svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"อีลอน มัสก์" ชนะคดีหมิ่นประมาท "ฮีโร่ถ้ำหลวง"

07 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "อีลอน มัสก์"ชนะคดีหมิ่นประมาท"ฮีโร่ถ้ำหลวง" หลังทนายฝ่ายโจทก์ไม่สามารถแสดงหลักฐานที่มีน้ำหนักได้ว่าการทวีตข้อความของนายมัสก์ ทำให้เสื่อมเสียและทำร้ายจิตใจผู้ฟ้องร้องอย่างไร

คณะลูกขุนศาลรัฐบาลกลางสหรัฐ นครลอส แองเจลิส มีมติว่า นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอบริษัทเทสลา ชนะคดีหมิ่นประมาทที่มีนักดำน้ำฮีโร่ถ้ำหลวงเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง โดยคณะลูกขุน เห็นว่าการทวีตข้อความของนายมัสก์ ที่พาดพิงถึงนายเวิร์น อันสเวิร์ธว่าเป็นพวกใคร่เด็ก ไม่ได้สร้างความเสื่อมเสียชื่อเสียงให้แก่นายอันสเวิร์ธ
ทั้งนี้ นายอเล็กซ์ สปิโร ทนายความของนายมัสก์ กล่าวว่า นายอันสเวิร์ธไม่สามารถแสดงหลักฐานที่มีน้ำหนักได้ว่าการทวีตข้อความของนายมัสก์ ซึ่งไม่ได้หมายความตามตัวอักษรสร้างความเสื่อมเสียและทำร้ายจิตใจผู้ฟ้องร้องอย่างไร
พร้อมทั้งกล่าวถึงกรณีที่นายอันสเวิร์ธ ได้รับการเชิดชูเกียรติในระดับสูงทั้งจากรัฐบาลไทยและสหราชอาณาจักร ว่าสะท้อนถึงการที่ไม่มีฝ่ายใดมองการทวีตของมัสก์เป็นเรื่องใหญ่
ด้านนายมัสก์ กล่าวภายหลังทราบผลการพิจารณาของคณะลูกขุนว่า ช่วยให้เขาเรียกคืนความศรัทธากลับมาได้ ส่วนนายอันสเวิร์ธ กล่าวสั้นๆแค่ว่าชีวิตต้องเดินหน้าต่อไป
กรณีพิพาทระหว่างนายอันสเวิร์ธและนายมัสก์ เกิดขึ้นเมื่อช่วงเดือนก.ค. ปีที่แล้ว ระหว่างภารกิจช่วยเหลือสมาชิก 13 คนของทีมฟุตบอลหมูป่า อะคาเดมี ที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ในจังหวัดเชียงราย ทางตอนเหนือของประเทศไทย ซึ่งนายอันสเวิร์ธ วิจารณ์การที่นายมัสก์ เสนอตัวเข้ามาช่วยเหลือในช่วงท้ายของปฏิบัติการ ว่าเป็นเพียงการประชาสัมพันธ์ทางธุรกิจ และนายมัสก์ก็ทวีตตอบโต้ว่านายอันสเวิร์ธเป็นพวกใคร่เด็ก ที่นายมัสก์ให้การต่อศาลว่าคำพูดดังกล่าวเป็นคำหยาบทั่วไปในสังคมแอฟริกาใต้ที่เขาเติบโตมา
นายอันสเวิร์ธ นักสำรวจถ้ำชาวอังกฤษ ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากคดีนี้เป็นเงินทั้งสิ้น 190 ล้านดอลลาร์ จากนายมัสก์

logoline