svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กทพ.ลงนาม ช.การช่าง สร้างทางด่วนพระราม 3 สัญญาที่ 4 วงเงิน 6 พันล้าน

04 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายสุชาติ โชคชัยวัฒนากร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีลงนามสัญญาจ้างระหว่างการทางพิเศษแห่งประเทศไทย กับบริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) และพิธีลงนามข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) โครงการทางพิเศษสายพระราม 3 - ดาวคะนอง - วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ด้านตะวันตก สัญญาที่ 4

นายสุชาติ โชคชัยวัฒนากร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีลงนามสัญญาจ้างระหว่างการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กับบริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) และพิธีลงนามข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) โครงการทางพิเศษสายพระราม 3 - ดาวคะนอง - วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ด้านตะวันตก สัญญาที่ 4 โดยมีนายสุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์ ผู้ว่าการ กทพ. และนางสาวสุภามาส ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) ร่วมลงนามในสัญญา นายวิรัช พิมพะนิชย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ  นางสุขสมรวย วันทนียกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ นายสุรงค์ บูลกุล ประธานคณะกรรมการ กทพ. ผู้บริหารและพนักงาน กทพ. เข้าร่วมในพิธี ณ ห้องประชุม กทพ. สำนักงาน กทพ. จตุจักร

กทพ.ลงนาม ช.การช่าง สร้างทางด่วนพระราม 3 สัญญาที่ 4 วงเงิน 6 พันล้าน


โครงการทางพิเศษสายพระราม 3 - ดาวคะนอง - วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ด้านตะวันตกเป็นโครงการทางพิเศษที่อยู่ในแผนแม่บททางพิเศษในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งเป็นโครงข่ายทางพิเศษที่เชื่อมโยงการเดินทางในแนวรัศมีระหว่างพื้นที่กรุงเทพฯ กับพื้นที่ทางด้านตะวันตก รวมถึงการเดินทางจากจังหวัดในภาคใต้ของประเทศ เพื่อช่วยให้การเดินทางเข้าสู่กรุงเทพฯ เป็นไปอย่างสะดวก รวดเร็ว และช่วยลดปัญหาการจราจรติดขัดบนทางพิเศษเฉลิมมหานคร ช่วงดาวคะนอง - ท่าเรือ รวมถึงบนถนนพระรามที่ 2 ในปัจจุบัน 
โดยคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2560 เห็นชอบโครงสร้างรูปแบบกองทุนเพื่อระดมทุนของ กทพ. ผ่านกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (Thailand Future Fund : TFF) ของ กทพ. ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และต่อมาคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2560 อนุมัติให้ กทพ. ดำเนินโครงการฯ โดยแบ่งสัญญาการก่อสร้างออกเป็น 5 สัญญา ได้แก่ สัญญา 1 - 4 เป็นงานโยธา และสัญญา 5 เป็นงานระบบจัดเก็บค่าผ่านทาง ระบบควบคุมการจราจร และระบบสื่อสาร โดยสัญญาที่ 4 ซึ่งมีพิธีลงนามในวันนี้เป็นงานก่อสร้างสะพานขึงข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ขนาด 8 ช่องจราจร ความยาวช่วงกลางสะพาน 450  เมตร และงานก่อสร้างทางพิเศษขนาด 6 ช่องจราจร โดยโครงการฯ เริ่มต้นตามแนวทางพิเศษเฉลิมมหานครช่วงสะพานพระราม 9 (ฝั่งธนบุรี) ผ่านถนนพระรามที่ 3 สิ้นสุดที่ทางแยกต่างระดับบางโคล่มีระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร มีระยะเวลาดำเนินการ 1,170 วัน

logoline