svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แฉขบวนการค้าทองเก็งกำไรผ่านเฟซบุ๊ก คู่กรณีอ้างตายแล้วฟื้น

04 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดใจ 3 สาวเหยื่อค้าทองผ่านเฟซบุ๊ก ร่วมคุย ทนายเจ- ปิยณัฐ สุกยัง เพื่อเปิดโปงขบวนการโกงที่มีลักษณะคล้ายแชร์ลูกโซ่ โดยผู้ก่อเหตุอ้างตายแล้วฟื้น ก่อนจะขอจ่ายเงินคืนผู้เสียหายเดือนละร้อย

จากกรณีที่มีขบวนการขายทองผ่านเฟซบุ๊กและมีคนถูกหลอก เหยื่อ 3 คนได้ออกมาแฉผ่านรายการเรื่องลับมาก ทางเนชั่นทีวี 22 และร่วมพูดคุยกับ ทนายเจ เกี่ยวกับข้อกฎหมายว่าจะดำเนินการกับคู่กรณีได้อย่างไร หลังผู้ก่อเหตุอ้างตายแล้วฟื้น

แฉขบวนการค้าทองเก็งกำไรผ่านเฟซบุ๊ก คู่กรณีอ้างตายแล้วฟื้น


ถึงจุดไหนที่รู้ตัวว่ามันไม่ใช่แล้ว โดนหลอกแน่นอน?
วิว : "มีเดือน 11 เขาเสนอโปรโมชั่นให้เรา เพราะเราซื้อหลายครั้งแล้ว เขาแชตมา แต่ต้องซื้อขั้นต่ำ 5-10 เส้น เขาบอกว่าถ้าซื้อแล้วโอนเลยก็ไม่ต้องรอสินค้านาน โอเค ในเมื่อไม่ต้องรอสินค้านาน ได้สินค้าเร็ว ในทุนที่เรามี ก็ตกลงซื้อขายกับเขา แต่พอถึงเวลากำหนดส่ง เขาถ่ายแค่เลขแทร็กไปรษณีย์ แนบชื่อที่อยู่เรา เหมือนบอกว่าของส่งแล้วนะ เช็กกับไปรษณีย์ได้ แต่พอถึงเวลาเราเช็กเลข เช็กไม่ขึ้น ไม่พบข้อมูลในระบบ ก็ติดต่อเขากลับ เขาบอกว่าให้ลองเช็กอีกที คนส่งส่งไปแล้ว ถ้าสินค้ายังไม่ได้รับ จะโอนเงินให้เราเต็มจำนวน แต่พอถึงเวลา หน้าเฟซเขาแจ้งว่าจะตอบกลับข้อความอีกทีตอนห้าทุ่ม แล้วพอห้าทุ่มมีคนโพสต์ว่าคนชื่อจีน่า ตายแล้ว"
พลอย : "เฟซคนนี้จะมาปิดประมูลทองแทบทุกครั้ง คนนี้เป็นคนโพสต์ว่าเขาตาย แต่จริงๆ เขาไม่ตายค่ะ ตอนนั้นเรารู้แล้วว่าเราโดนโกงแล้ว"
เจี๊ยบ : "สำหรับเจี๊ยบ เจี๊ยบเครียดหนักมาก เพราะเราแบกรับภาระลูกค้าไว้ จะหนักสุด ถ้าเงิน 13 ล้านทั้งหมดเป็นเงินของเจี๊ยบเอง เจี๊ยบจะไม่เครียดมาก แต่นี่ลูกค้าเจี๊ยบทั้งนั้น เราก็ลงของเราไป 54 เส้น ก็ยังไม่ได้ของเหมือนกัน ของเจี๊ยบเริ่มรู้วันที่ 23 พ.ย. ต้องมีรอบกำหนดส่ง เขาส่งรีวิวมาทั้งหมด ลักษณะเหมือนกันให้เช็กลูกค้าว่าครบมั้ย ซึ่งเขาเพิ่งมาไม่ตรงแค่วันนี้"
พลอย : "เราเจอกันในช่วงเวลาเดียวกัน พลอยมาคุยกับพี่เจี๊ยบประมาณวันที่ 24-25 พลอยตามหาคนที่โดนเหมือนกันกับพลอย อยากรู้ว่าใครโดนเท่าไหร่ ยอดเท่าไหร่บ้าง"

แฉขบวนการค้าทองเก็งกำไรผ่านเฟซบุ๊ก คู่กรณีอ้างตายแล้วฟื้น


ได้ข่าวว่าฟื้นคืนชีพด้วย?
พลอย : "วันที่ 26 เขาโพสต์ว่าเขายังไม่ตาย เรารู้แล้วเขาโกงแน่ๆ"
เจี๊ยบ : "เขาต้องสร้างเรื่องหนี แค่สร้างเรื่องยื้อเวลา เราก็รวมตัวกัน ตั้งกลุ่มกันขึ้นมา"
แล้วทำยังไงต่อ?
เจี๊ยบ : "ทุกคนแจ้งความในสน.พื้นที่ตัวเอง ในกลุ่มที่แจ้งว่ายอดตัวเองมีเท่าไหร่ประมาณ 20 กว่าคน เกือบ 30 คน"
ความเสียหายโดยรวมเท่าไร?
วิว : "14 ล้านกว่า รวมของพี่เจี๊ยบหลักๆ และอีกหลายๆ คน"

แฉขบวนการค้าทองเก็งกำไรผ่านเฟซบุ๊ก คู่กรณีอ้างตายแล้วฟื้น


เขารู้ไหม?
พลอย : "ตอนแรกเขาสร้างกลุ่มมาว่าจะคืนเงินให้ ให้ทุกคนมารวมตัวกันในกลุ่มนี้ แล้วเขาบอกว่าเขามีเงินคืนเงินให้ เดือนละ 3 หมื่น เฉลี่ยกันทุกคน แต่ทางเราคิดว่าพี่เจี๊ยบยอด 13 ล้านจะครบเมื่อไหร่ เราก็ไปแจ้งความไว้ก่อน ทีนี้ทางเขาเหมือนรู้ว่าทางเราไปแจ้งความ เขาก็มาโพสต์ว่ามีคนไปแจ้งความ งั้นเขาไม่คืนแล้วนะ แล้วเขาก็ปิดเฟซบุ๊กไป"
เจี๊ยบ : "ได้เดือนละร้อย ก็ไม่ไหวหรอกค่ะ"คุยเรื่องกฎหมายกับทนายเจ ปิยณัฐ

แฉขบวนการค้าทองเก็งกำไรผ่านเฟซบุ๊ก คู่กรณีอ้างตายแล้วฟื้น


วันนี้กลุ่มที่ถูกหลอกลวง จะไปร้องกองปราบด้วย เอาผิดอะไรได้บ้าง?
ทนายเจ : "เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่เลย เมื่อปีสองปีที่แล้ว มีการจับกุมคนประมูลทองผ่านเฟซบุ๊ก มูลค่าความเสียหายเป็นร้อยล้าน ในความผิดเบื้องต้น ที่ตร.ตั้งข้อหาไปคือฉ้อโกงประชาชน คดีอาญา มีโทษจำคุกถึง 5 ปีด้วยกันต่อ 1 กรัมนะ พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ ได้ไปซึ่งทรัพย์สินประชาชนเป็นการหลอกลวงโดยทุจริต คุก 5 ปีเหมือนกัน แต่ที่ผมกำลังมองประเด็นอยู่ อาจเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่ด้วย เพราะเป็นการเสนอผลตอบแทนเป็นทอง และมีลักษณะเป็นพรีออเดอร์ โดยที่นำเงินของคนใหม่ๆ เอามาทยอยให้คนเก่าๆ มีการหมุนเงินในระบบ"

logoline