svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คาเฟ่ อเมซอน ชูแนวคิด "โก กรีน" อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

04 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายสุชาติ ระมาศ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ธุรกิจค้าปลีก บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ และรองศาตราจารย์ สุชนา ชวนิชย์ รองกรรมการผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และอาจารย์ภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ร่วมเสวนาเรื่องทิศทางการรักษาสิ่งแวดล้อมและแนวทางโก กรีนของ คาเฟ่ อเมซอน ในงานแถลงข่าวกิจกรรม คาเฟ่ อเมซอน โก กรีน (Caf Amazon Go Green) โดยมี บอย ปกรณ์ ท๊อป พิพัฒน์ และนุ่น ศิรพันธ์ นักแสดงชื่อดังร่วมพูดคุยและแชร์ประสบการณ์รักษ์โลก ณ ศูนย์เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์

นายสุชาติ กล่าวว่า โออาร์ มีนโยบายการดำเนินธุรกิจควบคู่กับการสร้างประโยชน์ให้แก่สังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม โดยได้ตอบรับนโยบายของรัฐบาลตามแผนจัดการขยะพลาสติก พ.ศ. 2561 2573 จึงให้ความสำคัญกับการลดปริมาณการใช้พลาสติกในการดำเนินธุรกิจ

คาเฟ่ อเมซอน ชูแนวคิด "โก กรีน" อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน


เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สำหรับ คาเฟ่ อเมซอน เป็นแบรนด์กาแฟไทยที่อยู่คู่คนไทยมานานถึง 17 ปี ปัจจุบันมีจำนวน 3,025 สาขา ใน 10 ประเทศทั่วโลก ได้แก่ ไทย ลาว กัมพูชา ฟิลิปปินส์ เมียนมา สิงคโปร์ มาเลเซีย จีน ญี่ปุ่น และโอมาน โดยมีแผนขยายสาขาอย่างต่อเนื่องควบคู่กับแนวทางการดำเนินธุรกิจที่ใส่ใจสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดเทส ออฟ เนเจอร์ (Taste of Nature) ของ คาเฟ่ อเมซอน ที่นอกจากลูกค้าจะได้สัมผัสกับบรรยากาศร่มรื่นเป็นธรรมชาติของร้านแล้ว ยังได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมตามแนวทางโก กรีน ของคาเฟ่ อเมซอนด้วยคาเฟ่ อเมซอน ได้ปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ของใช้ (Supplies Use) ภายในร้านให้เป็นวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และสลายตัวได้ทางชีวภาพ (Compostable) อาทิ แก้วไบโอ คัพ (Bio Cup) ซึ่งเป็นแก้วกระดาษเคลือบไบโอ พีบีเอส (Bio PBS) หลอดกระดาษไบโอ และแก้วเย็น พีแอลเอ (PLA) ที่ทำจากพืช 100% ซึ่งจากการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ทั้งหมดนี้ช่วยลดปริมาณขยะได้ถึงประมาณ 645 ตันต่อปี นอกจากนี้ ยังได้ลดการสร้างขยะภายในร้าน ด้วยแนวคิด 3R ได้แก่ การลดใช้ (Reduce) การใช้ซ้ำ (Reuse) และการนำมาแปรรูปใช้ใหม่ (Recycle) สำหรับแนวทางการลดใช้ คาเฟ่ อเมซอน ยังคงสานต่อโครงการ คาเฟ่ อเมซอน ฟอว์ เอิร์ท (Caf Amazon for Earth)


เมื่อลูกค้าซื้อเครื่องดื่มเย็นหรือปั่นและนำแก้วมาเอง จะได้รับส่วนลด 5 บาท โดยตั้งแต่เริ่มโครงการฯ ในเดือนมิถุนายน 2561 จนถึงเดือนตุลาคม 2562 สามารถลดการใช้แก้วพลาสติกได้มากกว่า 31 ล้านใบ นอกจากนี้ โครงการนำมาเองและเล่นเกมส์กัน ที่ร่วมกับอีโคไลฟ์ แอปพลิเคชัน (ECOLIFE Application) เมื่อลูกค้าซื้อเครื่องดื่มและปฏิเสธการใช้แก้วหรือหลอด สามารถสะสมคะแนนในแอปพลิเคชัน เพื่อนำไปแลกสินค้าพรีเมี่ยมของคาเฟ่ อเมซอน ได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 5 ธันวาคม 2563 รวมถึง การงดแจกถุงพลาสติก ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป สำหรับแนวทางการใช้ซ้ำ คาเฟ่ อเมซอน ได้จัดกิจกรรมแจกถุงสปันบอนด์ 1.5 ล้านใบเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมไทย และเพื่อสนับสนุนให้ลูกค้าร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

คาเฟ่ อเมซอน ชูแนวคิด "โก กรีน" อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน


โดยการใช้ใส่เครื่องดื่มแทนถุงพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวทิ้งและนำกลับมาใช้ใหม่ รวมถึง แนวทางการนำมาแปรรูปใช้ใหม่ โออาร์ ได้ร่วมกับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) และบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) (จีซี) เปิดร้าน คาเฟ่ อเมซอน เซอร์คูล่า ลิฟวิ่ง คอนเซ็ปต์ (Caf Amazon Circular Living Concept) แห่งแรกที่สถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น สามย่าน ซึ่งเป็นสาขาต้นแบบเพื่อสร้างธุรกิจหมุนเวียน (Circular Economy)

คาเฟ่ อเมซอน ชูแนวคิด "โก กรีน" อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน


โดยนำวัสดุที่ใช้แล้วภายในร้านและโรงคั่วกาแฟ คาเฟ่ อเมซอน มาผลิตเป็นเฟอร์นิเจอร์สำหรับตกแต่งทั้งภายในและภายนอกร้าน อาทิ ตู้และชั้นวางของผลิตจากเยื่อหุ้มเมล็ดกาแฟที่เป็นของเสียจากโรงคั่วกาแฟ บอร์ดผนังตกแต่งร้านผลิตจากถุงบรรจุเมล็ดกาแฟ ผนังตกแต่งร้านรูปนกแก้วมาคอร์ผลิตจากแก้วกาแฟพลาสติกโพลีโพรพิลีน (PP) โซฟาผลิตจากขวดน้ำดื่มพลาสติกใสเพท (PET) กระถางสวนแนวตั้งผลิตจากแกลลอนนมพลาสติก รวมถึงเสื้อยืดโปโลและผ้ากันเปื้อนของพนักงานภายในร้านที่ผลิตจากขวดน้ำดื่มหรือแก้วน้ำพลาสติกใสเพท เป็นต้น ทั้งนี้ คาเฟ่ อเมซอน ยังคงมุ่งมั่นและใส่ใจทุกรายละเอียดของการดำเนินธุรกิจที่ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อให้เกิดความยั่งยืนต่อไป

logoline