svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สดร. ชวนจับตา! "สุริยุปราคา" เช้า 26 ธ.ค. 62

04 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

3 ธันวาคม 2562 เฟซบุ๊กเพจ "สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ Fan Page" ได้โพสต์ ชวนชม "สุริยุปราคาบางส่วนเหนือฟ้าเมืองไทย" ในเช้าวันที่ 26 ธันวาคม 2562 โดยตั้งจุดสังเกตการณ์หลัก 4 แห่ง

โดยโพสต์ข้อความ ระบุว่า
26 ธันวา ชวนจับตา #สุริยุปราคาบางส่วนเหนือฟ้าเมืองไทย ส่งท้ายปี!
สดร. ชวนชม "สุริยุปราคาบางส่วนเหนือฟ้าเมืองไทย" เช้า 26 ธ.ค. 62 ตั้งจุดสังเกตการณ์หลัก 4 แห่ง เชียงใหม่ นครราชสีมา ฉะเชิงเทรา สงขลา ระดมเครือข่ายดาราศาสตร์อีก 410 แห่ง ชวนคนไทยชมพร้อมกันทั่วประเทศ
นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ สดร. เปิดเผยว่า ในวันที่ 26 ธันวาคม 2562 จะเกิดปรากฏการณ์ #สุริยุปราคาวงแหวน แนวคราสวงแหวนพาดผ่านประเทศอินเดีย ศรีลังกา สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย ส่วนประเทศไทยจะเห็นเป็น #สุริยุปราคาบางส่วน ดวงจันทร์จะบดบังดวงอาทิตย์บางส่วน ทำให้มองเห็นดวงอาทิตย์เว้าแหว่ง สามารถสังเกตได้ทุกภูมิภาคของไทย แต่ละภูมิภาคจะมองเห็นดวงอาทิตย์ถูกบดบังแตกต่างกัน ดวงอาทิตย์จะถูกบดบังมากที่สุดบริเวณภาคใต้ที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ประมาณร้อยละ 81 ส่วนภาคเหนือที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ดวงอาทิตย์จะถูกบังเพียงร้อยละ 40 ส่วนกรุงเทพมหานคร ดวงอาทิตย์จะถูกบังประมาณร้อยละ 56 ช่วงเวลาประมาณ 10:19 - 13:57 น. (เวลา ณ กรุงเทพฯ)
สดร. เตรียมพร้อมจัดกิจกรรม ณ จุดสังเกตการณ์หลัก 4 แห่ง ได้แก่
1) อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อ. แม่ริม จ. เชียงใหม่
2) หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา
3) หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา
4) หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา สงขลา
แต่ละแห่งจัดเตรียมอุปกรณ์สังเกตการณ์ดวงอาทิตย์หลากหลายชนิด อาทิ กล้องโทรทรรศน์สำหรับดูดวงอาทิตย์ชนิดไฮโดรเจน-อัลฟา กล้องโทรทรรศน์ติดแผ่นกรองแสงแบบกระจกเคลือบโลหะ แว่นตาดูดวงอาทิตย์ทำจากแผ่นกรองแสงพอลิเมอร์ดำ แผ่นกรองแสงอะลูมิเนียมไมลาร์ และอุปกรณ์สังเกตการณ์ดวงอาทิตย์ทางอ้อม พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญคอยให้บริการประชาชน ชวนประชาชนร่วมจับตาปรากฏการณ์สุริยุปราคาบางส่วนจากทั่วทุกภูมิภาคของไทย และสุริยุปราคาวงแหวนจากต่างประเทศผ่านการถ่ายทอดสด

นอกจากนี้ ยังมีโรงเรียนเครือข่ายดาราศาสตร์อีกกว่า 410 แห่งทั่วประเทศ ที่ได้รับมอบกล้องโทรทรรศน์และสื่อการเรียนรู้ในโครงการกระจายโอกาสการเรียนรู้ดาราศาสตร์ จัดกิจกรรมให้บริการประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง ตรวจสอบรายชื่อโรงเรียนได้ทาง www.NARIT.or.th เข้าร่วมฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย
"สุริยุปราคา" เป็นปรากฏการณ์ที่ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และโลก โคจรมาอยู่ในแนวเดียวกัน มีดวงจันทร์อยู่ตรงกลาง เมื่อสังเกตจากโลกจะเห็นดวงจันทร์เคลื่อนที่เข้ามาบดบังดวงอาทิตย์ สำหรับ "สุริยุปราคาบางส่วน" เกิดจากดวงจันทร์เคลื่อนที่บดบังดวงอาทิตย์เป็นบางส่วน จะมองเห็นดวงอาทิตย์ปรากฏเป็นเสี้ยว
นายศุภฤกษ์ ยังแนะนำและเน้นย้ำวิธีการสังเกตการณ์สุริยุปราคาว่าต้องใช้อุปกรณ์เฉพาะ ห้ามสังเกตการณ์ด้วยตาเปล่าหรือแว่นกันแดด เนื่องจากแสงอาทิตย์สามารถทำลายเซลส์ประสาทตาจนตาบอดได้ หากสังเกตการณ์ผ่านกล้องโทรทรรศน์ ต้องเป็นกล้องโทรทรรศน์ที่ติดฟิลเตอร์กรองแสงดวงอาทิตย์ เนื่องจากกล้องโทรทรรศน์มีเลนส์รวมแสงทำให้แสงอาทิตย์ทวีกำลังมากขึ้น เป็นอันตรายอย่างยิ่งแก่ดวงตา ไม่แนะนำให้ใช้ฟิล์มเอ็กซ์เรย์หรือแผ่น CD
สุริยุปราคาบางส่วนเหนือฟ้าเมืองไทยจะเกิดขึ้นอีกครั้งในช่วงบ่ายของวันที่ 21 มิถุนายน 2563 สามารถสังเกตเห็นได้ทั่วประเทศ ทางภาคเหนือจะเห็นดวงอาทิตย์เว้าแหว่งมากที่สุด เนื่องจากแนวคราสวงแหวน (แนวพื้นที่ที่สามารถเห็นสุริยุปราคาวงแหวน) จะพาดผ่านทางตอนเหนือของประเทศไทย นายศุกฤกษ์กล่าวปิดท้าย
ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมและรับชมถ่ายทอดสดปรากฏการณ์สุริยุปราคาบางส่วนจากจุดสังเกตการณ์หลักทั้ง 4 แห่งทั่วประเทศได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊กสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

logoline