svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมศักดิ์" วอนควรจบเรื่อง "งูเห่า" ชี้ "3ป." ไม่ออกฤทธิ์แถวไม่ตรง

06 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมศักดิ์" สวน "พท." อ้าง เอาคดี แลก "งูเห่า" เป็นการสร้างรั้วขวางทางเดินส.ส.ในสภา เชื่อ ไม่มีอยู่จริง วอน ควรจบได้แล้ว ชม "วิปรบ." ทำดีแล้ว ในภาวะปริ่มน้ำ ต้องให้กำลังใจกัน เผย "3ป." ไม่ออกฤทธิ์ แถวไม่ตรง

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคเพื่อไทย ออกมาระบุว่า มีการนำคดีความไปแลกกับการเป็นงูเห่า ในฐานดูแลกระทรวงยุติธรรมทราบเรื่องนี้บ้างหรือไม่ ว่า คำว่างูเห่าตนได้ยินมานานหลายเดือนแล้ว บางครั้งบอกว่ามีงูเห่า 20 บ้างหรือ 30 คนบ้าง แต่ครั้งนี้มีคนยกมือให้รัฐบาล 10 คนจะไปบอกเขาเป็นงูเห่าได้อย่างไร เขาอาจจะมองว่าเหตุผลที่ช่วยยกมือสนับสนุนเป็นคุณกับทางรัฐบาล ทำให้เกิดความมั่นคง และการที่บอกว่าเอาคดีความไปแลกพูดอย่างนั้น จะเป็นการสร้างรั้วที่ขวางทางเดินของส.ส.ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลในเรื่องคดีความและกระบวนการยุติธรรม ตนไม่อยากให้เอามาพูด ถ้าเอามาพูดว่าบางคนเข้ามาสู่คดีความใกล้คุก และศาลถือเป็นความหมิ่นเหม่ เราอย่ามาพูดกันเรื่องนี้ ขอให้พูดเรื่องอื่นที่เป็นเหตุผล

"สมศักดิ์" วอนควรจบเรื่อง "งูเห่า" ชี้ "3ป." ไม่ออกฤทธิ์แถวไม่ตรง


"ผมเห็นหลายคน หลายท่านฝั่งรัฐบาลก็ถูกคดีความ ศาลออกหมายจับทั้งที่เป็นส.ส. ฉะนั้นผมไม่เชื่อว่าเป็นงูเห่า หรือมีงูเห่า เพราะตัวเลขที่ออกมาแต่ละครั้งไม่ตรง ยืนยันไม่ใช่เรื่องงูเห่า ได้อะไรไป หรือไปแลกเปลี่ยนคดีความ ผมว่าไม่ใช่ ฉะนั้นเรื่องงูเห่าควรจบได้แล้ว" นายสมศักดิ์ กล่าว
เมื่อถามว่าถ้าพรรคเศรษฐกิจใหม่มาร่วมรัฐบาลด้วยพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ยินดีต้อนรับหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า กฎเกณฑ์ทางกฎหมายตนคิดว่ามาไม่ได้ง่ายๆ เรื่องกฎหมายตนไม่ถนัดรายละเอียดไม่ค่อยมีความรู้


เมื่อถามถึงเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ถามใครคงตอบไม่ได้ เพราะเป็นอำนาจของนายกฯ ที่จะต้องพิจารณาเรื่องเหล่านี้ ถ้านายกฯคิดว่าดีแล้ว ไหว นายกฯก็ดำเนินการไปตามที่คิดเห็นเช่นนั้น ตนไม่สามารถตอบแทนได้ ทั้งนี้ ต้องขอบคุณพรรคเศรษฐกิจใหม่ที่ยกมือให้รัฐบาลถึง 4 คน และตนไม่ทราบว่ามีการประสานกับพรรคเศรษฐกิจหรือไม่ เขาอาจจะมีความเห็นของเขา เพราะเขาเป็นส.ส.อยู่แล้ว
เมื่อถามว่าในเรื่องการคุมเสียงในสภาฯของพรรคร่วมรัฐบาลควรจะต้องมีการปรับปรุงคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) หรือตัวประธานหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาไม่สามารถควบคุมได้ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนว่าวิปรัฐบาลทำดีแล้ว เพราะเสียงมีจำนวนปริ่มแบบนี้ คนเป็นวิปรัฐบาลเหนื่อยพอสมควร น่าจะให้กำลังใจกันมากกว่า อย่าไปโทษวิปรัฐบาลเลย เราต้องโทษเรื่องอื่นมากกว่า

"สมศักดิ์" วอนควรจบเรื่อง "งูเห่า" ชี้ "3ป." ไม่ออกฤทธิ์แถวไม่ตรง


เมื่อถามย้ำว่าถ้า 3 ป.ไม่ออกฤทธิ์พรรคร่วมคงทำงานไม่ได้ราบรื่นขนาดนี้ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า 3 ป.ก็ต้องออกฤทธิ์อยู่แล้ว ถ้าไม่ออกก็ไม่เข้าแถวกัน แถวไม่ตรง ถือเป็นเรื่องดีที่หัวหน้ารัฐบาลออกมาพบปะพูดคุยกันบ้าง ซึ่งทุกรัฐบาลก็มีลักษณะเช่นนี้ไม่ใช่รัฐบาลครั้งแรก
เมื่อถามถึงกรณีนายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ออกมาระบุว่า การเมืองในขณะนี้ เป็นการเมืองถอยหลังย้อนอดีตไปเกือบ 40 ปี เป็น "Money Politics" ที่ใช้อำนาจอธรรมและเงิน เป็นเครื่องมือ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าท่านเอาอะไรมาพูด แต่ตนเห็นว่าการเมืองทุกยุคทุกสมัยเหมือนกันหมด อย่าไปว่าใครเป็นอะไรเลย อย่าไปว่ากัน เอาผลประโยชน์ประชาชนเป็นหลักดีกว่า

logoline