svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ บอก ถ้าสภาล่มอีก "ปรับครม.-ยุบสภา"

04 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครม.ถกเครียดแก้ปัญหาสภาฯล่มซ้ำซาก "บิ๊กพปชร." ยื่นคำขาด ปชป.โหวตสวนพรรคร่วม อาจปรับครม.-ยุบสภา "ประยุทธ์" ขู่ "ถ้าผมอยู่ไม่ได้ พวกคุณก็อยู่ไม่ได้" ชี้ฝ่ายค้านชนะโหวต กระทบเสถียรภาพ สั่งส.ส.ห้ามขาด-ลา-ไปต่างประเทศ "ประวิตร" เมินรับเลี้ยง ส.ส.เพื่อไทย

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ในการประชุมครม. วานนี้ (3 ธ.ค.) นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ได้รายงานต่อที่ประชุมให้รับทราบถึงเหตุการณ์การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รวมถึงกรณีที่จะมีการประชุมสภาฯในวันที่ 4 ธ.ค.นี้ จะต้องให้ความสำคัญกับเรื่ององค์ประชุมด้วย
โดยจำนวน ส.ส.ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านในขณะนี้มี 498 คน ลดลงจากเดิมที่มี 499 คน เนื่องจาก เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.ที่ผ่านมา ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งมีคำสั่งให้นายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ หยุดปฏิบัติหน้าที่ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 ขณะที่ในส่วนขององค์ประชุมสภาฯจะต้องมีส.ส. 249 คน
สำหรับฝ่ายรัฐบาลมี ส.ส.252 เสียง แต่จะมีส.ส.จำนวนหนึ่งที่ไม่สามารถเข้าร่วมการประชุมสภาฯ ในวันที่ 4 ธ.ค.นี้ :ซึ่งตนได้รับแจ้งว่ามี 3 คน คือ นายเกียรติ สิทธีอมร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ที่อยู่ระหว่างการพักรักษาตัว นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งติดภารกิจในต่างประเทศ และนายชัย ชิดชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย จึงต้องขอความร่วมมือจากทุกพรรคให้ช่วยกันประสาน ส.ส.ให้มาประชุม ไม่ควรขาด เพราะจะกระทบต่อองค์ประชุม
ทั้งนี้ หากฝ่ายรัฐบาลมาประชุมกันครบทุกคน ก็ไม่จำเป็นต้องเพิ่มเสียง ส.ส.ของฝ่ายค้าน ขณะที่การประชุมสภาฯ ยังคงค้างการพิจารณาญัตติการแต่งตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อศึกษาผลกระทบจากการกระทำประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และการใช้อำนาจของหัวหน้าคสช. ตามมาตรา 44
จากนั้น พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้พูดด้วยถ้อยคำสุภาพ แม้จะไม่พอใจเรื่องนี้อย่างมากว่า "เมื่อเราเป็นพรรคร่วมรัฐบาลกันแล้ว ไม่ใช่อยู่ดีๆ คิดจะทำอะไรก็ทำ ถ้าผมอยู่ไม่ได้ พวกคุณก็อยู่ไม่ได้"
"ผมไม่กังวลว่าฝ่ายค้านจะตั้งกรรมาธิการชุดดังกล่าวได้สำเร็จหรือไม่ เพราะเป็นกระบวนการของทางสภาฯ จึงไม่ห่วง และเชื่อว่าการออกคำสั่งมาตรา 44 ได้ทำทุกอย่างถูกต้องตามขั้นตอน จึงเชื่อว่าไม่มีความผิด แต่สิ่งที่น่ากังวลคือเสถียรภาพของรัฐบาล เพราะเมื่อฝ่ายค้านโหวตชนะฝ่ายรัฐบาล ภาพที่คนภายนอกมองเข้ามา ย่อมจะมองถึงความมีเอกภาพและเสถียรภาพของรัฐบาล จึงจะต้องหาทางแก้ไข" แหล่งข่าวอ้างคำพูด พล.อ.ประยุทธ์
"อนุพงษ์-สมคิด"รุมถล่มปชป.
ขณะที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวด้วยท่าทีแข็งกร้าวว่า "ตอนที่พรรคประชาธิปัตย์ เป็นรัฐบาลผมก็ช่วยดูแลบ้านเมือง ทำไมมาตอนนี้พวกผมชวนมาเป็นรัฐบาล แต่ทำไมพรรคประชาธิปัตย์ทำแบบนี้ รู้มั้ยบ้านเมืองขณะนี้เป็นอย่างไร"
ด้านนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ กล่าวว่า "เสียงฝ่ายรัฐบาลปริ่มน้ำอยู่แล้วเราต้องล็อกเสียงไว้เลย เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องคอขาดบาทตาย พรรคประชาธิปัตย์มาโหวตสวนได้อย่างไร ยิ่งโหวตสวนก็ยิ่งติดลบทำไมไม่โนโหวต"
ขณะที่นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ระบุว่า การตั้งกมธ.วิสามัญศึกษาผลกระทบจากมาตรา 44 คงเกิดขึ้นแน่นอน ดังนั้น ฝ่ายรัฐบาลต้องเตรียมบุคคลที่มีพร้อมทำหน้าที่กมธ.ดังกล่าว
ขู่ปรับครม.-ยุบสภา
จากนั้น เวลา 11.00 น.ซึ่งเป็นเวลาพักเบรกปกติ นายกฯ ได้ถือโอกาสประชุมวงเล็ก ที่ประกอบด้วย นายกฯ นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพปชร. นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษา นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว. การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้มีการพูดคุยถึงเรื่องดังกล่าวต่อโดยนายกฯกล่าวว่า "ถ้าการประชุมสภาพรุ่งนี้ล่มอีก อย่างเบาก็ปรับ ครม. อย่างหนักคือยุบสภาฯ"

"สุริยะ"ขอส.ส.ทุกพรรคห้ามขาด-ลา
นอกจากนี้ รัฐมนตรีหลายคนแสดงความเห็นกรณีสภาล่มอย่างกว้างขวาง เช่น นายสุริยะ กล่าวในที่ประชุมด้วยว่า ขอให้ส.ส.ทุกพรรคมาร่วมประชุมสภาฯอย่างครบถ้วน ห้ามขาด ห้ามลา และห้ามไปต่างประเทศ ซึ่งมีส.ส.ของ พปชร.บางคนโทรศัพท์มาปรึกษาตนว่าเตรียมจะพาหัวคะแนนไปเที่ยวต่างประเทศ จะทำอย่างไรดี ตนจึงขอให้ส.ส.คนนั้นเลื่อนการเดินทางดังกล่าวออกไปก่อน อย่าเพิ่งไปในช่วงนี้
จากนั้นมีรัฐมนตรีบางส่วนเสนอให้แต่ละพรรคหามาตรการลงโทษ ส.ส.ที่ลงมติสวนทางวิปรัฐบาล รวมถึง ส.ส.ที่ไม่ได้เข้าร่วมประชุมสภาฯ โดยหากมีเหตุผลไม่สมควรแก่การขาด ก็ควรมีมาตรการลงโทษ
ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ยังมอบหมายให้นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ทำหน้าที่ประสานงานระหว่าง ครม.และสภาฯ เพื่อช่วยนายเทวัญอีกแรง เพราะนายพุทธิพงษ์ได้รับการแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาวิปรัฐบาลด้วย
นายกฯเสียงแข็งรัฐบาลแน่นเหนียว
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวภายหลังประชุมครม.ว่า ตนพบปะพูดคุยกันกับส.ส.และบรรดารัฐมนตรีอยู่แล้วในครม. ตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาลก็อยู่กับตนอยู่แล้ว รองนายกฯก็มาจากทุกพรรค ตนก็คุย และฝากไปถึงว่า เราควรจะร่วมมืออะไรกันได้บ้าง และขอให้ยึดผลประโยชน์ของประชาชน และผลประโยชน์ของชาติเป็นหลัก วันนี้รัฐบาลนี้ยังแน่นเหนียว ไม่ต้องกลัว
"บิ๊กป้อม" ปัดรับฝากเลี้ยงส.ส.เพื่อไทย
ขณะที่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า การทำงานของพรรคร่วมรัฐบาล ทุกวันนี้ก็ราบรื่นอยู่แล้ว เพียงแต่ติดอยู่ที่ตัวบุคคล ซึ่งได้มีการพูดคุยกับทางพรรคปชป.แล้วว่าวันที่ 4 ธ.ค. จะไม่มีส.ส.โหวตสวนมติ และเรื่องสภาฯล่มคงไม่มีแล้ว ส่วนส.ส.ที่ไม่สบาย และไม่ได้มาร่วมประชุมด้วยนั้นคงจะไม่มีปัญหา เพราะนับองค์ประชุมแล้วคงจะพอดีได้อยู่แล้ว ไม่มีปัญหา
ส่วนกระแสข่าวการฝากเลี้ยง ส.ส. ของพรรคเพื่อไทยนั้น ตนยืนยันว่าไม่มี มันจะมีการฝากเลี้ยงได้อย่างไร สำหรับกระแสข่าวว่ามี ส.ส.พรรคเพื่อไทย 20 คนให้ร่วมยกมือโหวตตามวาระต่างๆ นั้น ก็ไม่รู้ ใครเป็นคนฝาก ขนาดตัวเรายังไม่รู้เรื่องเลย ยืนยันว่าไม่ได้มีการไปเจรจากับพรรคเพื่อไทย

เทพไทจี้ถอนญัตตินับคะแนนใหม่
นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคปชป. กล่าวว่า ตนอยากเรียกร้องให้ถอนญัตติการนับคะแนนใหม่ เพื่อที่จะให้การประชุมสภา สามารถเดินหน้าทำงานได้อย่างราบรื่น แต่ถ้ายังคงยืนยันญัตติเพื่อจะนับคะแนนใหม่ต่อไป เชื่อว่าในวันข้างหน้าจะมีลัทธิเอาอย่าง เมื่อมีการลงมติในทุกครั้ง คะแนนก็จะห่างกันไม่เกิน 20 เสียง ฝ่ายค้านก็จะอ้างข้อบังคับข้อ 85 ขอนับคะแนนใหม่ เพื่อแก้เผ็ดหรือเอาคืนฝ่ายรัฐบาล

logoline