svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ไทยเร่งถกเอฟทีเอตุรกีปิดดีลให้ทันปี63

04 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เผยผลการเจรจาจัดทำเอฟทีเอไทย ตุรกี ครั้งที่ 6 ที่กรุงเทพฯ สองฝ่ายสามารถตกลงกันได้ในเรื่องพิธีการศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้า ส่วนประเด็นที่เหลือ สองฝ่ายจะใช้การเจรจาที่ยืดหยุ่นต่อกันมากขึ้น หวังสรุปผลการเจรจาให้ได้ภายในปี 2563

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรมอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่าไทยได้เป็นเจ้าภาพการเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ไทย ตุรกีครั้งที่ 6 ระหว่างวันที่ 2 4 ธันวาคม 2562 ที่กรุงเทพฯซึ่งการเจรจามีความคืบหน้าที่สำคัญโดยทั้งสองฝ่ายสามารถสรุปข้อบทพิธีการศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้าได้แล้วซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกในการผ่านพิธีการทางศุลกากร และลดต้นทุนทางการค้าของผู้ประกอบการ  ในส่วนการเจรจาข้อบทอื่น ๆก็มีความคืบหน้าด้วยดี โดยเฉพาะเรื่องการค้าสินค้า กฎถิ่นกำเนิดสินค้ากฎระเบียบทางเทคนิค และการเยียวยาทางการค้า ตลอดจนได้หารือเรื่องการเปิดตลาดโดยได้แลกเปลี่ยนความเห็นต่อข้อเสนอรายการสินค้าที่ทั้งสองฝ่ายจะลดหรือยกเลิกการเก็บภาษีศุลกากรระหว่างกัน พร้อมทั้งตกลงแผนการประชุมในปี 2563เพื่อเร่งรัดให้การเจรจาหาข้อสรุปและปิดรอบได้ภายในปี 2563ตามที่ทั้งสองฝ่ายตั้งเป้าไว้

 

ในส่วนของการเจรจาเปิดตลาดทั้งสองฝ่ายได้ตกลงที่จะกลับไปปรับปรุงข้อเสนอเปิดตลาดของตนให้สามารถสนองตอบข้อเรียกร้องของอีกฝ่ายมากขึ้นเพื่อให้เอฟทีเอไทย-ตุรกี เป็นช่องทางสำคัญที่จะช่วยให้การค้าสองประเทศขยายตัวสู่2,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2563 และเกิดประโยชน์ต่อภาคการผลิตและภาคธุรกิจอย่างแท้จริง นอกจากนี้เพื่อให้เอฟทีเอมีความทันสมัยและสอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจโลกทั้งสองฝ่ายได้หารือที่จะเพิ่มข้อบทเรื่องความร่วมมือทางเศรษฐกิจ เช่นการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์และความร่วมมือด้านสินค้าฮาลาล เป็นต้น  

 

ทั้งนี้ ตุรกีเป็นคู่ค้าอันดับที่ 36ของไทยในตลาดโลก และเป็นอันดับ 4 ในภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยในปี 2561มีมูลค่าการค้าระหว่างกัน 1,427 ล้านเหรียญสหรัฐซึ่งเป็นการส่งออกจากไทยไปตุรกี 1,082 ล้านเหรียญสหรัฐและการนำเข้าจากตุรกี 345 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยสินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปตุรกี เช่นอุปกรณ์และส่วนประกอบรถยนต์ เครื่องปรับอากาศ เครื่องใช้ไฟฟ้า เส้นใยประดิษฐ์ยางพาราและผลิตภัณฑ์ เม็ดพลาสติก และสินค้านำเข้าสำคัญจากตุรกี เช่น เคมีภัณฑ์เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เสื้อผ้าสำเร็จรูป รถไฟ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เป็นต้น

logoline