svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ประชาชนออสเตรเลีย" อพยพหลังไฟป่าได้ขยายลุกลามเข้าใกล้พื้นที่ชุมชน

07 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เหตุการณ์ไฟป่าโหมไหม้อย่างรุนแรงในพื้นที่ทางตอนเหนือนอกเขตเมืองซิดนีย์ เป็นผลให้ประชาชนหลายพันคนที่อาศัยในพื้นที่ต่างพากันอพยพออกจากบ้านไปยังพื้นที่ปลอดภัยในวันนี้

มีรายงานว่า เหตุการณ์ไฟป่าโหมไหม้อย่างรุนแรงในพื้นที่ทางตอนเหนือนอกเขตเมืองซิดนีย์ อยู่ทางภาคตะวันออกของออสเตรเลีย กินพื้นที่ประมาณ 250,000 เฮกตาร์ หรือประมาณ 1,562,500 ไร่ และยังมีไฟลุกไหม้เพิ่มนับร้อยจุดอยู่ต่อเนื่อง เป็นผลให้ประชาชนหลายพันคนที่อาศัยในพื้นที่ต่างพากันอพยพออกจากบ้านไปยังพื้นที่ปลอดภัยในวันนี้ (7 ธ.ค.) หลังจากที่ไฟป่าได้ขยายลุกลามเข้าใกล้พื้นที่ชุมชนมากขึ้นทุกขณะ 

"ประชาชนออสเตรเลีย" อพยพหลังไฟป่าได้ขยายลุกลามเข้าใกล้พื้นที่ชุมชน


ด้านผู้เชี่ยวชาญชาวออสเตรเลีย กล่าวว่า แม้ว่า ไฟป่าจะเกิดขึ้นเป็นธรรมดาในช่วงฤดูกาลนี้ แต่สำหรับปีนี้ สถานการณ์จะดูจะรุนแรงกว่าปีก่อนๆ เนื่องจากภัยแล้ง และภาวะเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศเป็นผลจากภาวะโลกร้อนที่ทวีเพิ่มขึ้น
"สภาพอากาศในเขตพื้นที่ตอนนี้อันตรายมาก อุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 40 องศาเซลเซียส ซึ่งนักดับเพลิงอาจไม่สามารถป้องกัน และควบคุมไฟป่าให้ยุติลงได้ในเร็วๆ นี้" เจ้าหน้าที่ดับเพลิงรัฐควีนส์แลนด์กล่าว พร้อมกับเตือนว่า ไฟป่าเป็นภัยคุกคามต่อทุกชีวิต อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีรายงานประชาชนบาดเจ็บหรือเสียชีวิต  มีรายงานว่า นครซิดนีย์ถูกปกคลุมด้วยควันพิษเป็นเวลากว่าหนึ่งสัปดาห์และมีเศษเถ่าถ่านปลิวไปทั่วท้องฟ้าคล้ายกับหิมะ
ทั้งนี้ นับตั้งแต่เหตุไฟป่าในออสเตรเลียเกิดขึ้นตั้งแต่เดือน ก.ย. 62 มีบ้านเรือนถูกทำลายแล้วประมาณ 600 หลัง และประชาชนเสียชีวิต 6 คน เป็นตัวเลขที่น้อยกว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2552 ซึ่งมีผู้เสียชีวิตเกือบ 200 คน 
อย่างไรก็ตาม ทางการออสเตรเลียได้ยกระดับเตือนภัยสูงสุดให้กับสถานการณ์ไฟป่าในปีนี้ และจัดให้เป็นพิบัติภัยที่มีอำนาจทำลายล้างและสร้างความเสียหายมีระยะทางนับร้อยกิโลเมตร

logoline