svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เฟรนช์ฟรายส์ อาจขาดตลาดจากสภาพอากาศเลวร้าย

04 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มันฝรั่งทอด อาหารแปรรูปยอดนิยมของคนทั่วโลก อาจขาดตลาด เมื่อตอนเหนือของสหรัฐอเมริกาและประเทศแคนาดารับสภาพอากาศเลวร้าย ผลกระทบจากพายุเฮอร์ริเคน ผู้ปลูกมันฝรั่งน้ำตาตกเมื่อเก็บเกี่ยวผลผลิตไม่ได้

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า สภาพอากาศทางตอนเหนือของสหรัฐอเมริกาและประเทศแคนาดา อันเป็นผลพวงมาจากพายุเฮอร์ริเคน อาจส่งผลกระทบต่อผู้ปลูกมันฝรั่ง และทำให้ผลผลิตขาดแคลน ที่สำคัญมันฝรั่งทอดหรือเฟรนช์ฟรายส์ อาหารแปรรูปยอดนิยมอาจขาดแคลนตามไปด้วย

ผู้ผลิตมันฝรั่งกำลังตุนวัตถุดิบมันฝรั่งและส่งไปทั่วอเมริกาเหนือเพื่อเก็บเมนูมันฝรั่งทอดไว้ เพราะมันฝรั่งอาจขาคแคลน หลังจากพืชผลที่ได้รับความเสียหายจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นในแคนาดา

สภาพอากาศเย็นเริ่มเข้าสู่ภูมิภาคที่กำลังเติบโตในเดือนตุลาคม เกษตรกรในรัฐอัลเบอร์ตาและไอดาโฮสามารถขุดพืชผลเสียหายบางส่วนเพื่อการจัดเก็บ แต่ผู้ปลูกในรัฐแมนิโทบา, รัฐนอร์ทดาโคตาและมินนิโซตาได้รับหิมะและฝนทำให้เกษตรกรต้องทิ้งเสบียงในไร่

สตีเฟ่น นิโคลสัน นักวิเคราะห์อาวุโสด้านธัญพืชและน้ำมันพืช ที่ราโบแบงก์ (Rabobank) กล่าวว่า เนื่องจากสภาพอากาศที่เป็นอันตรายต่อพืชผลการเกษตร ความสามารถในการแปรรูปในแคนาดาลดลงทำให้ความต้องการเพิ่มขึ้น แต่ผลผลิตที่ได้มีลดลงและเป็นไปได้ว่าราคามันฝรั่งทั่วอเมริกาเหนืออาจเพิ่มขึ้นในปีนี้

เฟรนช์ฟรายส์ อาจขาดตลาดจากสภาพอากาศเลวร้าย

สมาคมผู้ปลูกมันฝรั่งแห่งแคนาดาประมาณการว่า มีพื้นที่ปลูกมันฝรั่งราว12,000ไร่ หรือ 18% ของพื้นที่เพาะปลูกในรัฐแมนิโทบา ซึ่งเป็นรัฐเพาะปลูกมันฝรั่งอันดับ 2 ของแคนาดาถูกทิ้งร้างไม่ได้รับการเก็บเกี่ยวเนื่องจากสภาพอากาศเลวร้าย

ขณะที่รัฐอัลเบอร์ตาซึ่งเป็นพื้นที่เพาะปลูกอันดับ 3 ก็มีพื้นที่เพาะปลูกราว 6.5% ที่ได้รับความเสียหายจากน้ำค้างแข็ง ส่วนรัฐปรินซ์เอ็ดเวิร์ดไอแลนด์ซึ่งมีพื้นที่ปลูกมันฝรั่งมากที่สุดในแคนาดายังไม่มีการเปิดเผยความเสียหายอย่างเป็นทางการ

ส่วนกระทรวงเกษตรของสหรัฐฯ คาดการณ์ว่าผลผลิตมันฝรั่งของสหรัฐจะลดลงถึง 6.1%ในปีนี้ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับจากปี 2553โดยรัฐไอดาโฮซึ่งมีพื้นที่เพาะปลูกสูงที่สุดในประเทศคาดว่าจะลดลง 5.5%


เฟรนช์ฟรายส์ อาจขาดตลาดจากสภาพอากาศเลวร้าย

logoline