svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นาโต้ฉลอง 70 ปี ยังผวารัสเซีย - กลัวจีนเพิ่ม

04 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นาโต้ พันธมิตรทางการทหารของ 29 ประเทศระหว่างสองฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติก เปิดการประชุมสุดยอดที่เมืองวัตฟอร์ด ในอังกฤษเมื่อวานเพื่อฉลองการก่อตั้งกลุ่มนาโต้ครบรอบ 70 ปีเมื่อวาน ท่ามกลางปัญหาความเห็นในประเด็นเรื่องความมั่นคงที่ไม่ลงรอยในบรรดาผู้นำ

ในระหว่างการประชุม นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษในฐานะเจ้าภาพ บอกว่า นาโต้เป็นโล่ห์ขนาดยักษ์ที่ปกป้องประชาชนเกือบพันล้านคนใน 29 ประเทศ และแม้วันเวลาจะผ่านมา 70 ปี มันก็ยังแกร่งประดุจหินผา และจากปัญหาความมั่นคงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นทั่วโลก ชี้ว่าประเทศต่าง ๆ ต้องร่วมมือกันทำงานในการต่อสู้กับการก่อการร้าย รวมถึงนาโต้ในระหว่างการประชุม ผู้นำพยายามหาทางยุติปัญหาความเห็นที่แตกต่างทั้งในเรื่องงบประมาณการป้องกันประเทศ แนวทางทางยุทธศาสตร์ และปัญหาการดำเนินการทางทหารในซีเรียของชาติสมาชิกอย่างตุรกี
หลังร่วมประชุมกันไม่กี่ชั่วโมง ทางนาโต้ก็ได้ออกคำประกาศที่เน้นถึงเรื่องความมุ่งมั่นของทางกลุ่มในโอกาสที่ก่อตั้งกลุ่มมาครบ 70 ปี และเพื่อแสดงให้โลกเห็นว่านาโต้มีการปรับตัวเพื่อรับมือกับการข่มขู่ในสมัยปัจจุบัน และประเทศที่มีแนวโน้มจะมาเป็นคู่ขัดแย้กนนาโต้รายใหม่อย่างจีน
ในการแถลงข่าวหลังการประชุม นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เปิดเผยว่าในการประชุม มีการพูดกันถึงอันตรายที่นาโต้ต้องเผชิญ อย่างเช่นปัญหาความปลอดภัยด้านไซเบอร์และรัสเซีย เขาบอกว่านาโต้จำเป็นต้องระมัดระวังรัสเซีย แต่ขณะเดียวกันก็ต้องรักษาการติดต่อสัมพันธ์กับรัสเซียเอาไว้
ขณะที่เมื่อวันอังคาร ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียก็บอกว่า การขยายตัวของนาโต้ และการมาดำเนินกิจกรรมใกล้กับพรมแดนรัสเซีย ถือเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของรัสเซีย แต่ขณะเดียวกัน รัสเซียจะไม่มาแข่งขันทางด้านอาวุธกับนาโต้
โดยก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้ออกมาวิจารณ์สมาชิกประ เทศอื่น ที่ชักช้าในการเพิ่มงบการป้องกันประเทศ นอกจากนั้นก็ยังมีการโจมตีระหว่างทรัมป์ กับประ ธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาคงของฝรั่งเศส ขณะที่มาคงก็ออกมาโจมตีชาติสมาชิกนาโต้อื่น ๆ
ในขณะที่เลขาธิการนาโต้ เจนส์ สตอลเทนเบิร์ก ยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ได้มีปัญหาอะไรกันมากนัก
สตอลเทนเบิร์ก เปิดเผยว่าหลายประเทศในยุโรป รวมถึง แคนาดา ได้เพิ่มงบการป้องกันประ เทศ รวมเป็นเงินถึง 1 แสน 3 หมื่นล้านดอลล่าร์แล้ว ที่เขาบอกว่า ไม่เคยมีแบบนี้มาก่อน สำ หรับความเห็นขัดแย้งอื่น ๆ ก็เป็นธรรมดาของกลุ่มที่มีการรวมตัวกันหลายประเทศ

logoline