svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ห้ามจอดรถทับ เซ็นเซอร์ขาว-แดง บนถนนนิมมานฯ

07 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนุ่มโพสต์เฟซบุ๊กเตือนประชาชน ห้ามนำรถยนต์จอดทับ เซ็นเซอร์วงกลมสีขาว-แดง หลังถูกติดตั้งบนถนนนิมมานเหมินทร์ และซอยศิริมังคลาจารย์ หากฝ่าฝืนต้องจ่ายค่าปรับ

เมื่อวันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมา มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์รูปภาพเซ็นเซอร์สีขาวแดงที่ตั้งอยู่บนถนนนิมมานเหมินทร์ พร้อมระบุข้อความว่า"แจ้ง ถ้าพบเห็นจุดนี้บนถนน ในพื้นที่ในเมือง หรือจราจรคับขัน ห้ามจอดรถโดยเด็ดขาด มันจะส่งสัญญาณไปมือถือจราจรในพื้นที่ เพื่อมาล็อกล้อรถโดยทันที #เตรียมชำระเงินค่าปรับกันด้วยนะครับถนนนิมมานเหมินทร์ ถนนศิริมังคลาจารย์ เชียงใหม่ เริ่มที่แรก"ดูโพสต์ต้นฉบับ

ห้ามจอดรถทับ เซ็นเซอร์ขาว-แดง บนถนนนิมมานฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หมุดเซ็นเซอร์วงกลมสีขาว-แดง ขนาดประมาณ 5 นิ้ว ถูกติดตั้งบนผิวจราจรตลอดแนวถนนนิมานเหมินทร์ และซอยสิริมังคลาจารย์ จ.เชียงใหม่ ในจุดห้ามจอดรถยนต์สีขาว-แดง หากมีรถยนต์มาจอดทับหมุดนี้เซ็นเซอร์จะส่งสัญญาณแจ้งเตือนผ่านแอปพลิเคชัน ไปยังตำรวจจราจร เพื่อเข้ามาล็อกล้อรถ และดำเนินคดีกับผู้ที่ทำผิดกฎจราจรทันที
หมุดเซ็นเซอร์ห้ามจอดรถดังกล่าวเป็นผลงานนวัตกรรมของคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ได้รับทุนสนับสนุนจากกองทุนวิจัยเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงานซึ่งกำลังทดลองวิจัยแก้ปัญหารถติด เพิ่มความคล่องตัวในการจราจร และลดการใช้พลังงาน บนถนนนิมมานเหมินทร์ ที่มักจะมีปัญหาจราจรติดขัดมากที่สุดแห่งหนึ่งของจังหวัดเชียงใหม่ เพราะถนนค่อนข้างแคบ มีช่องทางจราจรเข้า-ออก เพียง 4 ช่องทางจราจรเท่านั้นขณะนี้อยู่ระหว่างการทดลองวิจัย คาดว่าจะใช้เวลาทดลองประมาณ 1-2 เดือน หากได้ผลเป็นที่น่าพอใจก็จะนำมาใช้จริง
ปัจจุบันเริ่มมีการติดตั้ง ย่านถนนนิมานเหมินทร์แล้วรวมจำนวน 171 จุด โดยติดตั้งบนถนนนิมมานเหมินทร์ จำนวน 62 จุด และติดตั้งระหว่างถนนนิมมานเหมินทร์ ถึงซอยศิริมังคลาจารย์อีก 109 จุด สำหรับการติดตั้งหมุดเซ็นเซอร์ เป็นหนึ่งในโครงการ "สมาร์ท นิมมาน""
โดยเริ่มดำเนินการติดตั้ง "สมาร์ท พาร์คกิ้ง" ซึ่งถนนนิมมานเหมินทร์ ถือเป็นถนนต้นแบบสมาร์ท ซิตี้ ของจังหวัดเชียงใหม่แห่งแรก ที่จะมีการนำเทคโนโลยี และข้อมูลมาบริหารจัดการ สร้างมูลค่า และเศรษฐกิจ

logoline