svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

มอเตอร์เวย์ พัทยา – มาบตาพุด ก่อสร้างคืบ 98%

04 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้การต้อนรับและประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกับ นายโสภณ ซารัมย์ ประธานคณะกรรมาธิการการคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร เพื่อรับทราบนโยบาย แนวทางการดำเนินงานของกระทรวงคมนาคมในภาพรวม และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการดำเนินงานของกระทรวงฯ โดยมี นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการฯ นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงฯ คณะกรรมาธิการฯ ผู้บริหารและหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดเข้าร่วมการประชุม ในวันที่ 4 ธันวาคม 2562 ณ อาคารสโมสรและหอประชุม กระทรวงคมนาคม

ในการนี้ นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ได้รายงานผลการดำเนินโครงการสำคัญที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติแล้วและอยู่ระหว่างการก่อสร้าง ได้แก่ โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายพัทยา มาบตาพุด การก่อสร้างงานโยธามีความก้าวหน้าร้อยละ 98 โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน สระบุรี นครราชสีมา การก่อสร้างงานโยธามีความก้าวหน้าร้อยละ 80 โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางใหญ่ กาญจนบุรี การก่อสร้างงานโยธามีความก้าวหน้าร้อยละ 22 โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 1 จำนวน 7 เส้นทาง 

มอเตอร์เวย์ พัทยา – มาบตาพุด ก่อสร้างคืบ 98%


คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2563 จำนวน 2 เส้นทาง คือ ฉะเชิงเทรา คลองสิบเก้า แก่งคอย และชุมทางถนนจิระ ขอนแก่น แล้วเสร็จในปี 2565 จำนวน 1 เส้นทาง คือ ลพบุรี ปากน้ำโพ แล้วเสร็จในปี 2566 จำนวน 4 เส้นทาง คือ มาบกะเบา ชุมทางถนนจิระ หัวหิน ประจวบคีรีขันธ์ นครปฐม หัวหิน และประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร โครงการความร่วมมือไทย จีน ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพ นครราชสีมา การก่อสร้างช่วงกลางดง ปางอโศก มีความก้าวหน้าร้อยละ 47 และช่วงสีคิ้ว กุดจิก มีความก้าวหน้าร้อยละ 2.15 โครงการก่อสร้างรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ ตลิ่งชัน การก่อสร้างแล้วเสร็จอยู่ระหว่างติดตั้งระบบรถไฟฟ้า อาณัติสัญญาณ และช่วงบางซื่อ รังสิต มีความก้าวหน้าร้อยละ 89 โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย มีนบุรี (สุวินทวงศ์) การก่อสร้างงานโยธามีความก้าวหน้าร้อยละ 44 คาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดเดินรถได้ในปี 2566 โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย มีนบุรี การก่อสร้างงานโยธามีความก้าวหน้าร้อยละ 38 คาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดเดินรถได้ในปี 2566 โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว สำโรง การก่อสร้างงานโยธามีความก้าวหน้าร้อยละ 38 คาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดเดินรถได้ในปี 2564 ศูนย์เปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่งสินค้าเชียงของ จ.เชียงราย อยู่ระหว่างการก่อสร้างระยะที่ 1 มีความก้าวหน้าร้อยละ 71 


ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการฯ ได้สอบถามและให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการดำเนินงานของกระทรวงฯ ในเรื่องต่าง ๆ เพื่อให้กระทรวงฯ นำไปประกอบการพิจารณาดำเนินงานโครงการต่าง ๆ ให้เกิดความต่อเนื่อง ชัดเจน และบรรลุผลสำเร็จเป็นรูปธรรม ได้แก่ การพัฒนาสถานีขนส่งผู้โดยสาร จ.สุรินทร์  การพัฒนาจุดพักรถริมทางหลวง (Rest Area) ให้มีความครอบคลุมทั่วประเทศ การดูแลและให้บริการระบบขนส่งสาธารณะที่มีความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้มีความสมดุลกันทั้งในเมืองใหญ่และเมืองภูมิภาค การพิจารณาการลงทุนของหน่วยงานต่าง ๆ ไม่ให้มีความซ้ำซ้อน และมีความคุ้มค่า เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชนสูงสุด 
รวมทั้งพิจารณาแนวทางการดูแลถนนที่ถ่ายโอนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และแนวทางการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุบนทางหลวงหมายเลข 348 ช่วงผ่านช่องเขาตะโก อ.ตาพระยา จ.ปราจีนบุรี ซึ่งกระทรวงฯ จะนำข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการฯ ไปประกอบการดำเนินงานและพิจารณาการออกแบบโครงการต่าง ๆ เร่งรัดติดตามการดำเนินงาน รวมทั้งแก้ไขปัญหาต่าง ๆ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน พัฒนา และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ได้รับประโยชน์สูงสุดต่อไป

มอเตอร์เวย์ พัทยา – มาบตาพุด ก่อสร้างคืบ 98%

มอเตอร์เวย์ พัทยา – มาบตาพุด ก่อสร้างคืบ 98%

มอเตอร์เวย์ พัทยา – มาบตาพุด ก่อสร้างคืบ 98%

logoline