svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

เหยื่อแฉกลโกง! หลอกพรีออเดอร์ทองผ่านเฟซ สูญเงินเป็นล้าน!

04 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายการ "เรื่องลับมาก (NO CENSOR)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 13.55 - 14.50 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (4 ธ.ค.) พิธีกรสาว "นลิน สิงหพุทธางกูร" ได้เปิดใจสัมภาษณ์ คุณเจี๊ยบ, คุณพลอย, คุณวิว ผู้เสียหาย เหยื่อค้าทองเก็งกำไร ซื้อขายผ่านเฟซบุ๊ก โดยอ้างจะได้ราคาทองที่ต่ำกว่าท้องตลาด สุดท้ายโดนหลอกสูญเงินหลายล้าน วันนี้มาพร้อม "ทนายเจ ปิยณัฐ สุกยัง" เพื่อเปิดโปงขบวนการโกงที่มีลักษณะคล้ายแชร์ลูกโซ่ โดยผู้ก่อเหตุอ้างตายแล้วฟื้น ก่อนจะขอจ่ายเงินคืนผู้เสียหายเดือนละร้อย

เหยื่อแฉกลโกง! หลอกพรีออเดอร์ทองผ่านเฟซ สูญเงินเป็นล้าน!


แต่ละคนโดนหลอกเท่าไหร่?
เจี๊ยบ : "ของเจี๊ยบต้นทุนอยู่ที่ 13 ล้าน"
พลอย : "แสนกว่าบาทค่ะ"
วิว : "7 หมื่นกว่าๆ ค่ะ"
ไปเจอเฟซบุ๊กขายทองเมื่อไหร่?
เจี๊ยบ : "เจี๊ยบดูเขามาปีกว่า ดูว่าเขาน่าเชื่อถือมั้ย เขารีวิวสินค้าหรือเปล่า มีความน่าเชื่อถือมากมั้ย ค่อยมาตัดสินใจซื้อกับเขาเดือนพ.ค."พลอย : "พลอยซื้อมาใส่เอง ประมาณครึ่งสลึง ตั้งแต่ปีใหม่ปีที่แล้ว แต่เริ่มซื้อเยอะๆ ประมาณเดือนห้า เดือนพ.ค."
วิว : "วิวก็ดูจากเพื่อน เพื่อนแนะนำ เพราะเขาซื้อขายกับคนนี้ประมาณหนึ่งปี เราก็เห็นเขาซื้อขายได้จริง ก็เลยลองเริ่มมาซื้อกับเขา เดือนแปดที่ผ่านมา"

เหยื่อแฉกลโกง! หลอกพรีออเดอร์ทองผ่านเฟซ สูญเงินเป็นล้าน!


เขาคือใครเท่าที่รู้ ?
พลอย : "เขาใช้ชื่อเฟซบุ๊กว่าจีน่า เป็นผู้หญิง เป็นคนไทยค่ะ แต่เราไม่รู้นามสกุลเขา เราเห็นจากที่เขาแชร์ผานเฟซบุ๊กมา เราบังเอิญเห็น เราก็ลงประมูล และทำการซื้อขายตั้งแต่นั้นมา ระยะเวลาประมาณ 1 ปี เขาไม่ได้แสดงตัวว่ามาจากไหน แต่เขาถ่ายรีวิวทองจากร้านทองจริงๆ ทุกครั้งที่เราได้มาเป็นทองจริงๆ"
วิว : "ที่เห็นมี 2 ที่ ทุกคนที่โดนหลอกเข้าใจว่าคุณจีน่าอาจเป็นเจ้าของหรือหุ้นส่วนร้านทอง เพราะทุกอย่างมันดูออกมาจากร้านทองจริงๆ"
ได้กำไรเยอะเหรอ?
พลอย : "ถูกกว่าหน้าร้านประมาณ 3,000-4,000 ต่อ 1 บาท ตอนนั้นบาท 2 หมื่น เขาก็ให้เราหมื่นหก ไม่เกินหมื่นเจ็ด แต่เราต้องซื้อ 5 เส้น 10 เส้นขึ้นไปค่ะ ตอนแรกเขาจะเริ่มประมูลเรื่อยๆ พักหลังๆ ประมาณเดือนห้าเดือนหก เขาจะจัดโปรโมชั่นว่าถ้าซื้อ 5 เส้น 10 เส้นจะได้ราคานี้ ด้วยความที่เราไม่รู้ เราก็คิดว่าซื้อเยอะแล้วเขาขายเยอะ น่าจะถูกลง"
เจี๊ยบ : "ด้วยความที่ทุกคนเป็นแม่ค้าออนไลน์อยู่่แล้ว 3-4 ปี เราจะเข้าใจเวลาสั่งผลิตของอะไรก็ตาม ถ้าสั่งผลิตเยอะ ก็จะได้ของในราคาต้นทุนต่ำลง เจี๊ยบก็เข้าใจอย่างนั้น เป็นหนึ่งคนที่คิดว่าทองจะได้กำไรจากการขาย มูลค่าเจี๊ยบ 13 ล้าน คือลูกค้าที่มาซื้อผ่านเรา ตอนแรกเราซื้อมาแล้วได้จริงๆ ก็รู้สึกอยากให้คนที่เขาไม่มีตังค์ซื้อ 2 หมื่นกว่าได้ใส่ หรือคนที่เขาอยากเอาไปลงทุน เราก็เลยโพสต์ว่าเรามี 1 บาทอยู่ 96 เส้น เราเปิดให้จอง คุณจีน่าก็กำหนดให้ว่าโอนวันไหน ลูกค้าจะโอนเข้าเราทุกคน เราก็โอนให้เขาตามวัน ของเจี๊ยบเขาใช้ว่ารอบนั้นอาจจะ 2 บัญชี เพราะเดี๋ยวจะโดนเรื่องภาษี ยอดของเจี๊ยบแต่ละรอบน่าจะล้านกว่า ถ้า 1 บาท แต่ถ้า 2 สลึงอยู่ 3-5 แสน เราเป็นคนกลางรับมาขายต่อ"


ถึงจุดไหนที่รู้ตัวว่ามันไม่ใช่แล้ว โดนหลอกแน่นอน?
วิว : "มีเดือน 11 เขาเสนอโปรโมชั่นให้เรา เพราะเราซื้อหลายครั้งแล้ว เขาแชตมา แต่ต้องซื้อขั้นต่ำ 5-10 เส้น เขาบอกว่าถ้าซื้อแล้วโอนเลยก็ไม่ต้องรอสินค้านาน โอเค ในเมื่อไม่ต้องรอสินค้านาน ได้สินค้าเร็ว ในทุนที่เรามี ก็ตกลงซื้อขายกับเขา แต่พอถึงเวลากำหนดส่ง เขาถ่ายแค่เลขแทร็กไปรษณีย์ แนบชื่อที่อยู่เรา เหมือนบอกว่าของส่งแล้วนะ เช็กกับไปรษณีย์ได้ แต่พอถึงเวลาเราเช็กเลข เช็กไม่ขึ้น ไม่พบข้อมูลในระบบ ก็ติดต่อเขากลับ เขาบอกว่าให้ลองเช็กอีกที คนส่งส่งไปแล้ว ถ้าสินค้ายังไม่ได้รับ จะโอนเงินให้เราเต็มจำนวน แต่พอถึงเวลา หน้าเฟซเขาแจ้งว่าจะตอบกลับข้อความอีกทีตอนห้าทุ่ม แล้วพอห้าทุ่มมีคนโพสต์ว่าคนชื่อจีน่า ตายแล้ว"

เหยื่อแฉกลโกง! หลอกพรีออเดอร์ทองผ่านเฟซ สูญเงินเป็นล้าน!


พลอย : "เฟซคนนี้จะมาปิดประมูลทองแทบทุกครั้ง คนนี้เป็นคนโพสต์ว่าเขาตาย แต่จริงๆ เขาไม่ตายค่ะ ตอนนั้นเรารู้แล้วว่าเราโดนโกงแล้ว"
เจี๊ยบ : "สำหรับเจี๊ยบ เจี๊ยบเครียดหนักมาก เพราะเราแบกรับภาระลูกค้าไว้ จะหนักสุด ถ้าเงิน 13 ล้านทั้งหมดเป็นเงินของเจี๊ยบเอง เจี๊ยบจะไม่เครียดมาก แต่นี่ลูกค้าเจี๊ยบทั้งนั้น เราก็ลงของเราไป 54 เส้น ก็ยังไม่ได้ของเหมือนกัน ของเจี๊ยบเริ่มรู้วันที่ 23 พ.ย. ต้องมีรอบกำหนดส่ง เขาส่งรีวิวมาทั้งหมด ลักษณะเหมือนกันให้เช็กลูกค้าว่าครบมั้ย ซึ่งเขาเพิ่งมาไม่ตรงแค่วันนี้"
พลอย : "เราเจอกันในช่วงเวลาเดียวกัน พลอยมาคุยกับพี่เจี๊ยบประมาณวันที่ 24-25 พลอยตามหาคนที่โดนเหมือนกันกับพลอย อยากรู้ว่าใครโดนเท่าไหร่ ยอดเท่าไหร่บ้าง"
ได้ข่าวว่าฟื้นคืนชีพด้วย?
พลอย : "วันที่ 26 เขาโพสต์ว่าเขายังไม่ตาย เรารู้แล้วเขาโกงแน่ๆ"
เจี๊ยบ : "เขาต้องสร้างเรื่องหนี แค่สร้างเรื่องยื้อเวลา เราก็รวมตัวกัน ตั้งกลุ่มกันขึ้นมา"

เหยื่อแฉกลโกง! หลอกพรีออเดอร์ทองผ่านเฟซ สูญเงินเป็นล้าน!


แล้วทำยังไงต่อ?
เจี๊ยบ : "ทุกคนแจ้งความในสน.พื้นที่ตัวเอง ในกลุ่มที่แจ้งว่ายอดตัวเองมีเท่าไหร่ประมาณ 20 กว่าคน เกือบ 30 คน"

เหยื่อแฉกลโกง! หลอกพรีออเดอร์ทองผ่านเฟซ สูญเงินเป็นล้าน!


ความเสียหายโดยรวมเท่าไหร่?
วิว : "14 ล้านกว่า รวมของพี่เจี๊ยบหลักๆ และอีกหลายๆ คน"


เขารู้มั้ย?
พลอย : "ตอนแรกเขาสร้างกลุ่มมาว่าจะคืนเงินให้ ให้ทุกคนมารวมตัวกันในกลุ่มนี้ แล้วเขาบอกว่าเขามีเงินคืนเงินให้ เดือนละ 3 หมื่น เฉลี่ยกันทุกคน แต่ทางเราคิดว่าพี่เจี๊ยบยอด 13 ล้านจะครบเมื่อไหร่ เราก็ไปแจ้งความไว้ก่อน ทีนี้ทางเขาเหมือนรู้ว่าทางเราไปแจ้งความ เขาก็มาโพสต์ว่ามีคนไปแจ้งความ งั้นเขาไม่คืนแล้วนะ แล้วเขาก็ปิดเฟซบุ๊กไป"
เจี๊ยบ : "ได้เดือนละร้อย ก็ไม่ไหวหรอกค่ะ"

เหยื่อแฉกลโกง! หลอกพรีออเดอร์ทองผ่านเฟซ สูญเงินเป็นล้าน!


ทนายเจ ปิยณัฐ คุยเรื่องกฎหมาย วันนี้กลุ่มที่ถูกหลอกลวง จะไปร้องกองปราบด้วย เอาผิดอะไรได้บ้าง?
ทนายเจ : "เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่เลย เมื่อปีสองปีที่แล้ว มีการจับกุมคนประมูลทองผ่านเฟซบุ๊ก มูลค่าความเสียหายเป็นร้อยล้าน ในความผิดเบื้องต้น ที่ตร.ตั้งข้อหาไปคือฉ้อโกงประชาชน คดีอาญา มีโทษจำคุกถึง 5 ปีด้วยกันต่อ 1 กรัมนะ พรบ. คอมพิวเตอร์ นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ ได้ไปซึ่งทรัพย์สินประชาชนเป็นการหลอกลวงโดยทุจริต คุก 5 ปีเหมือนกัน แต่ที่ผมกำลังมองประเด็นอยู่ อาจเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่ด้วย เพราะเป็นการเสนอผลตอบแทนเป็นทอง และมีลักษณะเป็นพรีออเดอร์ โดยที่นำเงินของคนใหม่ๆ เอามาทยอยให้คนเก่าๆ มีการหมุนเงินในระบบ"

เหยื่อแฉกลโกง! หลอกพรีออเดอร์ทองผ่านเฟซ สูญเงินเป็นล้าน!


เคยฉุกคิดแต่แรกมั้ยว่าจะเป็นแบบนี้?
วิว : "ถ้าส่วนตัวทราบว่าเขาเอาเงินไปหมุน เพราะคนที่เคยทำ คนที่เขาแนะนำเขาบอกว่าเขาเอาเงินไปหมุน ธุรกิจอะไรไม่รู้ แต่เราได้ทองแท้ ทองจริง"
พลอย : "ตอนแรกเขาเสนอแค่ 2 อาทิตย์แล้วได้ของ แล้วต่อมาก็เป็นสามอาทิตย์ จนตอนหลังกลายเป็นเดือน"
เจี๊ยบ : "ของเจี๊ยบซื้อมาขายไป ได้ราคานี้ต้องยอมรับในการรอ ถ้าไม่อยากรอก็ต้องไปซื้อราคาหน้าร้าน"
ทนายเจ : "เป็นแพทเทิร์นกันเลย จะขู่ว่าอย่าแจ้งความนะ เหมือนคดีแชร์ลูกโซ่ พอแจ้งความ ก็เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตร."
สมมติคนขายโดนข้อหา คุณเจี๊ยบซื้อไปขายต่อ โดนมั้ย?
ทนายเจ : "ถ้าไม่ได้ร่วมหัวจมท้ายมาตั้งแต่ต้นก็ถือว่าเป็นผู้เสียหาย แต่ไม่ได้การันตีว่าจะไม่ถูกดำเนินการ เพราะอย่าลืมว่ามีลูกทีมของตัวเองเหมือนกัน ที่เขาไม่ได้ทอง คุยกับลูกทีมดีๆ เลย เพราะทางนี้โอนเข้าทางคุณเจี๊ยบ ก็มีความเสี่ยงเหมือนกัน ทีนี้การลงทุนที่ได้กำไรหรือผลตอบแทนโดยไม่รู้ที่มาที่ไป เบื้องลึกเบื้องหลังมักหลอกลวงเสมอ ขนาดคนรู้จักกัน ยังหลอกกันเลย ต้องดำเนินการตามกฎหมาย ถ้าไม่แจ้งความเงินเราก็เท่ากับศูนย์ อ้อยเข้าปากช้างไปแล้ว อย่าลืมว่าเขาได้เงินไปก็ไปจ้างที่ปรึกษากฎหมาย ทนายก็คงแนะนำให้ทำตามขั้นตอน ใครฟ้องก่อนก็ได้ก่อน"

logoline