svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

5 ธันวาคม ไม่ได้มีแค่วันพ่อแห่งชาติ

04 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันที่ 5 ธันวาคม เป็นวันที่คนไทยทุกคนทราบดีว่าเป็น"วันพ่อแห่งชาติ" และเป็นวันหยุดราชการ แต่ความสำคัญของวันที่ 5 ธันวาคม ยังไม่หมดเพียงแค่นี้ แต่เป็นวันชาติ และวันดินโลกอีกด้วย

วันที่ 5 ธันวาคม เป็นวันสำคัญของคนไทยอีกวันหนึ่ง เพราะเป็นวันพระราชสมภพของในหลวงรัชกาลที่ 9 แต่วันนี้ไม่ได้เป็นแค่วันพ่อแห่งชาติอย่างเดียว แต่ยังเป็นวันสำคัญอื่นๆด้วย

5 ธันวาคม ไม่ได้มีแค่วันพ่อแห่งชาติ


1. วันชาติ
คณะรัฐมนตรีได้พิจารณาเห็นว่า ตามที่ได้กำหนดให้มีการเฉลิมฉลองวันชาติไทยในวันที่ 24 มิถุนายน นั้น ได้ปรากฏในภายหลังว่า มีข้อที่ไม่เหมาะสมหลายประการ ในด้านประชาชนและหนังสือพิมพ์ก็ได้เสนอแนะให้พิจารณาในเรื่องนี้หลายครั้งหลายคราว คณะรัฐมนตรีจึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นพิจารณา โดยมีพลตรีพระเจ้าวรวงศ์เธอ กรมหมื่นนราธิปพงศ์ประพันธ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน


คณะกรรมการนี้ได้พิจารณาแล้ว เสนอความเห็นว่า ประเทศต่างๆได้เลือกถือวันใดวันหนึ่งที่มีความสำคัญเกี่ยวเนื่องกับชนในชาติต่างๆกัน โดยถือเอาวันประกาศเอกราช วันอิสรภาพ วันตั้งถิ่นฐาน วันสาธารณรัฐ วันสถาปนาพระราชวงศ์บ้าง ซึ่งไม่เหมือนกัน แต่ประเทศที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขของชาติ โดยทั่วไปนั้น ได้ถือเอาวันพระราชสมภพของพระมหากษัตริย์เป็นวันเฉลิมฉลองของชาติ เช่น ประเทศอังกฤษ เนเธอร์แลนด์ เดนมาร์ก สวีเดน ญี่ปุ่น ฯลฯ เป็นต้น


แม้ประเทศไทยก็ได้ถือเอาวันพระราชสมภพเป็นวันเฉลิมฉลองของชาติไทยมาแล้ว เพิ่งจะมากำหนดเอาวันที่ 24 มิถุนายน เป็นวันชาติ เพิ่มขึ้นอีกวันหนึ่งในระยะหลังนี้เอง คณะกรรมการจึงมีความเห็นว่า เพื่อให้เป็นไปตามขนบประเพณีของประเทศที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข และเป็นหลักการสมัครสมานสามัคคีรวมจิตใจของบุคคลในชาติโดยทั่วกัน จึงสมควรจะถือเอาวันพระราชสมภพของพระมหากษัตริย์เป็นวันเฉลิมฉลองของชาติไทยต่อไป โดยยกเลิกวันชาติ ในวันที่ 24 มิถุนายนเสีย


ดังนั้น นับแต่ปี พ.ศ. 2503 ประเทศไทยจึงได้ถือเอาวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งตรงกับวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี เป็น "วันชาติ" ของไทย ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
อ่านเพิ่มเติม >> วันชาติไทย

5 ธันวาคม ไม่ได้มีแค่วันพ่อแห่งชาติ


2. วันพระราชสมภพของในหลวงรัชกาลที่ 9
5 ธันวาคม พ.ศ. 2562 วันพ่อแห่งชาติ อ้างอิงจากประกาศราชกิจจานุเบกษากำหนดให้เป็น วันพ่อแห่งชาติ ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร นับเป็นเป็นปีที่ 4 ในรัชกาลปัจจุบัน
อ่านเพิ่มเติม >> วันพระราชสมภพ ในหลวงรัชกาลที่ 9

5 ธันวาคม ไม่ได้มีแค่วันพ่อแห่งชาติ

3. วันดินโลก
"วันดินโลก (World Soil Day)" วันที่ 5 ธันวาคม เป็นวันสำคัญที่นักปฐพีวิทยาทั่วโลก 60,000 คน จะเฉลิมฉลองเป็นประจำทุกปี ซึ่งนักปฐพีวิทยาของไทยทุกคนภาคภูมิใจ เนื่องจากวงการปฐพีวิทยานานาชาติ มีฉันทานุมัติเลือกวันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันพระราชสมภพ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นวันดินโลก และนักปฐพีวิทยาของไทยมีส่วนร่วมในการเชิดชูพระอัจฉริยภาพด้านการอนุรักษ์ และพัฒนาทรัพยากรดินขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9
ข้อมูลเพิ่มเติม >> วันดินโลก

logoline