svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กกร.ชงรัฐคลอดช้อปช่วยชาติเป็นของขวัญปีใหม่

04 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กกร.ชงรัฐบาลคลอดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน ชู ช้อปช่วยชาติกระตุ้นการใช้จ่ายให้ประชาชนสามารถนำใบเสร็จหักลดหย่อนภาษีบุคคลธรรมดาไมเกิน 1.5 หมื่นบาท พร้อมกระตุ้นท่องเที่ยวเมืองรองด้วยการให้หักลดหย่อนภาษี

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยระบุ ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. ระบุ ที่ประชุม กกร. เสนอให้รัฐบาลเร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้นเพื่อทำให้เศรษฐกิจไตรมาสที่ 4 มีแรงส่งต่อเนื่องไปถึงไตรมาสที่ 1ปีหน้าปรับตัวดีขึ้น และรักษาระดับการเติบโตของเศรษฐกิจไม่ให้ชะลอตัวไปมากกว่านี้


สำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นที่รัฐบาลควรดำเนินการได้แก่ มาตรการช้อปช่วยชาติโดยให้บุคคลธรรมดาสามารถนำค่าใช้จ่ายจากการซื้อสินค้าอุปโภค บริโภค(ยกเว้นสินค้าบางประเภท อาทิ สุรา ยาสูบ เป็นต้น) รวมทั้งของขวัญปีใหม่มาหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 1.5 หมื่นบาท ,มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวและการจัดอบรมสัมมนาในจังหวัดท่องเที่ยวเมืองรอง โดยได้รับยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามจำนวนที่จ่ายจริงแต่รวมกันไม่เกิน 1.5 หมื่นบาท และของนิติบุคคลไม่เกิน 1.5 เท่าของค่าใช้จ่ายจริงพร้อมทั้งเร่งการลงทุนภาครัฐเพื่อให้เกิดการลงทุนต่อเนื่องของภาคเอกชน


ส่วนภาพรวมเศรษฐกิจไทยขณะนี้น่าจะถึงจุดต่ำสุดแล้วดังนั้นปี 2563 เศรษฐกิจไทย น่าจะปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากงบประมาณปี  2563 จะออกมาช่วยให้ภาครัฐมีการใช้จ่ายเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจมากขึ้น ด้านการลงทุนก็พบว่าขณะนี้นักลงทุนจากหลาย ๆ ประเทศเข้ามาลงทุนในประเทศไทยหลังจากที่ยื่นโครงการขอรับการส่งเสริมการลงทุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) และได้รับการส่งเสริมการลงทุนแล้ว ก็จะเริ่มเข้ามาลงทุนและหลายโรงงานจะเริ่มเดินเครื่องผลิตได้ส่วนการค้าขายในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านกลุ่ม CLMV ซึ่งประกอบด้วยกัมพูชา ลาว เมียนมาร์และประเทศเวียดนาม แนวโน้มการค้ากับไทยยังไปได้โดยเฉพาะเวียดนามการค้าดีมากด้านอุปโภคบริโภคประเทศเพื่อนบ้านยังต้องการสินค้าจากไทยอยู่  สำหรับการท่องเที่ยวคาดว่า ปีนี้ ยอดนักท่องเที่ยวน่าจะมียอดรวมประมาณ  40 ล้านคนโดยที่นักท่องเที่ยวจีนยังเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวต่อเนื่องและยังมีจำนวนมากปีนี้ประเมินว่ามียอดไม่ต่ำกว่า  10 ล้านคน และคงมียอดเพิ่มขึ้นถึงประมาณ  11 ล้านคน

 

logoline