svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สมศักดิ์ เชื่อไม่มีงูเห่า

06 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมศักดิ์ เทพสุทิน" เชื่อ ส.ส.ฝ่านค้านยกมือช่วยฝ่ายรัฐบาล ไม่ใช่"งูเห่า" เพื่อแลกคดี แจงส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ยังโดนคดี ยอมรับ 3 ป.ต้องออกฤทธิ์ ถึงเข้าแถวกันตรง

รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม สมศักดิ์ เทพสุทิน บอกถึงกรณีที่มีการวิจารณ์กันว่า ส.ส.ฝ่ายค้านที่แสดงตนเป็นองค์ประชุมสภาผู้แทนราษฎรช่วยรัฐบาล เพื่อแลกกับคดีความว่า มีการพูดถึงคำว่างูเห่า มาหลายเดือนแล้ว ซึ่งตัวเลขที่พูดถึงบางครั้งก็มีถึง 20-30 คน แต่ครั้งนี้มีผู้ที่ยกมือฝั่งรัฐบาลจำนวน 10 คน ซึ่งจะไปบอกว่า 10 คนนั้นเป็นงูเห่าได้อย่างไร เพราะ 10 คนอาจจะมีเหตุผล ที่เพื่อให้เกิดความมั่นคง ส่วนที่มีการมองว่า เป็นการเอาคดีมาแลกนั้น มองว่า การพูดเช่นนี้เป็นการสร้างรั้วที่ขวางทางเดินของ ส.ส.ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล โดยในเรื่องของคดีความและกระบวนการยุติธรรมต่างๆ จึงไม่อยากให้นำมาพูด เพราะเป็นความหมิ่นเหม่ ซึ่งส่วนตัวก็เห็นหลายคนในฝั่งรัฐบาลก็ถูกคดีความ และบางครั้งศาลก็ออกหมายจับทั้งที่เป็น ส.ส.ด้วย โดยถ้าหากเอาคดีมาแลกได้จริง คนดังกล่าวก็อาจจะไม่โดนหมายจับ

นายสมศักดิ์ ยังยืนยันว่า ส่วนตัวไม่เชื่อว่าเป็นงูเห่า พร้อมมองว่า ไม่มีงูเห่า เนื่องจากตัวเลขงูเห่าที่ออกมาแต่ละครั้ง ไม่ตรงกัน ซึ่งถ้ามีงูเห่าจริง ก็คงออกมา 20-30 คนอย่างที่พูดมาหลายเดือนแล้ว ดังนั้นเรื่องงูเห่า น่าจะจบลงได้แล้ว

กระแสการปรับคณะรัฐมนตรี นายสมศักดิ์ บอกว่า ถามใครก็ตอบไม่ได้ เพราะเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะเป็นผู้ที่พิจารณาเรื่องนี้ โดยหากนายกรัฐมนตรีคิดว่า ดำเนินการดีอยู่แล้ว และทำงานไหว นายกรัฐมนตรีก็จะดำเนินการไปตามความเห็นของนายกรัฐมนตรี แต่ส่วนตัวก็ต้องขอบคุณพรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่แสดงตนให้รัฐบาลถึง 4 คน

ส่วนการควบคุมเสียงในสภาของพรรคร่วมรัฐบาล จะต้องมีการปรับอย่างไรบ้างนั้น นายสมศักดิ์ บอกว่า วิปรัฐบาลก็ทำดีแล้ว เพราะเสียงปริ่มน้ำ คนเป็นวิปรัฐบาลก็เหนื่อยพอสมควร ซึ่งก็ต้องให้กำลังใจกันมากกว่า โดยอย่าโทษวิปรัฐบาล ต้องโทษเรื่องอื่นๆมากกว่า

และที่มีการมองว่าหาก 3 ป.ไม่ออกฤทธิ์ พรรคร่วมรัฐบาลก็ไม่ทำงานได้ขนาดนี้ นายสมศักดิ์ บอกว่า 3 ป.ก็ต้องออกฤทธิ์อยู่แล้ว ไม่เช่นนั้นก็จะไม่เข้าแถวหรือเข้าแถวก็ไม่ตรง โดยนับว่าเป็นเรื่องดีที่หัวหน้ารัฐบาลออกมาพบปะพูดคุยส่วน 3 ป. ต้องออกมาแบบนี้เรื่อยๆหรือไม่นั้น นายสมศักดิ์ บอกว่า ทุกรัฐบาลก็มีลักษณะเช่นนี้ ไม่ใช่มีเป็นครั้งแรก โดยมีมาแล้วรัฐบาลที่ต้องระดมพลมาพูดคุยทุกครั้ง

นายสมศักดิ์ ยังบอกถึงกรณีพรรคเศรษฐกิจใหม่แสดงตนเป็นองค์ประชุมให้รัฐบาลว่า  ส่วนตัวไม่ทราบว่ามีใครเป็นผู้ประสาน ซึ่งพรรคเศรษฐกิจใหม่อาจจะมีความเห็นว่า หากให้รัฐบาลทำงานต่อไปแล้ว จะเป็นประโยชน์ โดยไม่ใช่เรื่องงูเห่า หรือ แลกเปลี่ยนอะไร ส่วนหากจะเข้ามาอยู่ในสังกัดพรรคพลังประชารัฐ จะยินดีต้อนรับหรือไม่ นายสมศักดิ์ บอกว่า หากพิจารณาตามกฎเกณฑ์ของกฎหมาย คิดว่า มาไม่ได้ง่ายๆ ส่วนจะต้องยุบพรรคก่อนเพื่อเข้าสังกัดพรรคพลังประชารัฐหรือไม่นั้น ก็ไม่สามารถตอบได้ เพราะเป็นรายละเอียดเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ

นายสมศักดิ์ ยังบอกถึงกรณีที่นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้าน ระบุว่า การเมืองยุคนี้เป็นมันนี่โพลิติก เป็นการเมืองย้อนยุคที่ใช้เงินมาเดินเกมส์ทางการเมืองว่า ไม่ทราบว่าเอาอะไรมาพูด เพราะการเมืองทุกยุคทุกสมัยเหมือนกันหมด แต่อย่าว่าใคร ขอให้ดูประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก

logoline