบน้ำเย็น หรือบางคนก็มีเครื่องทำน้ำอุ่น เเต่คุณรู้ไหมว่า การอาบน้ำนั้นมีประโยช์นมากมายจริงๆ เเละบางอย่างถ้าคุณได้รู้คุณจะบอกว่า น้ำเย็นมันดีจริงๆ

การอาบน้ำเย็นสามารถทำได้หากอากาศกำลังเย็นสบาย ไม่ได้หนาวจนเกินไป แต่หากคุณอยู่ในพื้นที่ที่มีอากาศหนาวเกินไป ก็ไม่ควรอาบน้ำเย็นมาก โดยไม่ได้เตรียมตัวหรือทำให้ร่างกายปรับตัวเสียก่อน เพราะการอาบน้ำเย็นจัดจะทำให้เส้นเลือดหดตัวอย่างรวดเร็ว จนช็อกหมดสติได้ เเต่วันนี้เราจะพามาดูข้อดีของการอาบน้ำเย็น

อากาศเเบบนี้ไปดูกันว่า อาบน้ำเย็น ดีอย่างไร?

หลังออกกำลังกายควรอาบน้ำเย็นช่วยเพื่อฟื้นตัวร่างกาย
คนที่ออกกำลังกายหรือเล่นกีฬา รวมทั้งการวิ่งและการปั่นจักรยาน จะรู้จากประสบการณ์ว่า การอาบน้ำเย็นช่วยฟื้นฟูร่างกายให้สดชื่น และหากเกิดการบาดเจ็บอย่างข้อพลิกหรือแพลง มีอาการอักเสบปวดบวมร้อน วิธีรักษาในช่วง ๒๔ ชั่วโมงแรกคือการประคบเย็น ทั้งนี้เป็นเพราะความเย็นช่วยขจัดกรดแล็คติกออกจากกล้ามเนื้อและลดการอักเสบ นักกีฬาที่ฝึกหนักจนเกือบหมดแรงอาจแช่น้ำเย็นจัดเพื่อบรรเทาความปวดเมื่อย แต่คนทั่วไปแค่อาบน้ำเย็นก็พอแล้ว
สามารถเผาผลาญไขมันได้
เราคงรู้กันแล้วว่าร่างกายคนเรามีไขมันอยู่สองชนิด ไขมันดีที่ทำให้ร่างกายอบอุ่น และไขมันร้ายที่ร่างกายเราสะสมไว้เมื่อบริโภคเข้าไปมากเกินไปโดยไม่ได้เผาให้เป็นพลังงาน ตรงนี้แหละที่การอาบน้ำเย็นเข้ามามีบทบาท เมื่อเราอาบน้ำเย็น ร่างกายจะเพิ่มอัตราการเผาผลาญอาหาร เอาไขมันดีมาใช้ เพื่อพยายามทำให้ตัวเองอุ่นขึ้น นักวิจัยชาวสแกนดิเนเวียพบว่า การอาบน้ำเย็นมีประสิทธิผลในการเผาผลาญไขมันสูงมาก โดยเพิ่มอัตราการเผาผลาญอาหารขึ้นไปถึง 15 เท่า

ช่วยเส้นผมและผิวหนัง
การอาบน้ำเย็นทำให้รูขุมขนและหนังกำพร้ากระชับขึ้น ช่วยป้องกันไม่ให้ร่างกายสูญเสียน้ำมันธรรมชาติไปอย่างง่ายดาย การมีน้ำมันในระดับที่เหมาะสมทำให้มีผิวหนังชั้นเยี่ยมและเส้นผมที่มีสุขภาพดีเป็นเงางาม
สามารถเเก้เครียดได้
คุณอาจไม่คิดว่าการทำให้อารมณ์ดีเป็นประโยชน์ด้านสุขภาพเพราะว่าคนส่วนใหญ่กลัวที่จะคิดถึงการอาบน้ำเย็น แต่จริงๆ แล้ว การได้รับความเย็นทำให้เราผ่อนคลายจากทั้งความเครียดและการหดหู่ซึมเศร้า มีการศึกษาพบว่าการได้รับความเย็นสม่ำเสมอลดกรดยูริก ช่วยให้ร่างกายจัดการกับความเครียดได้ดีขึ้น รายงานการศึกษาอีกชิ้นหนึ่งที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์ (New England Journal of Medicine) บ่งชี้ว่า นอกจากช่วยเผาผลาญไขมันแล้ว การอาบน้ำมีผลเหมือนกับยาต้านการซึมเศร้า แต่ไม่มีผลข้างเคียงหรือทำให้เกิดการติดยา
ขอบคุณข้อมูลจาก สามารถเข้าไปดูสาระเพิ่มเติมอีกมากมาย

logoline