svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทวงถามเงินชดเชยจากนโยบายย้ายถิ่นฐาน

04 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ส.ส.ชัยภูมิ พปชร. สัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ ทวงถามเงินชดเชยจากนโยบายย้ายถิ่นฐานเพื่อทำการปลูกป่าให้ชาวทรัพย์สมบูรณ์ พร้อมขอแก้กม.ท้องถิ่นซ่อมทางหลังเกิดอุบัติเหตุจุดตัดทางรถไฟเยอะ

เมื่อเวลา 13.30 น. ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภา เป็นประธานในการประชุม มีวาระการหารือของสมาชิก โดยนายสัมฤทธิ์  แทนทรัพย์ ส.ส.ชัยภูมิ พลังประชารัฐ  กล่าวหารือว่า ตนได้รับการรร้องเรียนปัญหาความเดือดร้อนจาก ชาวทรัพย์สมบูรณ์ ต.ท่ากูบ อ.ซับใหญ่ จ.ชัยภูมิ ที่ไม่ได้รับเงินชดเชยจากนโยบายของรัฐบาลที่ให้อพยพถิ่นฐานจากที่ทำกินเดิมเพื่อทำการปลูกป่าโดยจัดสรรที่อยู่ให้ใหม่ แต่ปรากฎว่าไม่สามารถทำกินในที่ใหม่ได้ เนื่องจากมีผู้ครอบครองเดิมยังทำกินอยู่ และคณะกรรมการจังหวัดชัยภูมิเคยทำหนังสือไปยังสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อขอให้จ่ายชดเชยจำนวนเงินดังกล่าว แต่ระยะเวลาผ่านไปกว่า 10 ปีก็ยังไม่ได้รับเงินแต่อย่างใด จึงขอให้ประสานไปยังกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงและสรุปผล และแจ้งไปยังประชาชนเหล่านี้ว่าจะได้รับเงินชดเชยหรือไม่อย่างไร
นายสัมฤทธิ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ตนยังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน อ.เทพสถิต และอ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ ได้รับความลำบากที่ต้องใช้เส้นทางสัญจรในบริเวณจุดตัดระหว่างทางหลวงท้องถิ่นกับทางรถไฟที่มีสภาพชำรุดทรุดโทรมหลายจุดเป็นหลุมเป็นบ่อ ทำให้เกิดอุบัติเหตุหลายครั้ง ได้เคยเสนอไปยังทางการรถไฟแต่ได้รับการประสานจากการรถไฟว่าไม่มีงบประมาณดำเนินการ ขณะที่องค์กรส่วนท้องถิ่นก็ไม่สามารถดำเนินการได้เพราะติดขัดระเบียบและกฎหมาย จึงขอให้การรถไฟฯตรวจสอบหาแนวทางแก้ไขก่อสร้าง หรือแก้ไขกฎหมาย ระเบียบ ขององค์กรปกครองท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการแก้ปัญหาได้

logoline