svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ประยุทธ์-อนุพงษ์ อัดปชป. ถ้าผมอยู่ไม่ได้ พวกคุณก็อยู่ไม่ได้

04 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บิ๊กตู่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา-บิ๊กป๊อก พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา สับพรรคประชาธิปัตย์ ขู่ ถ้าผมอยู่ไม่ได้ พวกคุณก็อยู่ไม่ได้ ยื่นคำขาด ประชุมสภาวันนี้ หากล่มอีก อย่างเบา ปรับครม. สถานหนัก ยุบสภาฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า การประชุมครม.เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. เป็นไปอย่างเคร่งเครียด เมื่อมีการหยิบยกปัญหารัฐบาลแพ้โหวตการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาผลกระทบจากการกระทำ ประกาศ และคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และการใช้อำนาจของหัวหน้า คสช. ตามมาตรา 44 จนนำมาสู่สภาฯ ล่ม2ครั้งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ขึ้นมาพูดคุยในวงประชุม โดยทันทีที่นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รมว. ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ปรึกษาและกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร(วิปรัฐบาล)ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า การประชุมสภาในวันที่ 4 ธ.ค.นี้ อย่าให้มีปัญหา เพราะไม่เช่นนั้นจะถูกฝ่ายค้านสวนกลับได้ถ้าคนของเราไม่พอ

ประยุทธ์-อนุพงษ์ อัดปชป. ถ้าผมอยู่ไม่ได้ พวกคุณก็อยู่ไม่ได้


จากนั้น พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้พูดด้วยถ้อยคำสุภาพ แม้จะไม่พอใจเรื่องนี้อย่างมากว่า "เมื่อเราเป็นพรรคร่วมรัฐบาลกันแล้ว ไม่ใช่อยู่ดีๆ คิดจะทำอะไรก็ทำ ถ้าผมอยู่ไม่ได้ พวกคุณก็อยู่ไม่ได้"
ขณะที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวด้วยท่าทีแข็งกร้าวว่า ตอนที่พรรคประชาธิปัตย์ เป็นรัฐบาลผมก็ช่วยดูแลบ้านเมือง ทำไมมาตอนนี้พวกผมชวนมาเป็นรัฐบาล แต่ทำไมพรรคประชาธิปัตย์ทำแบบนี้ รู้มั้ยบ้านเมืองขณะนี้เป็นอย่างไร

ด้านนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ กล่าวว่า เสียงฝ่ายรัฐบาลปริ่มน้ำอยู่แล้วเราต้องล็อกเสียงไว้เลย เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องคอขาดบาดตาย พรรคประชาธิปัตย์มาโหวตสวนได้อย่างไร ยิ่งโหวตสวนก็ยิ่งติดลบทำไมไม่โนโหวต"
จากนั้น เวลา11.00น.ซึ่งเป็นเวลาพักเบรกปกติ นายกฯ ได้ถือโอกาสประชุมวงเล็ก ที่ประกอบด้วย นายกฯ นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพปชร. นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษา นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้มีการพูดคุยถึงเรื่องดังกล่าวต่อโดยนายกฯกล่าวว่า"ถ้าการประชุมสภาพรุ่งนี้ล่มอีก อย่างเบาก็ปรับ ครม. อย่างหนักคือยุบสภาฯ"

logoline