svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

โฆษก กห. วอนอย่าปลุกระดมคนรุ่นใหม่นอกสภา

06 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เผยถึงประเด็น กองทัพไม่มีนโยบายเอาพลทหาร หรือทหารบริการ ไปเป็นทหารบ้าน โดยได้บอกว่า วอนอย่าปลุกระดมคนรุ่นใหม่นอกสภา

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงโพสต์พลทหารรับใช้ในบ้าน ที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในขณะนี้ว่า กองทัพไม่มีนโยบายเอาพลทหาร หรือทหารบริการ ไปเป็นทหารบ้าน แต่ก็อาจมีบ้างเป็นครั้งคราว ขึ้นอยู่กับความสมัครใจ ไม่สามารถใช้อำนาจบีบบังคับกันได้ หากพบว่ามีการบีบบังคับ หรือใช้อำนาจเกินขอบเขต ผู้บังคับบัญชาจะต้องถูกลงโทษทางวินัย ทั้งนี้ยังตั้งข้อสังเกตบุคคลที่นำเรื่องราวที่เคยโพสต์ไว้เมื่อประมาณ 2 ปีก่อนมาแชร์นั้นหวังผลอื่นใดหรือไม่ เนื่องจากเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่มีการรณรงค์ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ซึ่งเป็นกิจกรรมที่พรรคการเมืองบางพรรคกำลังขับเคลื่อนอยู่ในขณะนี้

โฆษก กห. วอนอย่าปลุกระดมคนรุ่นใหม่นอกสภา


ส่วนการเฝ้าระวังความเคลื่อนไหวทางการเมืองของกลุ่มต่างๆ โดยเฉพาะพรรคการเมืองที่เข้าไปปลุกระดมเยาวชน นักเรียน นักศึกษาถึงในสถานศึกษานั้น เชื่อว่าสังคมคงจับตาดูอยู่แล้วว่า ความเคลื่อนไหวเหล่านั้นเหมาะสมหรือไม่ และจะสร้างปัญหาให้ประเทศในภาพรวมอย่างไร เพราะประเทศไทยเคยผ่านประสบการณ์ความขัดแย้งในลักษณะนี้มานานนับ 10 ปีแล้ว และทุกคนต่างมีบทเรียนร่วมกันแล้ว ทั้งนี้ตนเชื่อมั่นว่าการขับเคลื่อนการทำงานในสภาจะช่วยแก้ปัญหาทุกอย่างได้ แต่ถ้าไปปลุกระดมสร้างอารมณ์ให้กับคนรุ่นใหม่ ก็จะหวนกลับไปสู่วังวนความขัดแย้งแบบเดิม ซึ่งเมื่อถึงจุดนั้นจะไม่สามารถควบคุมได้"ผมเชื่อว่าพรรคการเมืองที่มีสมาชิกอยู่ในสภา คงจะไม่ทำอะไรที่เป็นการสร้างเงื่อนไขให้เกิดปัญหาอย่างในอดีต และเชื่อว่าคนเหล่านี้คือความหวังของคนรุ่นใหม่ ดังนั้นกลไกในสภา ในวิถีประชาธิปไตยคือคำตอบ ที่เราทุกคนจะอยู่หรือทำงานร่วมกัน" พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม

logoline