svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"คิม จองอึน" เปิดเมืองใหม่ คุย "ดีที่สุดแห่งอารยธรรมยุคนี้"

03 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำเกาหลีเหนือทำพิธีเปิดเมืองใหม่ ที่มีชื่อว่า ซัมจิยอน เมื่อ 3 ธันวาคม ที่ประเทศบอกว่าเป็นเมืองที่ดีที่สุดสำหรับอารยธรรมยุคนี้ ถึงขั้นท่านผู้นำ ลงทุนคุมเองทุกอย่าง ตั้งแต่คิดคอนเซ็ปต์ ออกแบบ และก่อสร้าง

ในพิธีตัดริบบิ้น ซึ่งเป็นเสมือนกับการเปิดเมืองนี้อย่างเป็นทางการของนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ มีประชาชนมาร่วมเป็นสักขีพยานหลายพันคน ขณะที่ทางสำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่าเมืองนี้ คิดค้น ออกแบบ และก่อสร้างโดยทีมงานที่นำโดยท่านผู้นำเอง
KCNA บอกว่าเมืองนี้ถือเป็น "สิ่งที่ดีเลิศของอารยธรรมสมัยปัจจุบัน " ขณะที่ฝ่ายรัฐบาลก็เชิดชูมันว่าเป็น ดินแดนในอุดมคติของสังคมนิยมแห่งหนึ่ง โครงการสร้างเมืองนี้ถือเป็นโปรเจ็คการก่อสร้างที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ
นายคิมเองก็เคยพูดถึงเมืองนี้ว่าเป็นหมู่บ้านในอุดมคติแบบสังคมนิยม ดังนั้น พรรคคอมมิวนิสต์ กองทัพ และประชาชนทุกคน ควรช่วยกันเปลี่ยนซัมจิยอนให้เป็นโมเดลของเมืองในแถบเชิงเขา
จากข้อมูลระบุว่าอพาร์ตเม้นต์ใหม่เอี่ยมของเมืองนี้สามารถรองรับประชากรได้ 4 พันครอบครัว มันมีสนามกีฬา สกีรีสอร์ต และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ มันตั้งอยู่ใกล้กับภูเขาเป็คตู ทางเหนือของประเทศ ซึ่งถือกันว่าเป็นภูเขาศักดิ์สิทธิ์ที่สุด และสถานที่เกิดของนายคิม อิลซุง ผู้ก่อตั้งประเทศ ซึ่งเป็นปู่ของนายคิม จองอึน
แต่ขณะเดียวกันก็มีรายงานว่า แรงงานถูกนำมาทำโครงการนี้เป็นแรงงานที่ถูกบังคับมา
ผู้ที่ได้มาเห็นเมืองนี้บอกว่า การประดับตกแต่งอะไรต่าง ๆ ที่นี่ มันไม่เหมือนกับเมืองไหนในประเทศ คนที่ลงไปเดินบนถนนที่ซามจิยอน จะไม่ได้เจอกับพื้นที่ที่ไม่ได้รับการดูแลเป็นอย่างดี เหมือนในเปียงยางหรืออื่น ๆในขณะที่ชาวเมืองอื่น ๆ ส่วนใหญ่ในประเทศ มีสภาพความเป็นอยู่ที่แร้นแค้น ต้องขาดแคลนทั้งอาหาร เชื้อเพลิง ไฟฟ้า น้ำประปาและสิ่งจำเป็นอื่น ๆ
นายคิมมาที่ซัมจิยอนเมื่อ 2 ปีก่อน และประกาศเรื่องโปรเจ็คการสร้างที่นี่ โดยเมืองนี้เคยมีอยู่ก่อนแล้ว อาคารบางหลังจึงถูกปรับปรุงใหม่ แต่หลายหลังถูกทุบทิ้งและสร้างใหม่ โดยก่อนหน้านี้สื่อทางการายงานว่าจะมีการสร้างอาคารใหม่ ๆ มากกว่า 450 แห่งที่นี่ ยังไม่ชัดเจนว่าที่นี่มีใครย้ายเข้ามาอยู่หรือยัง แต่ก่อน เมืองนี้ก็เคยมีคนอยู่ แต่ไม่ชัดเจนว่ามีมากน้อยแค่ไหน และไม่ชัดเจนด้วยว่า รัฐบาลเสียเงินไปกับการสร้างเมืองมากแค่ไหน แต่การที่การก่อสร้างเกิดขึ้นในช่วงที่ประเทศมีปัญหาทางการเงิน และการถูกนานาชาติคว่ำบาตร ก็แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างมาก
ผู้ที่ได้มาที่นี่ บอกว่าที่่นี่เป็นเมืองเล็ก ๆ สามารถเดินได้ทั่วทั้งเมือง เพราะแต่ละด้านยาวแค่ 2- 3 กิโลเมตรเท่านั้น
มีข้อมูลระบุว่าการเปิดเมืองถือเป็นแค่โครงการขั้นแรก โดยขั้นต่อไปจะเป็นการเนรมิตทั้งเขตที่เมืองนี้ตั้งอยู่ให้เป็นแบบในอุดมคติเช่นกัน

logoline