svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"วราวุธ ทส."ย้ำใช้ไม้แข็งจัดการนายทุนฮุบป่า

05 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรณีพบการบุกรุกพื้นที่ป่าชายเลนบริเวณ ต. กองดิน อ. แกลง จ. ระยอง เนื้อที่กว่า 327. ไร่ นายวราวุธ ศิลปอาชารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ย้ำให้ทุกฝ่ายตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายหากพบการกระทำผิด จะไม่ยอมสูญเสียทรัพยากรธรรมชาติให้เป็นสมบัติส่วนตัวของใคร พร้อมสั่งการให้ตรวจสอบพื้นที่อื่นทั่วประเทศ

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ตนได้รับรายงานจากหน่วยงานในพื้นที่ว่ามีการบุกรุกพื้นที่ป่าชายเลนบริเวณ ต. กองดิน อ. แกลง จ. ระยอง เนื้อที่กว่า 327 ไร่ ตนจึงได้สั่งการให้อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ลงพื้นที่บูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบทันที ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำ หากพบการกระทำความผิดให้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายอย่างเด็ดขาด ซึ่งตนกังวลว่าหากไม่มีการดำเนินการอย่างเด็ดขาดทรัพยากรธรรมชาติก็จะสูญเสียไปไม่หยุดหย่อน เนื่องจาก กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแวดล้อม มีหน้าที่อันยิ่งใหญ่ในการคุ้มครองพิทักษ์รักษาและฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติซึ่งเป็นสมบัติของชาติให้คงอยู่จนถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน การปราบปรามผู้กระทำความผิดโดยเฉพาะกลุ่มนายทุนรายใหญ่ที่บุกรุกทำลายทรัพยากรธรรมชาติต้องดำเนินการเป็นลำดับแรก การถือครองพื้นที่ป่าอย่างผิดกฎหมายถือเป็นการกระทำที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง ทั้งนี้ ตนได้สั่งการให้กรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ตรวจสอบพื้นที่อื่น ๆ ทั่วประเทศ

"วราวุธ ทส."ย้ำใช้ไม้แข็งจัดการนายทุนฮุบป่า


หากพบการบุกรุกพื้นที่ป่าให้ดำเนินการขั้นเด็ดขาดทันทีด้านนายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวต่อผู้สื่อข่าวว่า วันนี้ (5 ธันวาคม 2562) ตนพร้อมด้วยนายอภิชัย เอกวนากุล ผู้อำนวยการกองอนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลน นายภุชงค์ สฤษฎีชัยกุล ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 สนธิกำลังคณะเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการฉลามขาว, ชุดปฏิบัติการพยัคฆ์ไพร, กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, กอ. รมน. ระยอง ทหาร รส. ทร. ที่ 2 เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.แกลง และฝ่ายปกครอง รวม80คนลงพื้นที่บริเวณท้องที่หมู่ที่ 3 ต.กองดิน อ. แกลง จ. ระยอง เพื่อปฏิบัติการตรวจยึดการบุกรุกป่าชายเลนภายใต้แผน "ปฏิบัติการเพิ่มและฟื้นฟูพื้นที่ป่าชายเลน" ตามนโยบายของรัฐบาล โดยจากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่ามีการเข้าครอบครองทำประโยชน์ในพื้นที่ จำนวน 4 แปลง แปลงที่ 1 เนื้อที่ 182.93 ไร่ แปลงที่ 2 เนื้อที่ 83.98 ไร่ แปลงที่ 3 เนื้อที่ 35.62 ไร่ และแปลงที่ 4 เนื้อที่ 24.70 ไร่ รวมเนื้อที่ 327.23. ไร่ เบื้องต้น

พบว่าพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตป่าชายเลนตามมติคณะรัฐมนตรีจากการลงพื้นที่ไม่พบผู้ครอบครองอยู่ในพื้นที่ แต่จากการตรวจสอบพบว่านากุ้งนี้ ยังดำเนินการตามปกติทั้งนี้ ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการลงบันทึกการตรวจยึดและดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์กับ สภ. ปากน้ำประแสร์ อ.แกลง. จ. ระยอง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อไป นายโสภณ ทองดี กล่าวทิ้งท้ายว่า จากสถานการณ์พื้นที่ป่าชายเลนของประเทศไทยเนื้อที่ 2.8 ล้านไร่ เป็นพื้นที่ป่าชายเลนที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์ เพียง 1.5 ล้านไร่ และถูกบุกรุกเปลี่ยนแปลงสภาพ จำนวนกว่า 1.3 ล้านไร่ ซึ่งในช่วงปี 2562 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้ดำเนินการภายใต้แผนปฏิบัติการเพิ่มและฟื้นฟูพื้นที่ป่าชายเลนของรัฐบาล สามารถยึดพื้นที่ได้คืนกว่า 5,044 ไร่ รวมดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2545ถึงปัจจุบัน ได้ยีดคืนพื้นที่ป่าชายเลนที่ถูกบุกรุกได้กว่า 60,000. ไร่ และได้ฟื้นฟูคืนสู่ความสมบูรณ์ได้กว่า 20,000 ไร่

"วราวุธ ทส."ย้ำใช้ไม้แข็งจัดการนายทุนฮุบป่า

อย่างไรก็ตาม กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ขอย้ำว่า จากนโยบายของท่านรัฐมนตรีฯและจากนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวง ทส.เน้นย้ำเสมอว่าทรัพยากรป่าชายเลนเป็นสมบัติของชาติ ทุกคนเป็นเจ้าของสามารถร่วมกันดูแลรักษาให้คงอยู่ดังนั้น จึงต้องขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วน หากพบเห็นการบุกรุกพื้นที่ป่าชายเลนหรือการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับทรัพยากรป่าชายเลน ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งในพื้นที่เพื่อเข้าตรวจสอบและดำเนินการทันที

logoline