svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ระวัง!...กินยานอนหลับ!

07 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การนอนหลับเป็นการผักผ่อนที่ดีที่สุด แต่การที่เรามีปัญหากับการนอนแล้วต้องพึ่งยานอนหลับนั่น อาจจะเป็นอันตรายต่อร่างกายได้เนื่องจากการใช้ยาต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน จะทำให้การตอบสนองกับยาลดลง

เพจ มูลนิธิหมอชาวบ้าน ได้โพสต์ให้ความรู้ถึง การกินยานอนหลับ เพราะอาจจะส่งผลต่อสุขภาพได้โดยได้ระบุข้อความไว้ว่า...
การนอนหลับ เป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุด แต่สภาพสังคมที่มีปัญหา อาจทำให้เกิดความเครียด อาการนอนไม่หลับ จึงเป็นหนึ่งในปัญหาสุขภาพของคนเราในปัจจุบัน และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้น จนต้องพึ่งยานอนหลับ 
ซึ่งเป็นอันตรายต่อร่างกาย การใช้ยานอนหลับจะใช้เพียงชั่วคราวในระยะเวลาสั้นๆ เนื่องจากการใช้ยาต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน จะทำให้การตอบสนองกับยาลดลง ต้องเพิ่มขนาดยามากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อให้นอนหลับได้ และยังทำให้เกิดการติดยาด้วย หากหยุดยาทันทีอาจมีอาการนอนไม่หลับ กระสับกระส่าย และกังวลได้ นอกจากนั้นการใช้ยานอนหลับในระยะยาว ยังส่งผลให้หน้าที่การทำงานของสมองเสื่อมถอยลง อาจเกิดโรคสมองเสื่อมได้โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ
การใช้ยานอนหลับ จึงจำเป็นต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์ ควรระมัดระวังเป็นพิเศษโดยเฉพาะผู้ป่วยโรคตับ ไต และผู้สูงอายุ เพราะยาอาจสะสมในร่างกายได้มากขึ้น เกิดผลข้างเคียงได้มากกว่าปกติ นอกจากนั้นควรหลีกเลี่ยงการใช้ยานอนหลับในหญิงตั้งครรภ์ ให้นมบุตร ผู้ป่วยโรคปอด และผู้ที่มีภาวะหยุดหายใจขณะหลับ รวมถึงผู้ที่ใช้ยาออกฤทธิ์กดประสาท ส่วนผู้ที่ใช้ยานอนหลับ ควรงดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ทุกชนิด เนื่องจากแอลกอฮอล์จะไปเสริมฤทธิ์กัน อาจกดการหายใจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

logoline