svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

BTS เปิดนั่งฟรี 4 สถานี

04 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดทดลองวิ่งและให้ใช้บริการฟรีแล้ว สำหรับBTS สายสีเขียวช่วงหมอชิต - สะพานใหม่-คูคต จากสถานีห้าแยกลาดพร้าว - สถานี ม.เกษตร ระยะทาง 3.3 กม. โดยจะให้บริการฟรีถึง 2 ม.ค.63

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในโอกาสเป็นประธานในพิธีเปิดทดลองให้บริการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต จำนวน 4 สถานี คือจากสถานีห้าแยกลาดพร้าว-พหลโยธิน24 รัชโยธิน เสนานิคม และสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน และบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณถนนพหลโยธินและถนนวิภาวดีรังสิต โดยมีคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารกระทรวงคมนาคม ผู้บริหารการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ผู้บริหารบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ผู้บริหารบริษัท ระบบขนส่งมวลชน-กรุงเทพ จำกัด (มหาชน)หรือบีทีเอสให้การต้อนรับและร่วมในพิธีเปิด
โดยวันนี้นายกรัฐมนตรี ได้นั่งโดยสารรถไฟฟ้าจากสถานีห้าแยกลาดพร้าว ผ่านสถานีพหลโยธิน24 รัชโยธิน เสนานิคม และสิ้นสุดที่สถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ก่อนเปิดให้ประชาชนใช้บริการอย่างเป็นทางการด้วยค่ะ
สำหรับรูปแบบการเดินรถ แบ่งระยะเวลาการให้บริการเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงเวลาเร่งด่วน (Peak) เช้าและเย็น ตั้งแต่เวลา 07.00 - 09.00 น. และตั้งแต่เวลา 16.30 -20.00 น. สำหรับช่วงเวลาเร่งด่วน จะให้บริการเดินรถตั้งแต่สถานีเคหะสมุทรปราการ ไปตามเส้นทางสายสุขุมวิทจนถึงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แล้วกลับรถวิ่งให้บริการในเส้นทางเดิมไปจนถึงเคหะสมุทรปราการ ซึ่งจะวิ่งสลับแบบ 1 ต่อ 1 กับขบวนรถไฟฟ้าที่วิ่งให้บริการในเส้นทางสถานีหมอชิต ถึงสถานีสำโรง
ส่วนนอกเวลาเร่งด่วน และวันหยุด (เสาร์-อาทิตย์) จะให้บริการตั้งแต่สถานีเคหะสมุทรปราการ ไปตามเส้นทางสายสุขุมวิท จนถึงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แล้วกลับรถวิ่งให้บริการในเส้นทางเดิมไปจนถึงเคหะสมุทรปราการ คาดว่ามีผู้ใช้บริการอยู่ที่ 100,000 เที่ยวคนต่อวัน เนื่องจากเป็นเส้นทางที่อยู่ใกล้กับสถานที่ราชการ สถานศึกษา ศูนย์การค้า และย่านที่พักอาศัยหนาแน่น และหากเปิดเดินรถเต็มระบบจากสถานีหมอชิตถึงสถานีปลายทางคูคต ในช่วงปลายปี 2563 คาดการณ์ว่าจะมีผู้โดยสารมากกว่า 200,000 เที่ยวคนต่อวัน หรือตลอดสายสีเขียวจะมีผู้ใช้บริการวันละ 1 ล้านคน

อัตราค่าโดยสารตั้งแต่สถานีห้าแยกลาดพร้าวถึงสถานี ม.เกษตรศาสตร์นั้น จะให้ทดลองนั่งฟรีตั้งแต่วันนี้ถึง 2 ม.ค.63 ส่วนอัตราค่าโดยสารหลังจากนี้ต้องรอทางกทม.เคาะ รวมถึงอัตราค่าบริการรถไฟฟ้าบีทีเอสสายสีเขียวก็ยังอยู่ระหว่างการเจรจาระหว่างภาคเอกชนอย่างบีทีเอสและกรุงเทพมหานครว่าจะสามารถให้ใช้ค่าโดยสาร 65 บาทตลอดสายได้หรือไม่

logoline