svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์ลุยดันจันทบุรีเป็นฮับอัญมณี

06 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พาณิชย์" เปิดงานเทศกาลนานาชาติ "พลอยและเครื่องประดับจันทบุรี 2019" แล้ว มั่นใจช่วยตกย้ำการเป็นนครอัญมณีและศูนย์กลางการค้าพลอยสีของจังหวัดจันทบุรีต่อสายตาชาวโลก "วีรศักดิ์"มอบสถาบันอัญมณีฯ ทำมาตรฐานสีทับทิมชุดใหม่ หวังช่วยบูมพลอยทับทิมของไทย หลังปัจจุบันส่งออกเป็นอันดับ 3 ของโลก

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศลรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้นายเชวงศักดิ์เร่งไพบูลย์วงษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นประธานเปิดงานเทศกาลนานาชาติ "พลอยและเครื่องประดับจันทบุรี 2019" ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับนานาชาติครั้งแรกของจังหวัดจันทบุรีโดยได้เปิดเวทีให้กับผู้ประกอบการในจังหวัดได้นำเสนอผลิตภัณฑ์อัญมณีและเครื่องประดับที่มีคุณภาพให้แก่ผู้บริโภคเปิดโอกาสให้ผู้ชมงานได้เลือกซื้อสินค้าคุณภาพดีในราคาผู้ผลิตเพราะอัญมณีและเครื่องประดับที่จำหน่ายในงานนี้ผ่านการตรวจสอบและออกใบรับรองคุณภาพจากสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ(องค์การมหาชน) หรือจีไอที ในโครงการซื้อด้วยความมั่นใจ (BWC) แล้ว ทำให้มั่นใจได้ และยังเป็นการตอกย้ำการเป็น "นครอัญมณี" และศูนย์กลางการค้าพลอยสีของจังหวัดจันทบุรีให้ต่างชาติรู้จักมากยิ่งขึ้น

 

 

การจัดงานนอกจากการจัดแสดงสินค้าจากผู้ผลิตและผู้ประกอบการอัญมณีและเครื่องประดับแล้วยังมีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นการค้าอัญมณีและเครื่องประดับและเร่งผลักดันการส่งออกในช่วงท้ายปีรวมทั้งมีการประมูลพลอยเจียระไนครั้งแรกในไทยกว่า 500 รายการ มูลค่ารวมกว่า 150 ล้านบาทการมอบรางวัลผู้ชนะการประกวดออกแบบเครื่องประดับและประกวดพลอยเจียระไนการมอบรางวัลโครงการวิจัยด้านอัญมณีและเครื่องประดับการสัมมนาด้านอัญมณีและเครื่องประดับ และการจัดนิทรรศการที่น่าสนใจ

 

 

สำหรับการสร้างความเชื่อมั่นเพื่อสนับสนุนการเป็นศูนย์กลางการค้าพลอยสี ได้มอบหมายให้สถาบันอัญมณีฯจัดทำชุดมาตรฐานสีทับทิมชุดใหม่ขึ้นมา เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการค้าพลอยทับทิมซึ่งถือได้ว่าเป็นอัญมณีส่งออกสำคัญของไทย โดยมาตรฐานสีทับทิมชุดใหม่เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการค้าพลอยทับทิม ซึ่งถือเป็นอัญมณีส่งออกสำคัญของไทยโดยเมื่อปี 2561ไทยส่งออกทับทิมมูลค่ารวม 11,375 ล้านบาท ถือเป็นอันดับ 3 ของโลก

 

 

นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันอัญมณีฯกล่าวว่า ได้จัดทำชุดมาตรฐานสีทับทิมขึ้นมาเพิ่มเติมเพื่อสนับสนุนการค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทย โดยตลาดการค้าพลอยของไทยสีของทับทิมมีความนิยม แบ่งออกได้เป็น 3 เฉดสี ได้แก่ สีแดงทอง (Golden Red) ซึ่งเป็นสีของทับทิมสยาม และหาได้ยาก , สีแดงสด (Pigeons Blood) ซึ่งพบได้มากจากประเทศเมียนมา และสีแดงสดอมชมพู (RabbitsEye Red) ซึ่งเป็นสีของทับทิมที่ได้รับความนิยมอย่างมากในตลาดยุโรปโดยชื่อเรียกของสี Rabbits Eye Red Ruby มีแนวคิดมาจากทับทิมที่มีสีแดงอมชมพูเหมือน"ตากระต่าย"ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดจันทบุรี

logoline